Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình

Đó là khẳng định của ông Đặng Phi Hùng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh.

Ngày 3/3, phóng viên đã có buổi phỏng vấn ông Đặng Phi Hùng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh,Vụ việc này có liên quan đến chất lượng công trình tại Dự án Kè chống sạt lở sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) mà Thời báo Doanh nhân đã đăng tải.

Với tư cách là đơn vị thẩm định hồ sơ dự án, ông có đánh giá, nhìn nhận như thế nào về Dự án Kè chống sạt lở sông Ngàn Sâu?

Sông Ngàn Sâu đoạn chảy qua xã Hương Trạch, huyện Hương Khê có địa hình dốc nên cứ vào mỗi mùa mưa lũ là xảy ra hiện tượng sạt lở ở hai bên bờ sông. Để sớm ổn định đời sống nhân dân UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư Dự án Kè chống sạt lở sông Ngàn Sâu với tổng mức đầu tư gần 45 tỷ đồng (trong đó xây dưng cơ bản là 35 tỷ).

Công trình được khởi công người dân rất phấn khởi, vì vậy có thể khẳng định đây là dự án rất quan trọng đối với người dân sinh sống hai bên bờ sông Ngàn Sâu.

Nhiều điểm trên tuyến kè bị sụt lún nghiêm trọng

Việc công trình chưa được bàn giao, tuy nhiên đã bị hư hỏng. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Để chất lượng công trình được đảm bảo, trước khi dự án khởi công, với tư cách là đơn vị thẩm định hồ sơ chúng tôi đã thành lập đoàn đi kiểm tra hiện trường để so sánh với bản thiết kế xem như vậy có hợp lý không. Nếu thấy hiện trường và bản thiết kế còn mâu thuẫn, không hợp lý thì chúng tôi sẽ kiến nghị với chủ đầu tư tìm giải pháp phù hợp.

Trong tất cả công trình xây dựng cơ bản, chủ đầu là tư đơn vị đầu tiên phải chịu trách nhiệm về vấn đề chất lượng, tiếp đến là nhà thầu và đơn vị giám sát. Cuối năm 2016, khi đi kiểm tra dự án này chúng tôi phát hiện một số điểm ở dưới chân và trên đỉnh kè bị sạt nên đã yêu cầu chủ đầu tư cho nhà thầu sửa chữa lại.

Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị thẩm định hồ sơ, tuy nhiên khi PV liên lạc với ông Lê Ngọc Huấn – Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (đơn vị chủ đầu tư) để tìm hiểu thông tin về dự án cũng như chất lượng công trình thì đ/c Huấn cho biết: “Muốn biết rõ hơn thì qua làm việc với sở Nông nghiệp”, ông có ý kiến gì về việc này không ?

Anh Huấn nói như vậy là không phải, thực chất sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ là đơn vị thẩm định hồ sơ thiết kế, còn mọi vấn đề liên quan đến dự án này phải là chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhà nước về nhà thầu thi công, đơn vị giám sát và thiết kế. Còn cơ quan thẩm định hồ sơ đúng thì thẩm định còn không đúng thì trả lại.

Liên quan đến dự án này, sở Nông nghiệp chỉ có thể trả lời về những giải pháp thiết kế hộ bờ như thế đã hợp lý chưa, bản thiết kế có đảm bảo yêu cầu không? Còn những nội dung chỉ đạo nhà thầu thi công và chất lượng công trình là thuộc về chủ đầu tư.

Rọ đá ở chân kè bị sạt lở  trôi xuống sông…

Thưa ông! Với tư cách là đơn vị quản lý nhà nước, sau khi tiếp nhận được thông tin báo chí phản ánh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn có ý kiến gì với chủ đầu tư và đơn vị thi công không ?

Như ban đầu tôi đã nói trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư, kể cả không có phản ánh của báo chí hoặc là người dân. Trách nhiệm trong suốt quá trình chỉ đạo thi công, quản lý dự án là chủ đầu tư, tiếp đến là nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát.

Còn sau này, chất lượng công trình là do đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhà nước, trước chủ đầu tư. Chẳng hạn sau này xảy sự cố, sẽ có một đơn vị tư vấn độc lập kiểm định nếu lỗi không thuộc về anh thì đây là việc bình thường, còn lỗi mà thuộc về anh thì anh phải bỏ tiền ra đền.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh chúng tôi sẽ tổ chức đi kiểm tra ngay hiện trường, nếu đúng như vậy chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo ủy ban tỉnh và xin ý kiến chỉ đạo.

Xin cảm ơn ông!

Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP