Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Biến Dự án thành trạm trộn, công ty Hưng Nghiệp có coi thường pháp luật?

Được cấp phép quy hoạch làm kho bãi, trung chuyển hàng hóa nhưng Công ty TNHH MTV Hưng Nghiệp lại xây dựng trạm trộn bê tông tươi, hoạt động rầm rộ gây bức xúc dư luận.

Thời gian vừa qua tạp chí Doanh Nghiệp & Đầu Tư liên tục nhận được phán ánh của người dân trên địa bàn Hà Tĩnh về tình trạng xe chở bê tông, VLXD của Cty TNHH MTV Hưng Nghiệp (xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) hết thời hạn kiểm định, vẫn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, làm hư hỏng đường xá và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Xe chở bê tông bị “tố” hết hạn kiểm định vẫn dọc ngang trên nhiều tuyến đường của Hà Tĩnh


Không những thế, trạm trộn này còn bị “tố” hoạt động không phép, xây dựng trên đất dự án, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép đấu nối vào tuyến tránh TP. Hà Tĩnh

Được biết, Trạm trộn bê tông này thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Hưng Nghiệp, nằm trên tuyến đường 1B (đường tránh TP Hà Tĩnh), là nơi có lưu lượng phương tiện lưu thông dày đặc. Ước tính mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe bồn trọng tải lớn vận chuyển bê tông thay nhau vào lấy hàng khiến cho con đường dân sinh có dấu hiệu bị “băm nát”.

Theo một số người dân địa phương, vị trí trạm trộn trước đây vốn là nơi để thực hiện dự án. Chúng tôi nghe nói, năm 2016 tỉnh đã đồng ý cho công ty Hưng Nghiệp triển khai dự án kho bãi và trạm trung chuyển hàng hóa, nhưng không hiểu sao bây giờ lại biến thành trạm trộn bê tông suốt ngày gây bụi bặm, ồn ào, làm hư hỏng hết đường xá.

“Không những thế, doanh nghiệp này đang sử dụng nhiều xe quá “đát”, nhiều xe nghi hết hạn đăng kiểm để lưu thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.” – một người dân cho biết.

Sáng 21/4/2021, sau khi nhận được phản ánh, Đội CSGT Công An TP Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra xe bồn chở bê tông BKS 38C 11723 đang lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh. Tại thời điểm kiểm tra, phương tiện này được xác định đã hết kiểm định từ tháng 8/2020, lái xe cũng không xuất trình được GPLX, Đăng ký xe nên tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đồng thời tạm giữ phương tiện.


Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc sử dụng xe hết kiểm định gây mất an toàn giao thông, gây bụi bặm và làm hư hỏng đường xá, Cty TNHH MTV Hưng Nghiệp đã xây dựng trạm trộn bê tông (tại địa chỉ xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, tĩnh Hà Tĩnh) có dấu hiệu sai so với Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh Hà Tĩnh đối với ô đất này.

Cụ thể, tại Quyết định số 2392/QĐ-UBND ngày 25/8/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng cơ sở, kho trung chuyển hàng hóa phân phối cho hệ thống siêu thị và các đại lý kinh doanh VLXD tại xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà cho Công ty Hưng Nghiệp. Dự án được giao gần 11.000m2 đất tại thôn Tân Hòa với quy mô gồm xây dựng nhà kho, nhà xưởng diện tích; nhà văn phòng, giới thiệu sản phẩm diện tích; nhà nghỉ ca, bãi đậu xe máy và các công trình phụ trợ khác.

Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh ký ban hành không có từ nào liên quan đến việc xây dựng trạm trộn bê tông tươi, cho phép xây dựng trạm trộn bê tông… đồng thời khẳng định, UBND tỉnh sẽ chấp dứt hiệu lực quyết định nếu chủ đầu tư sau thời hạn 5 tháng không hoàn thành các hồ sơ, thủ tục xây dựng; thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ nội dung cam kết, nội dung quy định tại Quyết định chủ trương đầu tư và các vi phạm khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Một tuần sau khi chiếc xe thứ nhất bị tạm giữ, Tổ công tác đặc biệt thuộc Phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục kiểm tra và lập biên bản 2 xe mang BKS 38C 11640 và 38C 11713 của Cty TNHH MTV Hưng Nghiệp với lỗi tương tự.


Được biết, ngày 07/9/2017, Thanh tra sở Xây dựng Hà Tĩnh đã lập biên bản “Ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị” ghi rõ kết quả kiểm tra: Định vị ép cọc trạm cân, trạm trộn bê tông thực tế thi công không có trong bản đồ quy hoạch Mục đích sử dụng đất 1/500 được phê duyệt tháng 10/2016 (không có giấy phép xây dựng).

Đến ngày 10/8/2017, Thanh tra sở Xây dựng Hà Tĩnh đã lập biên bản số 26/BB- VPHC, vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng yêu cầu: Tổ chức Công ty TNHH MTV Hưng Nghiệp: Ngừng thi công xây dựng công trình. Bổ sung, hoàn thiện các tồn tại đúng theo quy định của pháp luật.

Quyết định là vậy, nhưng trạm trộn bê tông của công ty Hưng Nghiệp vẫn hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động rầm rộ từ năm 2017 cho đến nay mà không bị bất kỳ sự ngăn chặn nào từ phía ngành chức năng của Hà Tĩnh.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: doanhnghiepvadautu.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP