Lộc Hà

Hà Tĩnh: Bi hài chuyện xây nhà trên mương thoát nước ở khu đô thị

Một chuyện hy hữu xảy ra ở thôn Phú Nghĩa, xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), khi một số hộ dân nơi đây đã xây nhà nằm ngay trên mương thoát nước của khu dân cư. Tuy nhiên, trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ này lại thể hiện rõ là phần đất lại nằm ngay trên mương thoát nước mà chính quyền xã đã xây dựng trước đó.

hatinh24h

Để mục sở thị vấn đề trên, chúng tôi có mặt tại thôn Phú Nghĩa, nằm song song với đường 70, 10 làn xe là khu dân cư mới thành lập, tại đây các lô đất bám mặt đường 70 đã được đấu giá và phân lô bán nền cho các hộ dân.

Theo chúng tôi chứng kiến thì hiện tại đã có 3 hộ đã xây dựng nhà ở nằm ngay trên mương thoát nước của khu dân cư một cách khó hiểu. Có hộ còn phá bỏ mương đi và trồng rau trên phần đất đó. Tại hộ gia đình anh N. vừa mới khởi công xây dựng nhà ở vào đầu năm 2016, anh N. đã phải phá bỏ 2/3 mương thoát nước này.

Hộ anh Nguyễn Văn T. mua đất năm 2013 và hiện đang xây dựng nhà trên mương thoát nước.

Có hộ còn phá bỏ mương thoát nước và trồng rau trên phần đất của mương.

Anh Nguyễn Văn T. (hộ dân đã mua đất và xây nhà ở thôn Phú Nghĩa) cho biết, tôi mua đất này vào năm 2013, mua theo diện đấu giá với chiều rộng là 10m mặt tiền đường 70m, chiều dài 19,7m. Khi tôi mua đất ở đây là đã có cái mương thoát nước này rồi nhưng trên bìa đỏ của nhà tôi thì đất thể hiện chiều dài nằm trên 2/3 của mương. Khi tôi hỏi UB xã thì UB nói được phép xây dựng vì mương này bỏ rồi.

Hộ anh N. vừa xây dựng nhà ở đầu năm 2016

Trao đổi vấn đề kỳ lạ này, ông Phan Đình Cương – Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng cho biết: “Mương thoát nước này được huyện quy hoạch vào năm 2010, đến năm 2011 thì quy hoạch lại toàn bộ, lúc đó chúng tôi có ý kiến là nên để mương thoát nước lại nhưng nhà tư vấn nói không, rút kinh nghiệm từ các công trình khác là không nên xây dựng mương đằng sau sẽ dẫn đến tắc mương, đằng trước nhà cũng đã có đường, có mương rồi. Sau khi quy hoạch là xây dựng mương ở phía trước đường 70 và cắt đi phần mương sau luôn”.

Khi chúng tôi hỏi về việc xây dựng mương thoát nước để rồi phá bỏ sẽ gây lãng phí, thất thoát tiền ngân sách của Nhà nước thì ông Cương cho biết là không liên quan đến ngân sách Nhà nước mà là tiền xây mương được chi từ tiền đấu giá đất.

Quy hoạch năm 2011 của UBND huyện Lộc Hà thể hiện mương thoát nước nằm ở phía trước nhà ở?

Cũng trao đổi về vấn dề này, ông Trần Văn Tiến – Chuyên viên phòng Kinh tế Hạ tầng lại cho rằng: “Nội dung cụ thể thì các anh làm việc với UBND xã thì sẽ rõ hơn. Trong quy hoạch thì không có mương thoát nước này và cấp bìa đỏ thì cấp theo quy hoạch. Lí do để xây mương thì tôi không rõ nhưng trong quy hoạch của huyện và cấp bìa thì không có mương này, mương này là do xã Thạch Bằng xây trước đó”.

Thiết nghĩ, việc xây dựng mương thoát nước tại địa bàn xã Thạch Bằng để rồi phá bỏ gây lãng phí lớn, liệu chính quyền xã có “cầm đèn chạy trước ô tô” hay không? Và phá bỏ vì được cho rằng là “không hợp lý, vì sao biết không hợp lý vẫn duyệt, vẫn làm?” – là câu hỏi lớn mà nhân dân đặt ra cho chính quyền xã…

Bùi Trung – Hải Nam/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP