Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp vi phạm quy định về đấu thầu?

Đấu thầu rộng rãi qua hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh có hay không đã bật "đèn xanh" cho Doanh nghiệp “phù phép” hồ sơ dự thầu tại nhiều gói thầu thuộc dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Hà Tĩnh (BllG2 - Hà Tĩnh), vay vốn ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) khiến cho doanh nghiệp đủ năng lực trong công tác đấu thầu, thi công lại trượt thầu, thay vào đó là những doanh nghiệp không đủ năng lực, làm khống hồ sơ dự thầu lại trúng thầu.

Tại các gói thầu HT02 Xây dựng đường huyện lộ 6, huyện Hương Khê và gói thầu HT05: Nâng cấp tuyến đường An Viên Mỹ Thành, huyện Nghi Xuân, ngày 02 -10/12/2020, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh (Ban QLDA) ra các quyết định số 618/QĐ-DDCN, 608/QĐ-DDCN, về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu 02 gói thầu nêu trên thì nhận được sự phản đối gay gắt từ các nhà thầu bị đánh trượt. Cụ thể là nhóm doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy, Liên danh Công ty CP Tập đoàn Phú Tài - Công ty 368 đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng và nhà tài trợ là Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) về việc Ban QLDA có nhiều dấu hiệu bất minh trong quá trình xét thầu.

Phiếu chuyển đơn của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu.

Theo thông tin mà Phóng viên Tạp chí Vận tải ô tô có được, về phần năng lực tài chính theo yêu cầu của Hồ sơ mời thầu thì 02 doanh nghiệp trong liên danh đã được Ban QLDA xét trúng thầu là Công ty TNHH Hồng Phong và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Việt không đạt yêu cầuvà có dấu hiệu gian dối về doanh thu trong 03 năm liên tiếp trong hồ sơ dự thầu.

Sau khi đơn kiến nghị của nhóm doanh nghiệp Thành Huy - 368 - Phú Tài đã được phía nhà tài trợ ADB giao bên mời thầu xử lý trả lời, ngày 30/12/2020 Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp Hà Tĩnh đã có các báo các báo cáo số 473, 474/BC-BQLDA về việc xử lý đơn kiến nghị liên quan đến 02 gói thầu HT02 và HT05 mà trước đó Ban QLDA đã có Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu trúng thầu. Theo báo cáo này, sau khi tổ thẩm định xét lại hồ sơ dự thầu thì không có nhà thầu nào đạt theo như yêu cầu của Hồ sơ mời thầu và Ban QLDA (bên mời thầu - PV) đã đề xuất Chủ đầu tư xem xét có văn bản gửi nhà tài trợ ADB không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu và hủy thầu 02 gói thầu nêu trên.

Doanh nghiệp bức xúc trao đổi với phóng viên, "Chỉ trong một thời gian ngắn mà ông Lê Anh Dũng - Giám đốc Ban QLDA từ việc ra quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu trúng thầu đến việc ông Phạm Xuân Lương - Phó Giám đốc làm báo cáo kiến nghị, đề xuất nhà tài trợ không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu và hủy thầu. Trách nhiệm của lãnh đạo Ban QLDA như thế nào khi để xảy ra tình trạng xét thầu thiếu công minh, hồ sơ dự thầu gian dối nhưng vẫn được xét trúng thầu, và hơn thế nữa ở đây có dấu hiệu sắp xếp cho doanh nghiệp "sân sau" không đủ năng lực vẫn trúng thầu, khi không được thì đề xuất nhà tài trợ ADB hủy thầu. Nếu hủy thầu và mời thầu lại chắc chắn sẽ làm chậm tiến độ của Dự án, gây lãng phí và thất thoát ngân sách của nhà nước, như hai gói thầu trên, với năng lực của các công ty và giá bỏ thầu đã tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng, vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc này, chúng tôi đang đề nghị phía mời thầu xét thầu lại và nếu nhà thầu nào đủ năng lực thì sẽ trúng thầu chứ không thể có chuyện hủy thầu một cách vô lý như thế được. Chúng tôi cũng đã làm đơn kiến nghị gửi đến Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an, Cục Quản lý Đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ nhằm đảm bảo tính công bằng trong cạnh tranh đấu thầu" – vị Giám đốc doanh nghiệp cho biết.

Để có thông tin đa chiều hơn về những nội dung mà nhóm doanh nghiệp trên phản ánh, chúng tôi đã đến đăng ký làm việc với Ban QLDA. Phiếu đăng ký làm việc đã được ông Thái Anh Dũng - Chánh Văn phòng ký tiếp nhận nhưng không sắp xếp để phóng viên làm việc trực tiếp với Lãnh đạo Ban QLDA.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Thanh Bình, cán bộ Ban QLDA, phụ trách phòng KH - ĐT, Tổ trưởng tổ xét thầu gói thầu số HT02 được biết; ngày 30/12/2020 Ban QLDA đã có thông báo mời nhóm doanh nghiệp có kiến nghị để đối thoại và tìm hướng giải quyết. Hiện tại Ban QLDA đã có công văn số 9960/CV-DDCN về việc giải quyết kiến nghị gửi các bên liên quan và đã có xử lý đơn kiến nghị gửi đến nhà tài trợ ADB, khi có ý kiến phản hồi từ nhà tài trợ, Ban QLDA sẽ có văn bản gửi các nhà thầu. Còn việc làm rõ hồ sơ năng lực tài chính của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Việt có dấu hiệu giả mạo, gian dối khi năm 2018 tạm ngừng hoạt động và năm 2019 đến hết quý I năm 2020 không có doanh thu nhưng kê khống doanh thu lên hàng chục tỷ đồng nhằm nhằm hợp thức hóa hồ sơ dự thầu vẫn mà vẫn được chấm trúng thầu, ông Bình trả lời rằng không phải thẩm quyền phát ngôn và chưa được lãnh đạo Ban cho phép.

Một dự án có nguồn vốn vay rất lớn, có tầm ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hà Tĩnh, thế nhưng ngay khi mời thầu, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình dân dụng và Công nghiệp đã bị doanh nghiệp "bóc mẻ" việc cố tình nhằm đánh lừa các doanh nghiệp để đánh trượt họ trong quá trình xét thầu, tiếp theo là việc xét thầu cho doanh nghiệp giả mạo hồ sơ năng lực tài chính để được trúng thầu. Đến khi doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức năng vào cuộc thì lại đề xuất hủy thầu mời thầu lại.

Được biết, sau khi tiếp nhận đơn của nhóm doanh nghiệp Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy - Công ty cổ phần 368 - Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Tài Miền Trung, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã có phiếu chuyển đơn đến Phòng cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an tỉnh Hà Tĩnh để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Huy Lâm - Minh Tuệ

Nguồn tin: vantaioto.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP