Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ai tiếp tay để cá nhân chiếm đoạt tài sản chung của nhiều anh em?

Một khu đất là tài sản chung của nhiều anh em, được chính quyền bảo hộ, thế nhưng thật tréo ngoe cả khu đất vẫn được hợp thức hóa, cấp cho 1 cá nhân làm biệt thự.

Sự việc xảy ra tại xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Vì quá tức tưởi trước việc làm trái đạo lí lẫn pháp luật nói trên, những người còn lại đã làm đơn tố cáo sai phạm của cả người chiếm đoạt, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng làm rõ ai đã tiếp tay cho sai phạm này?

Đơn phương "xé” thỏa thuận thừa kế gia sản được chính quyền bảo hộ

Theo nội dung đơn của nguyên đơn là ông Bùi Quốc Chính, SN 1967, trú tại quận Đống Đa (Hà Nội) và quá trình xác minh, tìm hiểu sự việc của phóng viên Dân trí, vợ chồng các ông bà Bùi Tử Huy và bà Bùi Thị Huyên cùng ông Bùi Cương (em ruột ông Huy) tạo dựng, sinh sống tại ba thửa đất 774 (564m2), 775 (612m2) và 861 được thể hiện rõ tại tờ bản đồ số 5, bản đồ 299, được đăng ký ruộng đất năm 1986 (545m2) tại thôn Tân Phúc, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi mất, vợ chồng ông Huy bà Huyên, ông Cương đã không để lại di chúc. Để giải quyết quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của vợ chồng ông Huy bà Huyên và ông Cương để lại, vào ngày 10/3/1993, ông Bùi Tử Liêm (con trai cả của ông Huy, bà Huyên), ông Bùi Tử Diệm (con trai thứ của ông Huy, bà Huyên, và là em của ông Liêm) cùng 4 đồng thừa kế hợp pháp khác trong gia đình đã thống nhất lập một Biên bản thỏa thuận phân chia toàn bộ số tài sản thừa kế nói trên.

Bản thỏa thuận thừa kế sau khi nêu rõ ranh giới, tứ cận, tài sản trên đất, đã đi đến thống nhất không cắt phân chia cho các đồng thừa kế, mà: "Để lại lập nhà thờ cúng tế và lưu niệm. Nếu sau này quy hoạch Nhà nước thay đổi, đất đai mà có đền bù thì quyền đó những người có tên trên (các đồng sở hữu) được hưởng đều với nhau. Nếu sau này người nào qua đời trước thì con người đó được thừa hưởng phần quyền lợi của cha mẹ mình (trích nguyên văn)".

Thỏa thuận cũng nêu: Tài sản trên đất có một cái nhà do ông Bùi Tử Diệm làm, nay quyết định để làm nhà thờ cúng tế hương khói, vì vậy phải đền bù cho người làm 3000.000 đồng, tương đương với 6 chỉ vàng, số tiền này do anh em đóng góp lại. Để việc thờ cúng được trang nghiêm và thuận lợi thì phải nói thêm một gian nhà giao cho Bùi Tử Diệm trích trong số tiền đền bù mà thực hiện".

Văn bản được lập giao cho 6 thành viên đồng sở hữu mỗi người giữ một bản này đã chốt lại: "Thỏa thuận này được coi như bản thừa kế chính thức, nếu thay đổi phải có bàn bạc, nhất trí của các thành viên nói trên".

Bản thỏa thuận thừa kế tài sản của 6 đồng sở hữu nêu rõ: "Thỏa thuận này được coi như bản thừa kế chính thức, nếu thay đổi phải có bàn bạc, nhất trí của các thành viên nói trên".


Chính quyền xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà đã đóng dấu, xác nhận vào bản thỏa thuận này.

Thế nhưng, điều tréo ngoe đã xảy ra khi mới đây, phía 1 trong 6 đồng sở hữu ký trong thỏa thuận này đã đơn phương "xé" bản thỏa thuận nói trên.

Cụ thể, sau khi ông Bùi Tử Diệm người đứng thứ tự hàng thứ 2 ký trong thỏa thuận mất vào năm 2011, thì bà Trương Thị Xuân (vợ ông Diệm) với sự giúp sức của con trai là Bùi Văn Liệu (hiện cùng sống tại TP Hồ Chí Minh) đã ngang nhiên bỏ qua thỏa thuận, làm các thủ tục chiếm đoạt toàn bộ số tài sản nêu trên.

Trong hồ sơ đề nghị cấp GCN QSDĐ này, bà Trương Thị Xuân khai nguồn gốc sử dụng là "Đất cha ông để lại" để hợp thức hóa hồ sơ.

Các tài liệu cho thấy, đã có sự tiếp tay của chính quyền địa phương trong xác nhận hồ sơ thủ tục cấp đất cho bà Trương Thị Xuân về khu đất nói trên, trong đó hồ sơ đã không xem xét đến Bản thỏa thuận thừa kế gia sản của các đồng thừa kế được lập, chính quyền xã Thạch Khê xác nhận vào ngày 10/3/1993. Từ hồ sơ này, bà Trương Thị Xuân đã được UBND huyện Thạch Hà cấp GCNQSD đất số CĐ 253494 theo quyết định số 623/QĐ-UBND ngày 13/10/2016, do PCT UBND huyện Thạch Hà Ngô Văn Tân ký.

Sau khi được cấp đất bà Trương Thị Xuân đã cùng các con của mình đầu tư xây dựng một khu biệt thự tại khu đất nói trên.

Khu đất thuộc sở hữu chung của 6 thành viên, giờ được hộ gia đình bà Bùi Thị Xuân độc chiếm...

rồi hình thành nên khu biệt thự: Bùi Gia Viên.

Khi phát giác việc làm bất minh, trái đạo lí của bà Trương Thị Xuân và con trai khi qua mặt các đồng sở hữu làm các thủ tục chiếm đoạt tài sản, ngày 28/8/2018, các gia đình đồng thừa kế bao gồm: gia đình ông Bùi Tử Liêm, gia đình bà Bùi Thị Hồng, và ông Trương Quốc Uyên đã làm đơn yêu cầu UBND xã Thạch Khê đình chỉ, không cho thi công công trình. Thế nhưng, điều lạ là UBND xã Thạch Khê đã không thực hiện, với lí do: "Đất đã có GCNQSD đất thì UBND xã không có chức năng đình chỉ thi công công trình!".

Bên trong khu biệt thự Bùi Gia Viên.


Tiếp đó, ngày 24/1/2019, gia đình ông Bùi Tử Liêm đã làm đơn đề nghị UBND huyện Thạch Hà hủy quyết định cấp GCN QSDĐ cho bà Trương Thị Xuân với biện luận, quyết định cấp đất là trái quy định của pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của những người thừa kế. Tuy nhiên, đến nay đề nghị trên của người bị hại vẫn chưa được UBND huyện Thạch Hà giải quyết dứt điểm khiến các đồng bị hại hết sức bất bình.

Chính quyền thừa nhận có sai sót

Sáng ngày 4/7, phóng viên Dân trí đã có buổi làm việc với chính quyền xã Thạch Khê xung quanh những nội dung phản ánh về sai phạm của chính quyền xã khi xây dựng hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất cho bà Trương Thị Xuân.

Ông Phan Xuân Mậu – Chủ tịch UBND xã Thạch Khê thừa nhận Hội đồng Tư vấn đất đai xã Thạch Khê khi xây dựng hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Trương Thị Xuân đã không nắm được Bản thỏa thuận vào ngày 10/3/1993 của các đồng sở hữu khu đất. Do không nắm được văn bản trên nên xã đã trình huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Trương Thị Xuân.

Khu biệt thự "Bùi Gia Viên" do con trai bà Trương Thị Xuân xây dựng trên phần đất thuộc sở hữu của nhiều thành viên trong một sự kiện sau khi được xây dựng.

Sai sót này của chính quyền xã Thạch Khê cũng được thể hiện trong văn Báo cáo số 70/BC-UB ngày 4/112018 của UBND xã Thạch Khê gửi UBND huyện Thạch Hà, Phòng TNMT huyện, các đồng thừa kế và ông Bùi Văn Liệu (con trai bà Xuân).

Văn Báo cáo ghi rõ: "Theo văn bản thỏa thuận ngày 10/3/2019 giữa các thành viên trong gia đình là con của ông Bùi Tử Huy và bà Bùi Thị Huyên, thì phần đất theo ranh giới thửa đất được xác định tại biên bản và tài sản trên đất thuộc quyền sử dụng chung. Tuy nhiên trước lúc Hội đồng Tư vấn đất đai xã Thạch Khê khi xây dựng hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các thành viên có liên quan không xuất trình văn bản thỏa thuận hoặc các giấy tờ khác có liên quan, nên Chính quyền địa phương cũng như phòng chuyên môn cấp trên không biết để làm căn cứ xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Trương Thị Xuân".

văn bản của chính quyền xã Thạch Khê thừa nhận có bản thỏa thuận ngày 10/3/2019 giữa các thành viên trong gia đình là con của ông Bùi Tử Huy và bà Bùi Thị Huyên.


Như vậy rõ ràng, khi làm hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ, bà Trương Thị Xuân và con trai đã cố tình giấu đi bản thỏa thuận được chính quyền xã này xác nhận vào năm 1993 để rồi khu đất thuộc sở hữu chung trở thành tài sản của một cá nhân.

Trả lời câu hỏi vì sao khi các đồng thừa kế phát giác sự việc, có đơn yêu cầu chính quyền xã buộc gia đình bà Trần Thị Xuân ngưng thi công khu biệt thự, giữ nguyên hiện trạng, nhưng chính quyền xã Thạch Khê không thực hiện? Ông Mậu cho hay, vì thời điểm đó đất đã được cấp GCN QSDĐ, chính quyền xã không thể can thiệp!

Ông Bùi Quốc Chính cho rằng, trả lời của lãnh đạo xã Thạch Khê, cũng như báo cáo của xã này gửi UBND huyện và các bên liên quan là bao biện, bao che cho sai phạm của bà Trương Thị Xuân và con trai.

"Văn bản của các đồng thừa kế đã rất rõ ràng. Xã cũng xác nhận phần đất theo ranh giới thửa đất được xác định tại biên bản và tài sản trên đất thuộc quyền sử dụng chung. Nhẽ ra khi phát hiện sai sót này xã phải kiến nghị lên huyện để hủy quyết định cấp GCN QSDĐ cho bà Trương Thị Xuân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những người thừa kế, nhưng chính quyền xã không làm"- ông Chính bức xúc, cho biết.

Cũng theo ông Chính, không những phải hủy quyết định cấp GCN QSDĐ, các đồng sở hữu còn có đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền làm rõ: Ai tiếp tay cho cá nhân ngang nhiên chiếm đoạt tài sản chung của nhiều anh em chúng tôi?

Dân trí sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.

Tác giả: Nhóm PV Hà Tĩnh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP