Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ai là thực chủ trang trại chăn nuôi HTX Phú Sơn?

Tạp chí Petronews đã đăng bài “Bất cập tại dự án trang trại chăn nuôi của HTX Phú Sơn”. Sau khi báo đăng, một số bạn đọc đã có những thông tin tích cực gửi tới PV, theo đó các thông tin đều cùng cho rằng: Ai là chủ nhân thực sự của trang trại chăn nuôi HTX Phú Sơn thì “con nít cũng biết” !

   >> Hà Tĩnh: Bất cập tại dự án trang trại chăn nuôi của HTX Phú Sơn

5 năm hoạt động không giấy tờ đất, nhận nhiều tỉ đồng tiền hỗ trợ!

Ngày 27/11, sau khi nhận được thêm nhiều thông tin của người dân, PV đã về xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, nơi đặt trang trại chăn nuôi của HTX Phú Sơn và Công ty TNHH Phú Sơn TC để tìm hiểu rõ hơn vì sao hai tổ chức này chưa có giấy chứng nhận QSDĐ hoặc hợp đồng thuê đất.

Đường vào khu chăn nuôi HTX Phú Sơn "bất khả xâm phạm"
Đường vào khu chăn nuôi HTX Phú Sơn “bất khả xâm phạm”

Vợ chồng anh A, chị K là hộ sống gần trang trại nhất cho biết: “Đỉnh núi Giăng Hộ Công trước đây thuộc đất của một Công ty Cao su quản lý. Phía bên trái đỉnh núi thuộc đất của xã quản lý, lập quy hoạch cho khu chăn nuôi trâu, bò của người dân trong địa phương (hiện nay do trang trại quản lý). Khi xã lấy đất lại để giao cho người dân nhận đất sản xuất nhiều lần chưa thỏa thuận được với công ty Cao su. Nên nhiều năm qua, phần đất này chưa rõ ràng, chưa bàn giao cụ thể. Tôi chắc chắn phía trang trại chăn nuôi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Trong khi đó, ông Th cũng sống gần đó thông tin rằng: Nguồn gốc đất ở đó trước đây do công ty Cao su quản lý, sau đó Huyện đội vào làm trường bắn một thời gian, rồi xã lấy lại đất để cấp cho người dân sản xuất. Đất bên trang trại có giấy tờ hay chưa thì tôi không biết, nhưng trang trại đã bịt đường lên núi của chúng tôi. Chúng tôi không có đường lên núi để canh tác. Ngoài ra, trang trại cũng ô nhiễm, nguồn nước từ trang trại là đầu nguồn, chảy về phía chúng tôi dơ bẩn lắm”.

Hồ nước trong khuôn viên HTX một màu đen đục
Hồ nước trong khuôn viên HTX một màu đen đục

Cả anh A và ông Th cũng cho biết thêm: Anh Xoan, chủ nhiệm HTX Phú Sơn là người đứng tên giúp, cũng chỉ là người làm công ăn lương. Trang trại này thực chất là của anh Nam và anh Nghị làm trên UBND huyện, còn ai góp vốn vào nữa không thì không biết, nhưng hỏi con nít ở đây cũng biết, trang trại này do anh Nam và anh Nghị đầu tư. Anh Đức là Giám đốc Công ty TNHH Phú Sơn TC chỉ mới 23 tuổi thôi và cũng là cháu các anh ấy.

Như vậy, với thêm những thông tin của người dân, càng rõ thêm hơn câu hỏi: Vì sao trang trại hoạt động đã 5 năm, không có giấy tờ đất đai mà vẫn hoạt động và nhận được tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước lên đến nhiều tỉ đồng?

“Là bố tôi đầu tư”!

Từ phản ánh của người dân, PV tìm hiểu thêm, anh Nam và anh Nghị được người dân nhắc đến là ông Phan Xuân Nam – Trưởng ban Xây dựng cơ bản (ban A) và ông Lê Thanh Nghị – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Vũ Quang.

Trong một cuộc trao đổi, PV có phản ánh những thông tin thu thập được cũng như người dân phản ánh, ông Lê Thanh Nghị cho biết: Trang trại trên là chủ trương của huyện và tỉnh mong muốn xây dựng, do bố tôi góp vốn đầu tư chứ tôi không liên quan.

Theo tìm hiểu của PV, bố ông Lê Thanh Nghị nguyên là Phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Bố ông Nghị tuổi đã cao, bị bệnh từ lâu nay nên không thể quản lý, điều hành trang trại.

Trong khi đó, nhiều người dân ở gần đây cho biết, ông Nghị vào ra trang trại thường xuyên. Khi trả lời PV, ông Nguyễn Văn Xoan, chủ nhiệm HTX cũng cho biết: HTX Phú Sơn hiện tại có 7 xã viên gồm: Nguyễn Văn Xoan, Nguyễn Thanh Huyền, Lê Thị Hoa, Cao Văn Giáp, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Văn Đại, Phan Đăng Bính.

Như vậy, trong HTX không có thành viên là bố ông Nghị. Việc ông Nghị cho rằng trang trại là do bố ông đầu tư cũng khẳng định thêm rằng gia đình ông Nghị có đầu tư vào xây dựng trang trại.

Nguồn nước ô nhiễm
Nguồn nước ô nhiễm

Trong một xã hội công bằng, dân chủ, đặt ra khỏi vấn đề phê duyệt dự án sai quy định pháp luật của UBND huyện Vũ Quang, nhiều người dân buồn lòng nhận xét: Đúng là trang trại của quan, không phải của quan thì còn lâu mới được nhận hỗ trợ của Nhà nước nhiều tỉ đồng đến thế! Kiểu gì cũng phải có “dây mơ rễ má”.

Nhiều người dân hi vọng rằng, vấn đề sai phạm, liên quan đến tiền ngân sách Nhà nước, chắc là các cơ quan chức năng, cơ quan công an cũng sẽ vào tìm hiểu, điều tra là rõ thôi!

Bảo Trung (Tạp chí XD&CS)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP