Thế giới

Gần 200 người Việt kẹt tại Philippines vì dịch COVID-19

Gần 200 người Việt Nam tại Philippines đang chờ Bộ Ngoại giao Philippines cấp phép cho chuyến bay thuê nguyên chiếc của Vietnam Airlines để được về nước.

Bảo vệ một trường Anh ngữ tại Cebu. Cả tuần nay, được biết trường đã không cho ai vào và dự kiến sắp đóng cửa theo lệnh của chính phủ. Điều này đồng nghĩa các học viên, đa số người Việt Nam kẹt lại, sẽ phải ra ngoài thuê chỗ ở - Ảnh: K.X

Đi học tiếng Anh tại Philippines theo hình thức trọn gói bao ăn - ở, nhiều người Việt Nam đang rơi vào một tình thế hi hữu: họ không được về, trong khi trường đã đóng cửa một tuần nay và ký túc xá ở Philippines sắp tới tạm thời không cho học viên ở tiếp.

Tình hình dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19) đang khiến cuộc sống tại Philippines đảo lộn.

Tới nay, Philippines đã bắt đầu các biện pháp kiểm soát dịch bệnh quyết liệt, bao gồm đóng cửa trường học và ngưng các chuyến bay quốc tế.

Các quy định này ảnh hưởng tới học viên tại những trường dạy tiếng Anh trọn gói của Philippines. Trường học đóng cửa vô thời hạn và các học viên Việt Nam phải ra ngoài thuê chỗ ở khi ký túc xá không tiếp tục cho lưu trú.

Các học viên tại Cebu đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam ở Philippines, sau đó liên hệ với công ty phụ trách khóa học tiếng Anh để tìm giải pháp. Họ đã liên hệ với Tổng công ty hàng không Việt Nam và thống nhất thuê nguyên chuyến (charter) để về nước với số tiền 13 triệu đồng/ghế.

Tuy nhiên, rắc rối ở chỗ Philippines đã cấm bay. Hiện các học viên và Vietnam Airlines vẫn phải chờ quyết định từ Bộ Ngoại giao nước này.

Ngày 22-3, Tuổi Trẻ Online tiếp cận được một công điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines về việc đưa công dân Việt Nam kẹt tại Cebu về nước.

Theo đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cho biết đã nhận được công điện của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị hỗ trợ Tổng công ty hàng không Việt Nam xin hạ/cất cánh tại Cebu để đưa công dân Việt Nam về nước.

"Trong bối cảnh các chuyến bay thương mại từ Philippines về Việt Nam đã tạm dừng khai thác, Đại sứ quán (Việt Nam) nhất trí với đề nghị của Tổng công ty hàng không Việt Nam đưa các công dân tại Cebu về nước trên chuyến bay thuê chuyến theo kế hoạch", công điện trên viết.

Cũng theo nội dung này, Đại sứ quán Việt Nam khẳng định đã có công hàm số 23/VN-CH/2020 ngày 21-3 gửi Bộ Ngoại giao Philippines đề nghị xin phép cho chuyến bay trên. "Ngay khi nhận được phép bay, đại sứ quán sẽ chuyển gấp về Tổng công ty hàng không Việt Nam và Cục Lãnh sự".

Tác giả: NHẬT ĐĂNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

  Từ khóa: COVID-19 , người việt , Philippines

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP