Tin Hà Tĩnh

Đức Thọ (Hà Tĩnh): Có hay không việc chủ đầu tư tiếp tay tiêu thụ khoáng sản trái phép?

Phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ - Trưởng ban giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án tái định cư huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), ông Đặng Giang Trung cho biết, đất san lấp dự án được quy định lấy tại mỏ ở xã Đức An (Đức Thọ). Thế nhưng, hiện tại mỏ đang hết đất nên bên thi công họ muốn lấy ở đâu thì lấy, miễn rằng khi chúng tôi nghiệm thu đạt chất lượng là được….

Nhà thầu dùng cát hút từ sà lan để san lấp mặt bằng.

Dự án xây dựng Hạ tầng tái định cư tại xã Quang Vĩnh phục vụ GPMB dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn đường Diễn Châu – Bãi Vọt trên địa bàn huyện Đức Thọ, với tổng dự toán hơn 13,4 tỷ đồng, khởi công vào 21/12/2019 và dự kiến hoàn thành 21/6/2020, do Công ty TNHH Như Nam (trụ sở tại thị xã Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) thi công; Công ty CP Tư vấn xây dựng Hà Tĩnh giám sát thi công; Công ty CP Tư vấn xây dựng HĐT (có trụ sở tại TP. Vinh – Nghệ An) thiết kế.

Là một Dự án sử dụng nguồn vốn Ngân sách Trung ương từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 theo Quyết định số 1312/QĐ-TTg ngày 05/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ và được Bộ Giao thông vận tải phân khai tại văn bản số 4256/BGTVT-KHĐT. Với tổng dự toán hơn 13,4 tỷ đồng.

Thế nhưng chủ đầu tư là UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan trực tiếp lại tự ý thay đổi vật liệu san lấp khi chưa được các cấp thẩm quyền cho phép, cũng như sử dụng đất san lấp không đúng như trong dự toán được lập.

Xe tải đổ đất lấp trên cát tại nền dự án.

Trước thông tin trên, ông Đặng Giang Trung, phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) – trưởng ban GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết: “Đất san lấp dự án được quy định lấy tại mỏ ở xã Đức An (Đức Thọ). Thế nhưng, hiện tại mỏ đang hết đất nên bên thi công họ muốn lấy ở đâu thì lấy, lấy ở Hương Sơn hay huyện Vũ Quang hay ở bất cứ nơi đâu thì chúng tôi vẫn chỉ thanh toán tại đoạn đường từ mỏ Đức An về công trình, miễn rằng khi chúng tôi nghiệm thu đạt chất lượng là được”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao Chủ đầu tư biết mỏ đất san lấp Đức An (Đức Thọ) không có đất để lấy mà vẫn lập dự toán lấy đất ở đó: “Biết thế nhưng vẫn phải linh động để công trình hoàn thành đúng thời hạn và tiến độ, cần phải thông cảm”, ông Trung cho thêm

Trước câu hỏi Chủ đầu tư có biết nhà thầu là Công ty TNHH Như Nam lấy cát và đất có nguồn gốc ở đâu không? Thì ông Trung cho rằng: “Dự án tái định cư ở xã Quang Vĩnh là một dự án trọng điểm, chúng tôi là chủ đầu tư nhưng phía đơn vị thi công lấy ở đâu là tuỳ ý của họ, chúng tôi không can thiệp được, sau này nghiệm thu chúng tôi dựa vào giá cả để thanh toán mà thôi?!”

Theo tài liệu phóng viên có được, trong hồ sơ thiết kế thi công được duyệt, tổng diện tích san nền là 16.405m2, đắp đất đồi đầm chặt K≥ 0.90. Tuy nhiên ghi nhận của chúng tôi, nhà thầu sử dụng cát hút từ sà lan lên đắp trực tiếp lên nền ruộng một lớp dày, sau đó nhà thầu dùng đất đắp lên lớp cát đó.

Trước vấn đề chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan tự ý thay đổi vật liệu san lấp là đúng hay sai? ông Trung cho biết: “Tại thời điểm đó chúng tôi tự ý thay đổi vật liệu san lấp chỉ dựa trên ý kiến thống nhất của những đơn vị trực tiếp chứ chưa được các cấp thẩm quyền cho phép, tôi biết thế là chưa đúng. Hiện tại sở xây dựng đã lập biên bản và đồng ý cho thay đổi vật liệu nhưng đang trình lên xin ý kiến của tỉnh, đang đợi UBND tỉnh trả lời”.

Trích phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật Công trình Xây dựng hạ tầng tái định cư tại xã Đức Vĩnh.

Trước những phản hồi về sự việc trên từ vị trưởng ban dự án trọng điểm Quốc gia nêu trên, dư luận băn khoăn đặt dấu hỏi liệu đối với các dự án, công trình khác do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư thì cơ quan này có kiểm soát việc nhà thầu thi công sử dụng tài nguyên cát và đất có đúng nguồn gốc hợp pháp cho công trình hay không? Hay chỉ căn cứ vào hóa đơn mà nhà thầu cung cấp?

Liên quan tới công trình xây dựng hạ tầng tái định cư tại xã Quang Vĩnh phục vụ GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt địa bàn Đức Thọ, do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Như Nam là nhà thầu thi công có dấu hiệu sử dụng nguồn vật liệu cát và đất không rõ nguồn gốc.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh, Cục thuế Hà Tĩnh và các cấp ngành liên quan cần vào cuộc làm rõ nguồn gốc vật liệu san lấp đầu vào được sử dụng đối với Công trình xây dựng hạ tầng tái định cư tại xã Quang Vĩnh phục vụ GPMB dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (đoạn qua huyện Đức Thọ)

Trước đó, vào cuối năm 2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã từng ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng về tội ‘’Trốn thuế’’ và khởi tố bị can khác ở xã Thái Yên, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh về tội ‘’Mua bán trái phép hóa đơn’’. Hành vi của các đối tượng này là “Lập khống Hợp đồng kinh tế để mua bán trái phép hóa đơn nhằm hợp thức hóa cát mua trôi nổi không có hóa đơn”. Sau đó sử dụng bất hợp pháp hóa đơn này, để kê khai, quyết toán chi phí số lượng cát đầu vào công ty mua sử dụng xây dựng thi công các công trình.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tác giả: Nông Quan - Phạm Trung

Nguồn tin: Báo Doanh nghiệp và Thương hiệu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP