Trong nước

Du lịch Hà Tĩnh cần phát triển theo trọng tâm, trọng điểm và có quy hoạch

Đoàn công tác Tổng cục Du lịch – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta. Tiếp, làm việc với đoàn, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Những năm qua, du lịch Hà Tĩnh đã có những bước phát triển. Tổng lượt khách du lịch hàng năm tăng 25%. Đến nay, toàn tỉnh có 368 di tích được xếp hạng, trong đó có 72 di tích cấp quốc gia, 1 di sản văn hóa phi vật thể (ca trù) được UNESCO công nhận là di sản văn hóa nhân loại. Hà Tĩnh cũng đã hình thành các khu, điểm du lịch như: Thiên Cầm, Xuân Thành, Đèo Con, Nước Sốt, Ngã ba Đồng Lộc, chùa Hương tích, khu lưu niệm Nguyễn Du… Toàn tỉnh hiện có 120 cơ sở lưu trú với 2.648 phòng với trên 5.000 giường, trong đó có 1 khách sạn 4 sao, 4 khách sạn 3 sao, 18 khách sạn 2 sao, 24 khách sạn 1 sao và 30 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn…


6 tháng đầu năm 2012, Hà Tĩnh đón gần 465 ngàn lượt người, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái (trong đó khách quốc tế đạt gần 10 ngàn lượt người); doanh thu đạt 218.791 triệu đồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái, nộp ngân sách 21.877 triệu đồng. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, hoạt động du lịch – dịch vụ còn nhiều yếu kém; công tác tuyên truyền quảng bá du lịch còn hạn chế; đội ngũ nhân viên, những người trực tiếp làm du lịch cũng như đội ngũ quản lý nhà nước trên lĩnh vực này còn nhiều yếu kém; cung cách phục vụ chưa có tính chuyên nghiệp… nên chưa khai thác được tối đa tiềm năng lợi thế; du khách đến, lưu trú và sử dụng dịch vụ chưa nhiều…


Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ban, ngành thảo luận, đánh giá tiềm năng, thực trạng, nêu một số giải pháp, quy hoạch, đầu tư phát triển du lịch Hà Tĩnh, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, Hà Tĩnh là tỉnh có tiềm năng về du lịch nhưng khai thác chưa hiệu quả. Thời gian tới, Hà Tĩnh cần có bước đột phá, phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, có quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết; tập trung nguồn lực để xây dựng khu du lịch biển Thiên Cầm, khu văn hóa – du lịch Nguyễn Du, Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc sớm đạt tiêu chí điểm du lịch quốc gia và trở thành thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tỉnh cần nâng cao chất lượng dịch vụ nhà hàng, khách sạn; quan tâm đến chất lượng dịch vụ, môi trường; tạo nhiều sản phẩm du lich mang tính đặc trưng của địa phương; tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Du lịch. Tổng cục du lịch sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ Hà Tĩnh, đặc biệt là về quảng bá, giới thiệu hình ảnh Hà Tĩnh tới du khách trong và ngoài nước.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Tổng Cục du lịch đối với Hà Tĩnh trong thời gian qua và mong muốn, thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ để Hà Tĩnh có điều kiện phát triển mạnh ngành kinh tế quan trọng này.


Chính Thu

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP