Giáo dục

Đôi bạn "cùng tiến" trở thành thủ khoa Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Hai nam sinh cùng lớp tại một ngôi trường huyện miền núi Hà Tĩnh đoạt thủ khoa 2 môn (Tin học và Tiếng Anh) kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Hai bạn Nguyễn Quốc Bảo và Đào Văn Đức.


Đôi bạn cùng tiến

Đó là hai học sinh xuất sắc của lớp 9A3 Trường THCS Chu Văn An, huyện Hương Khê. Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất cằn cỗi, khắc nghiệt nhất Hà Tĩnh nhưng với tinh thần hiếu học, để thực hiện đam mê và hoài bão của mình, Bảo và Đức – đôi bạn cùng tiến đã ra sức học tập và rèn luyện.

Em Đào Văn Đức với số điểm 55,55 thủ khoa đầu vào chuyên Tin học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.


Là đôi bạn gần nhà, chơi thân với nhau từ nhỏ, cả Đức và Bảo đều ấp ủ ước mơ trở thành học sinh của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Và, quả ngọt sau 9 mùa tựu trường hôm nay là 2 thủ khoa đầu vào môn Tiếng Anh (Bảo đạt 51.0 điểm) và Tin học (Đức đạt 55,55 điểm).

Theo thầy Phan Mạnh Cường, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A3, đây là hai học sinh xuất sắc vượt trội của lớp. Không chỉ dẫn đầu về thành tích học tập, các em còn là học sinh gương mẫu trong mọi hoạt động của tập thể.

“Ngoài kết quả 9 năm liên tục là học sinh xuất sắc, học sinh giỏi huyện, giải Nhất, Nhì các môn Toán, Tin, Tiếng Anh, thành quả nổi bật năm học 2020-2021 của các em thật đáng tự hào” – thầy Cường cho hay.

Em Phan Nguyễn Quốc Bảo là học sinh đoạt giải Nhì cấp huyện, giải Nhì cấp tỉnh môn tiếng Anh. Em Đào Văn Đức đã đoạt giải Nhất môn Toán và môn Tin học cấp huyện. Hiện Đức đang chuẩn bị cho kì thi Tin học trẻ cấp tỉnh sắp tới.

Hai học sinh trường huyện này đều được sinh ra và nuôi dưỡng trong môi trường giáo dục nghiêm khắc nhưng rất tâm lí của bố mẹ. Đức là con thứ trong gia đình có bố làm nhân viên cơ khí, mẹ và anh trai là giáo viên. Từ nhỏ, biết Đức là đứa trẻ thích khám phá, chăm học, có niềm đam mê đặc biệt với môn Toán và Tin học, bố mẹ đã động viên, ủng hộ để em được thỏa mãn giấc mơ chinh phục nhưng con số. Thành công của em là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bè bạn.

Thân thiết với Đức từ nhỏ nhưng số phận đã không mỉm cười với Phan Nguyễn Quốc Bảo, khi trong cùng một năm em mất đi hai người thân ruột thịt. Đầu năm học lớp 9, sau khi bà nội mất một thời gian rất ngắn thì ngày 26/9/2020, đúng vào sinh nhật lần thứ 15 của Bảo, bố em đã ra đi mãi mãi sau một cơn đột quỵ.

Phan Nguyễn Quốc Bảo với số điểm 51.0 thủ khoa chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.


Bố Bảo là bác sĩ làm việc cho một bệnh viện tư nhân xa nhà, mẹ là y tá của trạm y tế thị Trấn Hương Khê. Dịp sinh nhật lần thứ 15 của đứa con duy nhất, anh đã xin nghỉ một ngày để về động viên con trước kì thi học sinh giỏi huyện.

Nỗi đau mất bố trong phút chốc đã khiến Bảo như người vô hồn, ngất lên ngất xuống.Thế nhưng, định mệnh nghiệt ngã đó không vùi dập được ý chí kiến cường của cậu bé hiền lành, ngoan ngoãn, hiếu thảo.

Thương mẹ, muốn bù đắp mất mát của mẹ, vừa cảm thấy phải làm điều gì đó để báo đáp công ơn cho bố mỉm cười dưới suối vàng, Bảo đã đứng dậy mạnh mẽ. Kết quả giải Nhì tiếng Anh cấp huyện, giải Nhì tiếng Anh cấp tỉnh, và hôm nay danh hiệu thủ khoa đầu vào lớp chuyên Anh đã thể hiện nghị lực phi thường và năng lực học tập của Bảo.

Vừa mừng, vừa tủi, mẹ của Bảo, chị Nguyễn Ánh Tuyết chia sẻ: Kết quả học tập của con là niềm hạnh phúc lớn lao. Bảo chính là niềm hi vọng sống duy nhất của tôi sau nỗi đau mất chồng đột ngột. Toàn tâm, toàn trí tôi dành cho đứa con trai chăm chỉ, hiếu thảo và có nghị lực. Tôi sẽ cố gắng để nuôi con ăn học thành người.

Thành công nhờ tự học

Khi được hỏi về bí quyết thành công, em Phan Nguyễn Quốc Bảo tự tin chia sẻ: Để có kết quả ngày hôm nay, em cảm ơn sự dìu dắt, dạy bảo của các thầy cô giáo; cảm ơn bố mẹ đã tạo điều kiện tối đa để em được thực hiện đam mê của mình. Có lẽ, điều mà em thường xuyên ý thức đó là: Tinh thần tự học, tự tìm tòi và giữ ngọn lửa đam mê của chính mình.

Nói về người bạn giàu nghị lực của mình, Đào Văn Đức tâm sự: "Em rất quý, thương và nể phục tinh thần của Bảo. Chúng em đã đồng hành trong suốt 9 năm học vừa qua, thời gian tới tuy không học chung một lớp nhưng chắc chắn tình bạn từ thơ ấu sẽ không bao giờ chia cắt. Em sẽ luôn ở bên cạnh Bảo mỗi khi cậu ấy cần".

Toàn thể học sinh lớp 9A3, Trường THCS Chu Văn An, huyện Hương Khê.


Ông Phan Quốc Thanh – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê cho biết: Hai em Phan Nguyễn Quốc Bảo, Đào Văn Đức là cái tên được nhiều người nhắc đến với thành tích đáng nể. Từ nhỏ, 2 bạn đã cùng học, cùng chơi với nhau, lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, người thân và thầy cô. Mỗi em có một nét riêng dễ thương và cũng rất ấn tượng.

Câu chuyện hai bạn nhỏ của một trường miền núi đạt điểm cao trong một kỳ thi vào trường chuyên đã gây được ấn tượng đẹp với bao người. Các em đã viết tiếp truyền thống hiếu học và học giỏi của học sinh Hương Khê. Cánh cửa tương lai đang rộng mở trước mắt. Thầy cô và gia đình luôn tin tưởng và đồng hành cùng các em.

Tác giả: Hồng Cẩm - Mỹ Hoa

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP