Tin Hà Tĩnh

Doanh nghiệp “tiền trao, cháo không được múc": Tỉnh mong doanh nghiệp “thông cảm”!

Sau khi Dân trí lên tiếng về việc Công ty TNHH Growbest Việt Nam cho tỉnh Hà Tĩnh mượn tiền trả nợ cho người dân, chi trả gần 10 tỷ đồng tiền thuê đất suốt gần 3 năm ròng nhưng vẫn không được bàn giao đất; lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh lên tiếng mong doanh nghiệp “thông cảm”, đồng thời cho biết sẽ tập trung xử lý các vướng mắc với người dân để sớm giao đất cho doanh nghiệp.

Trao đổi với PV Dân trí vào chiều ngày 22/8, một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sự việc Công ty TNHH Growbest Việt Nam chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh bức xúc trước việc UBND tỉnh chậm bàn giao đất cho doanh nghiệp là hoàn toàn chính đáng.

90 ha đất mà Công ty Growbest đã nộp tiền thuê đất gần 3 năm nay vẫn chưa được bàn giao cho doanh nghiệp.

Theo vị lãnh đạo này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao quyết định đầu tư của Công ty TNHH Growbest vào Khu kinh tế Vũng Áng, bởi thời điểm tỉnh mời gọi doanh nghiệp này vào đầu tư cũng là thời điểm xảy ra sự cố môi trường biển, mọi mặt tại đây gặp nhiều khó khăn.

Thực tế, Công ty TNHH Growbest đã có nhiều đóng góp đối với địa phương khi giải quyết công ăn việc làm cho người dân, hỗ trợ địa phương trong việc xây nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ con em học sinh trong vùng khó khăn vươn lên trong học tập.

Vị này thừa nhận, doanh nghiệp Growbest đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định khi làm thủ tục thuê khu đất 90 ha ở xã Kỳ Nam để triển khai dự án nuôi tôm. Việc chậm trễ bàn giao khu đất trên doanh nghiệp Growbest không có lỗi, lỗi hoàn toàn thuộc về địa phương.

Lý do của việc chậm trễ bàn giao khu đất nói trên, theo vị lãnh đạo này cho biết, tỉnh Hà Tĩnh và các cấp ngành trong tỉnh thời gian qua chưa giải quyết xong những đòi hỏi của người dân mà theo tỉnh là "rất vô lí".

Công ty Growbest Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng nề sau bão số 10/2017, nên việc tỉnh Hà Tĩnh chậm giao khu đất trên để triển khai dự án khiến doanh nghiệp này thêm bội phần khó khăn.

Cụ thể, theo vị này, toàn bộ 60 ha đất của của Công ty Việt Anh thuê, trước đó công ty này đã đền bù cho người dân. Khi Công ty Việt Anh đổ bể, trả lại cho tỉnh, tỉnh giao cho Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh về mặt pháp lí là đúng với các quy định pháp luật hiện hành và chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh. Thế nhưng, một bộ phận người dân Kỳ Nam lại cho rằng, họ chỉ cho Công ty Việt Anh mượn đất, khi không làm nữa phải trả lại cho dân.

“Nếu chiếu theo luật đất đai, các văn bản mà tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành, những đòi hỏi của người dân là không có cơ sở để giải quyết. Việc người dân ngăn cản doanh nghiệp thi công là vi phạm pháp luật”- vị này nói.

Vị lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua cùng với nỗ lực tuyên truyền, giải thích cho những người dân hiểu rõ sai trái, tỉnh đã triển khai thêm phương án giải quyết vướng mắc nói trên. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo các sở NN&PTNT, Tài chính, LĐ-TB&XH cùng với UBND thị xã Kỳ Anh bàn phương án hỗ trợ đào tạo nghề cho người dân Kỳ Nam nhằm giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Các phương án này đã bàn 3-4 lần nhưng vẫn chưa thống nhất được.

Việc bàn giao mặt bằng cho Công ty Growbest là đương nhiên, tuy nhiên, do chưa giải quyết xong vướng mắc trên với người dân, nên vị lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh mong Công ty Growbest thông cảm.

“Chúng tôi mong Công ty Growbest thông cảm cho. Tỉnh sẽ tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề này để bàn giao cho công ty triển khai dự án”- vị lãnh đạo này nói.

Sáng 23/8, khi được Dân trí cung cấp thông tin “tỉnh mong doanh nghiệp thông cảm vì lỗi chưa thể bàn giao đất”, ông Vũ Văn Tuấn – Giám đốc Cty Growbest Hà Tĩnh tái khẳng định: “Việc tỉnh Hà Tĩnh chậm bàn giao đất cho doanh nghiệp gây ra quá nhiều khó khăn cho công ty, trong đó khó khăn lớn nhất là phải thay đổi các kế hoạch mà doanh nghiệp đã đặt ra. Chúng tôi nhiều lúc rất mất niềm tin”.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, vì những khó khăn mà tỉnh đã nêu ra, Công ty Growbest Hà Tĩnh sẽ tạo điều kiện chờ đợi tỉnh thêm một thời gian nữa.

“Thời gian qua vì chờ đợi quá lâu, thiệt hại quá nhiều, nhiều lần đề nghị giao đất như ký kết nhưng không được, chúng tôi đã chuẩn bị các thủ tục cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Theo ý kiến của tỉnh, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho tỉnh thêm một thời gian nữa. Nếu sau một thời gian nữa mà tỉnh không giải quyết thì không còn cách nào khác là chúng tôi buộc phải khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp”- ông Tuấn nói.

Làm thế doanh nghiệp ai người ta vào đầu tư!

Trong buổi làm việc với PV Dân trí mới đây, ông Bùi Văn Chuổng- Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho hay: “UBND xã đã nhiều lần làm việc với các hộ dân. Đến nước chúng tôi đã nói với họ là chúng ta làm thế doanh nghiệp ai người ta vào đầu tư, nhưng họ vẫn chưa chấp thuận”.

Ông Bùi Văn Chuổng


Ông Chuổng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh cần giải quyết dứt điểm vụ việc để bảo đảm an ninh chính trị tại địa phương, cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

"Phương án nào thì chúng tôi cũng mong tỉnh sớm giải quyết vụ việc này, không để sự việc kéo dài gây ảnh hưởng tới địa phương và quyền lợi của doanh nghiệp thêm nữa"- ông Chuổng nói.

Tác giả: Hà Phương - Sinh Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP