Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đoàn thanh niên ra quân giúp dân gặt lúa ‘chạy’ dịch bệnh đạo ôn

Để hạn chế bệnh đạo ôn cổ bông, tránh lây lan trên diện rộng, và thu hoạch lúa tránh bị nảy mầm do mưa gió gây nên. Đoàn Thanh niên xã Đức Giang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã ra quân gặt lúa giúp dân.

Mấy ngày nay, do mưa to gió lớn đã làm hàng trăm hecta lúa trên địa bàn huyện miền núi bị đỗ sạp với mặt nước, đồng thời “chạy” dịch bệnh đạo ôn cổ bông lây lan, Đoàn xã Đức Giang đã kêu gọi đoàn thanh niên ra quân giúp dân.

Theo đó, sáng 23/5, Đoàn xã Đức Giang đã tiên phong trong việc ra quân giúp dân thu hoạch khoảng 15 hecta lúa đã chín tại xóm 1 Văn Giang.

Tính đến thời điểm này Đoàn xã đã thu hoạch hàng chục hecta lúa vụ Xuân nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông.

Đoàn TN xã Đức Giang ra quân thu hoạch lúa giúp dân

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Vinh – Bí thư xã Đức Giang cho biết, trên địa bàn có hơn 30 hecta lúa bị bệnh đạo ôn cổ bông, trong đó giống Thiên Ưu 8 nhiễm gần 28 hecta. Ngoài lúa bị bệnh thì thời gian này trên địa bàn thời tiết có mưa to, gió lớn cũng đã làm gần 10 hecta lúa bị đỗ sạp với mặt nước, khiến nhiều hộ dân bị giảm lượng lúa sau mùa thu hoạch. Điều này dẫn đến thực trạng sau mùa vụ dân thiếu gạo ăn, không có tiền trả chi phí đầu tư ban đầu.

Trước diễn biễn phức tạp về căn bệnh đạo ôn cổ bông, theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, các tổ chức, Hội, Đoàn ra quân giúp dân thu hoạch lúa với tinh thần, “Có còn hơn không. Gặt lúa non hạn chế bệnh đạo ôn”.

Nhiều diện tích lúa bị bệnh đạo ôn của người được Đoàn TN giúp gặt

Vừa qua, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng đã huy động hàng chục Đoàn viên TN về tận các huyện Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên (những huyện chịu ảnh hưởng nặng bệnh đạo ôn cổ bông) để giúp các hộ dân có diện tích lúa thiệt hại lớn, hộ gia đình người già, neo đơn… sớm thu hoạch lúa.

Anh Phan Dũng một đoàn viên thuộc xã Đức Giang cho biết, “Với tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ, Đoàn TN đã thu hoạch giúp hơn được khoảng 20 hecta lúa bị bệnh và đỗ sạp, ngoài việc gặt lúa đoàn cũng đã giúp những gia đình này mang lúa về tạn nhà”.

Ngoài việc giúp gặt lúa Đoàn TN đã huy động đoàn viên giúp dân mang lúa về tận nhà

Anh Hung người dân xã Đức Giang thông tin, vụ Xuân năm nay, gia đình anh gần như mất trắng bởi căn bệnh đạo ôn cổ bông khi gieo trồng lúa Thiên ưu 8, chỉ còn lại 1 sào lúa nếp, 1 sào lúa Khang dân và một ít diện tích lúa Thiên ưu 8 có thể cứu vãn được chút ít thì đã có Đoàn TN giúp đỡ, thu hoạch sớm.

Những ngày sắp tới, Đoàn TN xã Đức Giang sẻ về thôn Bồng Giang ra quân về các xóm có diện tích lúa bị nhiễm bệnh và thiệt hại do mưa gió gây ra.

Được biết, đây không chỉ là hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ mà còn giúp nhân dân xã Đức Giang hoàn thành thu hoạch lúa Đông Xuân, tạo điều kiện cho nông dân nhanh chóng chuẩn bị sản xuất vụ Hè Thu.

Tác giả: Nguyễn Đạt

Nguồn tin: Báo Phụ nữ & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP