TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đổ xô xem bói toán đầu năm, thầy bói được dịp ‘hốt bạc’

Đầu năm mới, người dân đổ xô xem bói tạo điều kiện cho các “ông thầy, bà cô” hốt bạc. Người đi xem đa dạng thành phần, lứa tuổi; các địa chỉ bói toán cũng được “đà” ra sức “giật tít” PR…

Những ngày sau tết, rất nhiều người đổ về các địa chỉ xem bói “uy tín” để xem vận hạn, đường tình duyên, công danh sự nghiệp, giải hạn đầu năm mới… Ngoài ra, còn có một lực lượng xem bói dạo luôn túc trực ở các công viên, khu vui chơi, trước cổng đền chùa trong những ngày Tết để mời chào.

Tại Hà Tĩnh, cùng mùa “đua” các thầy cũng tìm đến hình thức PR, ấn tượng nhất là tấm pa nô quảng cáo của một “thầy” có địa chỉ tại xã Cẩm Long, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) với dòng chữ: ”tư vấn tâm linh; tiên tri- tiên đoán giỏi nhất toàn cầu; xin mời quý khách…”.

Đổ xô xem bói toán đầu năm, thầy bói được dịp 'hốt bạc' - Ảnh 1

Tấm biển quảng cáo rất “ấn tượng” được đặt trước lối vào nhà một thầy bói ở xã Cẩm Long (Hà Tĩnh)

Không những vậy, tại các đền chùa, dịch vụ bói toán, xem quẻ, xóc thẻ cũng được các thầy “tranh thủ” hành nghề.

Ghi nhận tại đền chợ Củi (Nghi Xuân- Hà Tĩnh), ở một cửa hàng bán đồ lễ trên lối vào cổng đền, hơn 12h trưa nhưng phía trong hàng chục lượt khách vẫn đứng chờ đến lượt mình được “cô” xướng tên lên bắt quẻ.

Đổ xô xem bói toán đầu năm, thầy bói được dịp 'hốt bạc' - Ảnh 2

Tại đền Chợ Củi hơn 12h trưa nhưng hàng chục lượt khách vẫn chờ đến lượt mình được cô xướng tên

Lúc chúng tôi đến, “cô” đang xem chỉ tay cho một người đàn ông trạc hơn 25 tuổi. Chỉ đường tay, cô phán: “Năm nay đừng dại làm nhà nhé, chứ làm thì để cho dượng ở đó nghe con. Vận con năm nay làm ăn phát lắm lo mà giữ đi…”. Nghe vậy, cô gái ngồi kế bên cười khúc khích nói nhỏ vào tai một người đàn ông ngồi bên cạnh: “Nó (Người đàn ông đang xem bói-PV) xây nhà cách đây 2 năm rồi mà”.

Chưa đầy 5 phút vừa xem chỉ tay, vừa bốc bài là xong một lượt, cứ thế từng lượt thay thế nhau chờ đến lượt mình.

Theo ghi nhận, chỉ mỗi buổi sáng đã có khoảng hơn 30 lượt khách vào bốc quẻ, trung bình mỗi khách đặt lễ từ 50.000 đến 100.000 ngàn đồng.

Đổ xô xem bói toán đầu năm, thầy bói được dịp 'hốt bạc' - Ảnh 3

Mỗi lượt khách xem xong lại đặt lễ từ 50.000 đến 100.000 ngàn đồng.

Sau khi xem xong, tay “cô” lại thoát thoát cất tiền, rồi re bài điêu luyện cho lượt xem tiếp theo.

Chị Phan Minh Nguyệt (SN 1986), trú tại Ninh Bình cho biết: “Năm nào vào đây đi lễ mình đều đến bắt bài ở chỗ “cô”. Đúng sai mình không biết nhưng cứ tò mò xem cho biết vận hạn trong năm như thế nào”.

Điều đáng nói, hoạt động bói toán ở đây được diễn ra công khai, không những vậy ngay trong khuôn viên đền còn có cả cửa hàng kinh doanh cà phê, nước giải khát, người ra, kẻ vào lộn xộn như ở là khu vui chơi giải trí gây phản cảm nơi chốn cửa đền linh thiêng.

Đổ xô xem bói toán đầu năm, thầy bói được dịp 'hốt bạc' - Ảnh 4

Quán cà phê, giải khát “vô tư” nằm trong khuôn viên đền

Dọc từ lối vào cổng đến cửa đền, la liệt cử hàng kinh doanh tấu sớ, ăn xin… Gạo, muối cúng cô hồn rải trắng mảnh sân trước cổng đền, lò hóa vàng mã chật kín người, nghi ngút khói; rác rưởi tấp thành từng đống bẩn thủi ô ế cả một góc đền, các thùng công đức “tận dụng” đặt ở tất cả mọi vị trí …

Đổ xô xem bói toán đầu năm, thầy bói được dịp 'hốt bạc' - Ảnh 5
Đổ xô xem bói toán đầu năm, thầy bói được dịp 'hốt bạc' - Ảnh 6

Rác được tấp thành từng đống và nằm la liệt mọi góc trong đền

Chị Đinh Thị Mai (1980) trú tại Hà Nội thẳng thắn chia sẻ: “Vào mỗi dịp đầu năm mới gia đình mình đều vào đây để làm lễ cầu an nhưng cảnh quan của ngôi đền mỗi năm một khác, các dịch vụ ăn uống gần như chiếm hết cả diện tích ngôi đền rồi”

Đổ xô xem bói toán đầu năm, thầy bói được dịp 'hốt bạc' - Ảnh 7

Lối vào cổng đền Chợ Củi càng ngày cành hẹp lại “nhường” chỗ cho các cửa hàng bán tấu, sớ, lễ vật

Về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Long Thiên- Phó trưởng phòng văn hóa huyện Nghi Xuân, kiêm trưởng ban quản lý Đền Chợ Củi, ông Long cho biết: “Tình trạng bói toán tại cửa đền chúng tôi đã tiến hành xử phạt và quản lý rất gắt gao vấn đề này nên hiện này không còn xảy ra nữa(?.). Những gì báo chí phản ánh chúng tôi sẽ xác minh và xử phạt nghiêm”

“Từ ra tết đến nay, công ty môi trường chưa đến lấy rác nên mới để tình trạng rác thải ứ đọng tại khuôn viên đền như thế. Còn những bất cập tại đền là do khu vực đền xen lẫn với nhà dân, trước đây cho cá nhân và xã tự quản lý nên mới có tình trạng lấn chiếm đất trong khuôn viên của đền làm quán cà phê như vậy. Sau khi chuyển về huyện quản lý, chúng tôi đã có đề xuất với Sở Văn Hóa và đang chờ phương án giải quyết của Sở”. ông Long giải bày.

Thiết nghĩ, đền, chùa, miếu mạo là nơi thờ cúng mang ý nghĩa tâm linh, các cơ quan chức năng nên thắt chặt hơn nữa công tác quản lý để những nơi này không mất đi sự linh thiêng vốn có của những nơi này…

Ngân Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP