Giải trí

Diễn viên kể chuyện đóng vai người mẫu khỏa thân

Vào vai một người mẫu khỏa thân cho danh họa nổi tiếng, người đẹp 23 tuổi buộc phải cởi đồ hoàn toàn cho hầu hết các cảnh quay.

‘Renoir’ lấy bối cảnh vùng French Riviera vào mùa hè năm 1915. Cô gái trẻ Andrée Heuschling được giới thiệu tới nhà danh họa Renoir để làm mẫu khỏa thân. Trong thời gian làm mẫu, Jean – con trai của Renoir trở về từ chiến trường với vết thương ở chân. Anh lập tức bị mê hoặc bởi vẻ đẹp rực rỡ của Andrée. Trong lúc tình cảm giữa hai người nảy sinh, Jean quyết định trở lại chiến trường. Sau này Jean thành đạo diễn nổi tiếng ở hollywood còn Andrée trở thành vợ ông, một diễn viên. Nhưng đó là chuyện xảy ra sau khi kết thúc bộ phim này rất lâu.

‘Renoir’ gây ấn tượng bởi những cảnh quay thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng Côte d’Azur thơ mộng. Trong bối cảnh lãng mạn và có phần u buồn đó, những số phận con người hiện lên. Đó là vị họa sĩ già những năm tháng cuối đời phải đối diện với tuổi tác, nỗi đau bệnh tật và cả sự cô độc đến tận cùng. Dù bàn tay của ông đang bị hoại tử nhưng Renoir vẫn đam mê vẽ và cố gắng thu bằng hết những nét đẹp của cơ thể người phụ nữ đang độ xuân sắc vào trong những tác phẩm của mình.

khỏa thân, nude, diễn viên, phim, renoir
Một cảnh quay tuyệt đẹp trong phim.

Nàng thơ mới và cũng là cuối cùng của Renoir, một họa sĩ luôn đề cao vẻ đẹp, đặc biệt là về vẻ đẹp cơ thể của phụ nữ, là Andrée Heuschling (do Christa Theret) đóng. Hàng ngày cô đạp xe qua những cung đường tuyệt đẹp của vùng quê nước Pháp đến nhà ông họa sĩ già để làm mẫu khỏa thân với thù lao 10fr. Andrée không ngại ngần cởi bỏ những lớp quần áo trên người, ngồi, nằm, thậm chí đi lại trước mặt Renoir trong trạng thái khỏa thân hoàn toàn với chỉ một mảnh vải mỏng manh để che đi chỗ nhạy cảm nhất giữa thanh thiên bạch nhật.

Tuy nhiên, tất cả những cảnh khỏa thân hiện lên trên màn ảnh đều được xử lý khéo léo từ ánh sáng đến góc máy, đủ để hiện lên những đường nét tuyệt đẹp trên cơ thể diễn viên, cũng là niềm cảm hứng nghệ thuật của danh họa Renoir chứ không hề tạo cảm giác về nhục dục. Các nhà làm phim ‘Renoir’ đã không ngần ngại thực hiện những cảnh quay trần trụi và khắc họa một cách xuất sắc công việc sáng tạo của một họa sĩ và một người mẫu khỏa thân trong cuộc kiếm tìm vẻ đẹp thực sự của nghệ thuật như tuyên ngôn của Renoir: “Nỗi đau sẽ biến mất, chỉ cái đẹp còn ở lại”.

khỏa thân, nude, diễn viên, phim, renoir
Một cảnh nude ‘nhẹ nhàng’ của Christa Therettrong phim.

Thời gian đóng ‘Renoir’, Christa Theret mới 20 tuổi và đang ở độ chín nhất về nhan sắc. Cô khiến người xem kinh ngạc vì khả năng diễn xuất tự nhiên trước ống kính dù toàn bộ cơ thể bị ‘phơi’ trước ánh sáng. Cha vốn là họa sĩ và mẹ là một mẫu vẽ, Christa Theret hơn ai hết hiểu về công việc này. Cô vẫn thấy cảnh các người mẫu tới nhà họa sĩ để bắt đầu công việc làm mẫu vẽ của mình và chứng kiến mối quan hệ nảy sinh giữa họ ra sao. “Trong phim tôi phải thực hiện rất nhiều cảnh nude. Nhưng hiểu được mối quan hệ giữa họa sĩ và người mẫu khiến điều đó dễ dàng hơn với tôi”, Christa Theret nói.

Christa Theret cho biết khi nhận kịch bản từ đạo diễn Gilles Bourdos, quản lý của cô đã cố gắng loại bỏ càng nhiều cảnh nude càng tốt. Nhưng khi trao đổi với đạo diễn, cô nhận ra chúng thực sự quan trọng với bộ phim vì nó được phản ảnh trong tranh của Renoir. Christa Theret thậm chí đã phải tăng cân rất nhiều để trở thành nàng thơ giống như trong tranh của danh họa. “Khi trút bỏ trang phục, tôi có cảm giác cơ thể đó không còn là của mình mà là của nhân vật khiến tôi thoải mái hơn nhiều trước ống kính”, nữ diễn viên tâm sự.

khỏa thân, nude, diễn viên, phim, renoir
Vai diễn này mới đây đã mang về cho cô gái 23 tuổi này đề cử Lumiere Awards 2014 cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý trước mỗi cảnh quay nhưng Christa Theret tâm sự đôi khi cô vẫn thấy vô cùng khó khăn trước khi trút bỏ xiêm y trước một ê kíp có tới 50 người với đèn và camera hướng về mình. ‘Chi phí cho mỗi ngày quay là vô cùng tốn kém. Bạn không thể vì ngại, vì chưa sẵn sàng mà khiến nhiều người phải chờ mình. Do vậy bạn phải lên giây cót tinh thần để quay thật nhanh”, cô nói.

‘Renoir’ là một trong những bộ phim nghệ thuật tiêu biểu của điện ảnh Pháp từng được trình chiếu tại LHP Cannes 2012 và được gửi đi Oscar tranh đề cử hạng mục Phim nước ngoài hay nhất 2013. ‘Renoir’ đã được đề cử rất nhiều giải thưởng danh giá và mới đây giành giải Cesar của Pháp cho Phục trang xuất sắc nhất. Bộ phim nhận được rất nhiều lời khen của giới phê bình này sẽ là một trong những bộ phim được lựa chọn trình chiếu tại LHP quốc tế Hà Nội lần 3 (23-27/11) tới đây, trong hạng mục Toàn cảnh điện ảnh thế giới.

Linh Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP