Vũ Quang

Đền bù GPMB: Sống độc thân nhận… 5 suất

Không thuộc diện đền bù nhưng vẫn được nhận tiền, sống độc thân được khai khống nhận tiền cho 5 nhân khẩu… Những mánh khoé rút tiền nhà nước này vừa được Dân trí phát giác tại Khu tái định cư Đầm Nậy, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.



Khu tái định cư Đồng Nậy nằm ở địa phận xóm 2 và xóm 3 thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, là một phần quan trọng trong đại công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Đây là khu tái định cư dành cho hơn 100 hộ dân ở xóm 1 buộc phải di dời khi triển khai dự án thủy lợi quan trọng này.



Ngày 13/2, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký quyết định 370/QĐ-UBND phê duyệt Tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng Khu tái định cư cho 91 hộ dân thuộc xóm 2 và 3 là hơn 3,4 tỷ đồng.



Tuy nhiên, khi Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng huyện Vũ Quang tiến hành bàn giao tiền cho người dân thì hàng loạt hộ dân đã từ chối nhận tiền bởi theo họ, có dấu hiệu thông đồng trong việc khai khống nhân khẩu, đất đai giữa cán bộ xóm, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện để rút tiền nhà nước.



Theo đơn thư tố cáo của nhiều hộ dân, trường hợp khai khống rõ nhất là chủ hộ Nguyễn Thị Tam, mẹ ruột của ông trưởng xóm 3 và là người thân của một lãnh đạo huyện.



Xác minh tại xóm 3, nơi chủ hộ Nguyễn Thị Tam sinh sống cho thấy, chủ hộ này không nằm trong diện được hưởng đền bù vì không có đất thuộc khu tái định cư Đồng Nậy. Thế nhưng, cán bộ xóm vẫn đưa hộ bà Nguyễn Thị Tam vào danh sách được hưởng quyền lợi.



Chưa dừng lại ở đó, xác minh hộ khẩu tại công an thị trấn Vũ Quang, chủ hộ Nguyễn Thị Tam chỉ có một nhân khẩu. Nếu tính theo công thức hỗ trợ tiền của Hội đồng đền bù GPMB, chủ hộ Nguyễn Thị Tam chỉ được đền bù đất trồng cây hàng năm; công trình, cây cối và các khoản hỗ trợ khác cho một nhân khẩu với diện tích đất là 181,5m2. Cộng các khoản nói trên, số tiền đền bù cho chủ hộ Nguyễn Thị Tam sẽ khoảng 15 triệu đồng.



Tuy nhiên, theo quyết định phê duyệt tổng kinh phí bồi thường của UBND tỉnh Hà Tĩnh ký ngày 13/2, bà Nguyễn Thị Tam lại nhận được tổng cộng lên đến 47,44 triệu đồng.




Theo ghi nhận của Dân trí, trước những sai phạm nói trên của Hội đồng đền bù GPMB huyện Vũ Quang, một số hộ dân tại xóm 3 vẫn từ chối nhận tiền đền bù của gia đình mình.



“Ngưng ngay việc chi trả đền bù có dấu hiệu sai phạm”



Trả lời Dân trí trước những sai phạm nói trên, ông Trần Ngọc Hùng – Phó Chủ tịch HĐND huyện Vũ Quang, Phó Ban đền bù giải phóng mặt bằng Dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang cho rằng, những sai sót đó là do cán bộ xóm, mặc dù ông thừa nhận Hội đồng đền bù huyện có cử cán bộ về giám sát hồ sơ, điều tra thực tế tại địa phương.



Còn ông Phan Đức Cung – Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, kiêm Chủ tịch HĐ đền bù giải phóng mặt bằng dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang khẳng định, UBND sẽ tạm đình chỉ việc chi trả tiền cho các hộ có dấu hiệu sai phạm, đồng thời huyện sẽ có công văn yêu cầu UBND thị trấn Vũ Quang rà soạt lại số hộ, số nhân khẩu được hưởng tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để chi trả đúng đối tượng, tránh thất thoát tiền của nhà nước.



Văn Dũng – Đất Vũ

dan tri

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP