Thế giới

Đảo chính ở Guinea, quân đội bắt giữ tổng thống?

Một đơn vị quân đội quốc gia Guinea tuyên bố đã nắm quyền và lật đổ Tổng thống Alpha Condé, trong khi Bộ Quốc phòng bác bỏ.

Đại tá Doumbouya thuộc quân đội Guinea phát biểu về việc tổng thống bị bắt giữ
AFP


Tờ The Guardian ngày 5.9 đưa tin một đơn vị quân đội quốc gia Guinea tuyên bố đã nắm quyền và lật đổ Tổng thống Alpha Condé, sau khi có nhiều tiếng súng vang lên gần dinh tổng thống ở thủ đô Conakry.

Một binh sĩ chưa rõ danh tính phát biểu trên đài phát thanh quốc gia cho hay quốc hội và hiến pháp đã bị giải thể và biên giới đã phong tỏa. “Chúng ta đang nắm giữ vận mệnh trong tay mình”, binh sĩ này phát biểu.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng cho rằng vụ tấn công dinh tổng thống bởi lực lượng nổi loạn đã bị đẩy lùi. “Việc bảo vệ tổng thống được hỗ trợ bởi những lực lượng phòng vệ và an ninh trung thành, đã kiểm soát mối đe dọa và đẩy lùi những kẻ tấn công. Các chiến dịch an ninh đang tiếp diễn nhằm khôi phục trật tự và hòa bình”, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng.

Chưa rõ về tình trạng của vị tổng thống 83 tuổi, người đã cầm quyền từ năm 2010, nhưng hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nhiều binh sĩ đứng quanh tổng thống trong khi ông ngồi dựa vào ghế sofa với đôi chân trần và quần áo xộc xệch.

Lãnh đạo phe nổi dậy Mamady Doumbouya cho rằng giới lãnh đạo Guinea đã ngược đãi đất nước này và sẽ có giai đoạn chuyển giao trong 18 tháng.

Bất ổn đã xảy ra từ sáng 5.9 khi một số người dân chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội về những xe quân sự tuần tra trên đường phố ở thủ đô Guinea.

Trước đó chưa đầy 1 năm, ông Conde đã chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11.2020. Đến tháng 3, Guinea bỏ phiếu thông qua sửa đổi hiến pháp, cho phép tổng thống Conde có thể tiếp tục tại vị thêm 2 nhiệm kỳ. Phe đối lập phản đối và hơn 40 người thiệt mạng trong bạo lực diễn ra trước thềm cuộc bỏ phiếu.

Hãng AFP dẫn lời Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án vụ việc được cho là đảo chính ở Guinea và kêu gọi lực lượng đảo chính thả Tổng thống Conde, sau khi họ tuyên bố đã nắm quyền. “Cá nhân tôi đang theo dõi sát sao tình hình ở Guinea. Tôi cực lực lên án mọi hành vi dùng sức mạnh của súng ống để chiếm lấy chính phủ, đồng thời kêu gọi thả Tổng thống Alpha Conde ngay lập tức”, theo ông Guterres.

Vào năm 2011, Tổng thống Conde sống sót trong một âm mưu ám sát sau khi các tay súng bao vây dinh thự của ông trong đêm và phóng rốc két vào giường của ông. Lựu đạn được phóng vào rơi trong khuôn viên và một vệ sĩ của ông thiệt mạng, theo Đài NPR.

Hình ảnh Tổng thống Conde ngồi ghế sofa với trang phục xộc xệch

ẢNH: AFP

Quân đội tuần tra trên đường phố ở thủ đô của Guinea

ẢNH: AFP

Tác giả: Khánh An

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP