Thể thao

Dàn cầu thủ nhập tịch của đội tuyển Indonesia có thực sự đáng sợ?

Cũng giống như Malaysia, thời gian gần đây bóng đá Indonesia rất thích sử dụng cầu thủ nhập tịch. Dù vậy, cầu thủ nhập tịch của Indonesia còn kém hơn cả Malaysia, khi vừa lớn tuổi, vừa không ở trình độ quá cao.

Hiện tại, trong danh sách đội tuyển Indonesia, chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022, có 3 cầu thủ gốc nước ngoài, đó là trung vệ Otavio Dutra (gốc Brazil, cao 1m90, 34 tuổi), tiền vệ tổ chức Stefano Lilipaly (gốc Hà Lan, 1m75, 29 tuổi) và tiền đạo Beto Gonçalves (gốc Brazil, 1m75, 38 tuổi).

Ngoại trừ tiền vệ Stefano Lilipaly vẫn còn đang trong độ tuổi sung sức của sự nghiệp cầu thủ, 2 gương mặt nhập tịch còn lại của đội tuyển Indonesia đã gần… giải nghệ, đồng thời không hề là tương lai của đội bóng xứ vạn đảo.

Indonesia kỳ vọng rất nhiều các cầu thủ nhập tịch của họ, nhưng các cầu thủ nói trên đóng góp không đáng kể cho đội bóng xứ vạn đảo ở các giải đấu quốc tế.

Các cầu thủ nhập tịch của Indonesia vừa lớn tuổi, vừa không ở trình độ quá cao

Người hữu dụng nhất trong số các cầu thủ kể trên là tiền đạo Beto Gonçalves, nhưng do tuổi tác đã cao, nên Beto Gonçalves khi tỏ khi mờ. Có trận anh chơi cực kỳ bùng nổ, như trận Indonesia thua Malaysia 2-3 hồi tháng 9 (Beto ghi cả 2 bàn). Nhưng sau đó, anh gần như mất hút trong các trận thua Thái Lan và UAE.

Trung vệ mới vừa gia nhập đội tuyển Indonesia, thông qua đường hình thức nhập tịch là Otavio Dutra cũng vậy. Cho dù từng đá bóng chuyên nghiệp tại Brazil, nhưng Otavio Dutra cũng chỉ khoác áo các đội bóng không mấy nổi tiếng ở xứ sở Samba.

Riêng từ năm 2010, Otavio Dutra đã sang Indonesia thi đấu. Tức là trình độ của anh không quá cao, nên mới sang xứ vạn đảo đá bóng từ năm 25 tuổi – độ tuổi phát triển của đời cầu thủ chuyên nghiệp. Trình độ không quá vượt trội, cộng với việc lớn tuổi (hiện Otavio Dutra đã 34 tuổi) có thể là trở ngại đối với cầu thủ gốc Brazil ở các trận đấu có cường độ cao.

Stefano Lilipaly có giai đoạn đầu đá khá hay, khi mới nhập tịch và khoác áo đội tuyển Indonesia, đặc biệt là ở AFF Cup 2016. Tuy nhiên, thời gian gần đây phong độ của Lilipaly không tốt, không thể hiện được vai trò ở đội bóng xứ vạn đảo.

Stefano Lilipaly hay nhiều cầu thủ nhập tịch khác, khoác áo các đội bóng Đông Nam Á nhìn chung mang đặc điểm dễ tự mãn sau khi có một số thành công bước đầu, rồi sa sút.

Sau trường hợp của Stefano Lilipaly, bóng đá Indonesia vướn vào một số trường hợp khác tương tự, đó là nhóm các tiền đạo Osas Saha (32 tuổi, gốc Nigeria), Greg Nwokolo (33 tuổi, gốc Nigeria), Ilija Spasojević (32 tuổi, gốc Montenegro).

Họ từng được gọi vào đội tuyển Indonesia, từng được kỳ vọng là sẽ tăng sức mạnh cho đội bóng xứ vạn đảo, nhưng rồi dần dần bị loại, bởi trình độ trung bình, lại lớn tuổi, chưa kể dễ mang tư tưởng công thần, do quá được săn đón từ khâu nhập tịch, cho đến chuyện được đặc cách lên đội tuyển quốc gia trong thời gian đầu.

Tác giả: Thiện Nhân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP