Pháp luật

Đại tá công an rơi nước mắt lúc thắp hương khai quật tử thi nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Mặc dù đã quen tiếp xúc với các tử thi nhưng Đại tá Tình cũng phải rơi nước mắt lúc thắp hương khai quật tử thi nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên.

Rơi nước mắt khi khai quật tử thi nạn nhân

Vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên (SN 1997) đi giao gà ở Điện Biên bị cưỡng hiếp, sát hại dã man dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua cơ bản đã tạm thời khép lại với diễn biến mới nhất là bắt bà Trần Thị Hiền (SN 1975, ở Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) mẹ nữ sinh Duyên để điều tra hành vi Mua bán trái phép chất ma tuý.

Bà Hiền được xác định có mối quan hệ trong đường dây buôn ma tuý với nhóm nghi phạm Vì Văn Toán và đây chính là nguyên nhân khiến nạn nhân Duyên bị bắt cóc, giết hại.

Tuy nhiên, để đạt được những kết quả điều tra như hiện tại, ban chuyên án đã phải trải qua những giây phút cân não, đấu tranh căng thẳng với nhóm các đối tượng xảo quyệt. Bên cạnh những phẫn uất về hành vi thú tính của nhóm hung thủ còn có những giây phút đau đớn, cảm thương khi bí mật của vụ án dần dần được lật mở.

Đại tá Trần Văn Tình, Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên vốn đã có hơn 30 năm trong ngành Công an, thường xuyên phải tiếp xúc với các tử thi nhưng cũng phải thấy xót xa khi làm việc trong vụ án nữ sinh giao gà. Chia sẻ trên báo An ninh thế giới, Đại tá Tình cho biết, mặc dù đã quen với công việc và vốn là người cứng rắn nhưng anh cũng phải rơi nước mắt lúc thắp hương khai quật tử thi Cao Mỹ Duyên.

"Việc khai quật tử thi nạn nhân cũng là việc cực chẳng đã. Bởi trong thời gian các đối tượng bắt giữ nạn nhân, mặc dù chúng thay nhau hãm hiếp nhưng chúng vẫn cho nạn nhân ăn uống, tắm rửa. Chính vì thế nhiều dấu vết đã bị trôi đi hoặc rất mờ.

9 nghi phạm trong vụ án bị bắt

Để củng cố chứng cứ từ các vấn đề nảy sinh, chứng minh hành vi phạm tội và vai trò của từng tên, cơ quan điều tra phải tiến hành khai quật tử thi khám nghiệm tìm thêm dấu vết có liên quan khác..." - Đại tá Tình chia sẻ với phóng viên.

Những người hiểu về quy trình phá án hay người trong nghề đều hiểu, điều tra, khám phá án phải tuân thủ nghiêm nguyên tắc nghiệp vụ trong đó bí mật phải là yếu tố đầu tiên. Thời điểm đó, việc bắt giữ các nghi phạm mới chỉ là bắt đầu. Để buộc tội được chúng, phải có đầy đủ tang chứng, vật chứng và các tài liệu vật chất khác chứ không chỉ căn cứ vào lời khai đối tượng, động cơ gây án của nhóm tội ác.

Đấu tranh với nhóm hung thủ nhiều tiền án, tiền sự

Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, trưởng ban chuyên án, Đại tá Tráng A Tủa cho biết quá trình đấu tranh với nhóm nghiện ma tuý thực sự rất căng thẳng bởi bọn chúng đều là các đối tượng nghiện hút, nhiều tiền án tiền sự. Sau khi gây án, nhóm này có thời gian xoá dấu vết, thống nhất lời khai và nguỵ tạo bằng chứng.

GĐ Công an Điện Biên tiết lộ việc điều tra, lần ra đầu mối liên quan mẹ nữ sinh giao gà
Thêm vào đó, chính mẹ nạn nhân, bà Trần Thị Hiền lại gây khó khăn cho công tác điều tra khi hầu như gia đình không cung cấp thông tin gì liên quan đến vụ việc khiến ban chuyên án rơi vào bế tắc.

Mẹ nạn nhân chỉ thông tin về việc một thanh niên đi xe tay ga đến đặt mua gà, sau đó lấy số điện thoại, hẹn giao hàng. Chính vì vậy mà ban đầu cảnh sát đã nghi vấn đây có dấu hiệu của vụ bắt cóc cưỡng đoạt tài sản nhưng những khai báo không trung thực từ phía mẹ nữ sinh đã khiến ban chuyên án lạc lối, rơi vào bế tắc.

Sau khi bắt giữ được 5 đối tượng, Công an tỉnh Điện Biên đã tổ chức thông tin cho báo chí và khen thưởng, động viên các cán bộ phá án. Tuy nhiên, mạng xã hội và một số báo lên án gay gắt, phê phán kịch liệt và cho rằng cười trên nỗi đau của nạn nhân.

Việc này sau đó đã được giải thích nhưng vẫn không làm "cơn bão" dư luận thoả mãn. Mặc dù vậy, ban chuyên án vẫn vượt qua những áp lực từ xã hội mà miệt mài thu thập thông tin, tìm ra những manh mối mới của vụ án.

Thượng tá Dương Quốc Hoàn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Điện Biên, phó ban chuyên án là người nguyên tắc trong công tác nghiệp vụ chia sẻ với phóng viên báo An ninh thế giới rằng khi bị dư luận gây sức ép thì Công an Điện Biên nói chung và ông nói riêng cảm thấy "rất buồn nhưng việc của chúng tôi là điều tra, làm rõ hung thủ, vụ án chưa dừng ở đây. Không ai muốn xảy ra án để đi điều tra nhưng chắc chắn chúng tôi phải làm rõ, bắt tội phạm phải trả giá cho tội ác chúng gây ra".

Công an Điện Biên hiện khởi tố 8 bị can về các tội Hiếp dâm, Giết người, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

1. Vương Văn Hùng, SN 1984

2. Bùi Văn Công, SN 1975

3. Phạm Văn Nhiệm, SN 1976

4. Lường Văn Hùng, SN 1991

5. Lường Văn Lả, SN 1991

6. Phạm Văn Dũng, SN 1972

7. Cầm Văn Chương, SN 1974

8. Vì Văn Toán, SN 1982

Người thứ 9 là Bùi Kim Thu (44 tuổi, vợ nghi phạm Bùi Văn Công) bị khởi tố do Che giấu tội phạm.

Tác giả: Minh Huyền

Nguồn tin: Báo Tổ Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP