Trong nước

Đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tốt trách nhiệm trước cử tri và nhân dân

Buổi làm việc bắt đầu với báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ trong buổi sáng nay do Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú trình bày. Theo đó, có 46 ý kiến tham gia phát biểu tại hội trường và 168 ý kiến góp ý bằng phiếu để thảo luận, đánh giá tình hình KT-XH, QP-AN, các báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan theo luật định; các tờ trình, báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Tiếp tục chương trình ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 11, chiều nay, HĐND tỉnh khóa XVI thảo luận tại hội trường về các nội dung của kỳ họp. Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Ủy viên Thường trực HDND Hoàng Thị Cẩm Tú tiếp tục điều hành phiên họp.
Đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tốt trách nhiệm trước cử tri và nhân dân
Đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tốt trách nhiệm trước cử tri và nhân dân

Theo đánh giá từ các tổ tổng hợp, việc thảo luận đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và nghiêm túc. Các đại biểu đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm, có sự nghiên cứu kỹ lưỡng các nội dung và và đã đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, thể hiện trách nhiệm của đại biểu HĐND trước cử tri và nhân dân.

Đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tốt trách nhiệm trước cử tri và nhân dân

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y điều hành phiên thảo luận

Tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Ngọc Mỹ (Tổ đại biểu bầu tại Vũ Quang) cho rằng năm 2014, Thường trực HĐND tỉnh đã có sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, thể hiện ở các chương trình giám sát chuyên đề đi vào nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và việc chỉ đạo các chức danh do HĐND tỉnh bầu để lấy phiếu tín nhiệm trong kỳ họp. Đặc biệt, các đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm đã có bản tự kiểm điểm về trách nhiệm, chức trách nhiệm vụ được giao và phẩm chất đạo đức chính trị, đã gửi trước cho các đại biểu HĐND để có thêm thông tin đầy đủ trước khi lấy phiếu tín nhiệm. Điều đáng mừng là hầu hết các đồng chí trong Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao đã nghiêm túc, thẳng thắn báo cáo rõ những ưu khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tốt trách nhiệm trước cử tri và nhân dân

Đại biểu Nguyễn Ngọc Mỹ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với người có công

Đề cập đến những vấn đề mà các cử tri, trong đó có CCB đặc biệt quan tâm, đại biểu Nguyễn Ngọc Mỹ đã đi sâu phản ánh và đề xuất xung quanh việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, cụ thể là thực hiện các Quyết định 22 và 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Mỹ cho rằng, QĐ 22 về chính sách hỗ trợ nhà ở cho đối tượng có công với cách mạng, qua khảo sát Hà Tĩnh có 5.158 hộ, trong đó có 2.617 hộ thuộc diện được xây mới và 2.541 hộ thuộc diện được sửa chữa. Tuy nhiên, đến nay, chưa có đối tượng nào được thụ hưởng chính sách. Đề nghị UBND tỉnh cho biết sự chậm trễ này, trách nhiệm thuộc về sở, ngành nào?.

Đối với việc thực hiện QĐ 23 về tổng rà soát chính sách đối với người có công với cách mạng, toàn tỉnh hiện có 296.482 đối tượng, trong đó, đối tượng là thương binh. Qua thanh tra, kiểm tra của ngành chức năng đã cho thấy nhiều hồ sơ sai sót, không đủ điều kiện để xác nhận đối tượng là thương binh, ngoài ra còn có dấu hiệu sai quy định. Tuy nhiên, Sở LĐ- TB & XH chưa làm tốt việc hướng dẫn đối tượng bổ sung hồ sơ để hoàn thiện, xử lý các trường hợp sai sót về điều kiện xác nhận…

Đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tốt trách nhiệm trước cử tri và nhân dân

Từ thực trạng này, đại biểu Nguyễn Ngọc Mỹ đề nghị UBND tỉnh có sự chỉ đạo quyết liệt đối với sở, ngành chức năng để đảm bảo thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với người có công, đảm bảo công bằng xã hội, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đại biểu Trần Văn Kỳ (Tổ đại biểu bầu ở Đức Thọ), cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp thời gian qua, hiện nay, ở một số địa phương tình trạng bỏ hoang ruộng đất cả vụ xuân và vụ hè còn nhiều.

Đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tốt trách nhiệm trước cử tri và nhân dân

Đại biểu Trần Văn Kỳ đề nghị ngành nông nghiệp cần sớm đưa ra những giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng bỏ hoang ruộng đất

Trong khi chúng ta đang đầu tư để cải tạo, đưa vào sản xuất hàng trăm ha đất hoang hóa ven biển bạc màu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, ngành nông nghiệp cần sớm đưa ra những giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng bỏ hoang ruộng đất. Ngoài ra, tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản ở các địa phương còn khá lớn, nhiều địa phương dồn từ năm này sang năm khác. Vì vậy các cấp, các ngành cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật đầu tư công, tiến hành rà soát lại số lượng nợ cơ bản để có phương án bố trí nguồn lực để thanh toán, xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Đại biểu Đinh Quốc Thị (Tổ đại biểu bầu tại TP. Hà Tĩnh) cho rằng, mặc dù có rất nhiều tiềm năng, lợi thế. Tuy nhiên hiện nay chúng ta chưa khai thác hết thế mạnh phát triển của mình, ngành du lịch vẫn chiếm một tỷ trọng hạn chế trong cơ cấu kinh tế. Vì vậy, chúng ta cần quan tâm, khai thác các thế mạnh của lĩnh vực văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên để đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp cơ sở; quan tâm, có cơ chế hỗ trợ xây dựng, phát triển các đô thị trên địa bàn.

Đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tốt trách nhiệm trước cử tri và nhân dân

Đại biểu Đinh Quốc Thị đề nghị tỉnh chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp cơ sở

Theo đại biểu Nguyễn Duy Trinh (tổ đại biểu bầu tại Hương Sơn), để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, đối với những ý kiến, kiến nghị trả lời chất vấn đã có những trả lời. Tuy nhiên, việc chỉ đạo thực hiện giải quyết những vấn đề kiến nghị có lúc còn chậm, chưa hiệu quả. Bởi vậy, hàng năm Thường trực HĐND tỉnh nên tổ chức 1-2 đợt giám sát kết quả thực hiện để báo cáo trước HĐND. Đối với ý kiến, kiến nghị đã được UBND, các ngành trả lời, nhưng một số cử tri không đồng tình, tiếp tục kiến nghị, Thường trực HĐND nên xem xét, trực tiếp tổ chức giám sát tại chỗ để nắm rõ bản chất sự việc để có giải pháp phù hợp.

Đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tốt trách nhiệm trước cử tri và nhân dân

Đại biểu Nguyễn Duy Trinh: Thường trực HĐND nên xem xét, trực tiếp tổ chức giám sát tại chỗ để nắm rõ bản chất sự việc để có giải pháp phù hợp.

Các đại biểu cũng bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao về các tờ trình dự thảo nghị quyết trên các lĩnh vực KT-XH của UBND, HĐND tỉnh.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cao quá trình tham gia, sự chuẩn bị nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm của các đại biểu tại các phiên thảo luận. Nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu tại kỳ họp có chất lượng cao, đặc biệt là những góp ý về giải pháp và những vấn đề cần quan tâm để thực hiện tốt những mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới.

Đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tốt trách nhiệm trước cử tri và nhân dân

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình: Chủ tọa kỳ họp xem đây là một trong những đóng góp quan trọng, thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của đại biểu trước tâm huyết của cử tri và nguyện vọng của nhân dân đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà…

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ họp lần này, các báo cáo trình bày có chất lượng tốt, nhất là báo cáo về kết quả kinh tế xã hội năm 2014, nhiệm vụ mục tiêu năm 2015 của UBND tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong năm 2014 làm đại biểu và cử tri vui mừng, tin tưởng, đánh giá cao, nổi bật là việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, phát huy cao vai trò của DN, thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực, giải quyết hịp thời các đơn thư khiến nại tố cáo. Đây là kết quả của nỗ lực lớn của Đảng bộ và toàn thể nhân dân, trong đó phải nhấn mạnh đến vai trò quản lý, điều hành của UBND tỉnh.

Sau phiên thảo luận tại hội trường, Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVI tiến hành phiên họp để miễn nhiệm, bầu cử các chức danh của HĐND, UBND tỉnh và lấy phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Ngày mai, HĐND tỉnh khóa XVI tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp thứ 11. Báo Hà Tĩnh điện tử tiếp tục cập nhật các nội dung của ngày làm việc thứ 3 này.

Nhóm PV Kinh tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP