Thế giới

Cựu chủ tịch Interpol nhận hối lộ hơn 2 triệu USD

Mạnh Hoành Vĩ nhận tội và tỏ ra ăn năn trong phiên tòa sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ số tiền lớn trong thời gian đương chức.

Cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh: TASS.

Trong phiên tòa hôm nay ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, cựu chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ thừa nhận đã nhận hối lộ 14,5 triệu nhân dân tệ (2,1 triệu USD).

Khi được nói lời cuối cùng tại tòa, ông Mạnh "thừa nhận tội lỗi và bày tỏ sự ăn năn", truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay. Phán quyết với ông Mạnh sẽ được tòa án đưa ra vào ngày mai.

Mạnh Hoành Vĩ, cựu thứ trưởng công an Trung Quốc, được bầu làm chủ tịch Interpol vào năm 2016 và là lãnh đạo người Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử 95 năm của tổ chức này. Bà Grace, vợ ông Mạnh, hồi tháng 9/2018 báo cảnh sát rằng đã mất liên lạc với chồng sau khi ông từ Pháp về Trung Quốc. Vài ngày sau đó, Interpol thông báo ông Mạnh đã xin từ chức và Trung Quốc cũng xác nhận đang điều tra ông.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) hồi tháng 3 thông báo Mạnh Hoành Vĩ bị nghi ngờ "nhận hối lộ, gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của đảng, lợi ích của nhà nước và cần bị xử lý nghiêm khắc". Ông Mạnh cũng bị cáo buộc "chống đối quyết định của trung ương đảng, lạm dụng quyền lực để trục lợi, sử dụng ngân sách bừa bãi, phung phí để thỏa mãn lối sống xa hoa của gia đình".

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc hồi tháng 5 cho biết đã truy tố ông Mạnh với tội danh nhận hối lộ, cáo buộc ông này đã "lợi dụng vị trí của mình là cục trưởng Cục Cảnh sát biển và thứ trưởng Bộ Công an để thu về bất hợp pháp số tài sản cực lớn".

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP