Tin trong nước

Cục trưởng cảnh sát nói về vụ mang quan tài qua nhiều phố ở Vĩnh Phúc

Đại tá Hồ Sỹ Tiến cho rằng: “Để giảm thiểu được hiện tượng người dân mang quan tài đến cơ quan chức năng như ở Vĩnh Phúc thì cơ quan chức năng phải tìm hiểu cặn kẽ bức xúc của người dân trong mỗi vụ việc”.

Sự việc người dân ở TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc mang quan tài đến trước cổng Tỉnh uỷ để gây sức ép với cơ quan điều tra về một vụ án mạng đã gây xôn xao dư luận. Rất may, sự việc đã dừng lại khi cơ quan chức năng nhập cuộc và giải thích rõ cho người dân hiểu rõ nội tình vụ việc, tránh tình trạng người dân bị kích động và gây mất an ninh trật tự. Đây không phải là vụ việc đầu tiên, người dân mang quan tài đến cơ quan chức năng để gây sức ép và tụ tập đông người mà trước đó đã từng xảy ra ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An…
Vụ án ở Vĩnh Phúc bình thường mà không bình thường.Là người trực tiếp có mặt tại “điểm nóng” ở Vĩnh Phúc để giải quyết trong những ngày qua, trao đổi với Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, Đại tá Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (C45), Bộ Công an cho biết: “Vụ án ở Vĩnh Phúc là một vụ án bình thường nhưng nó đã không bình thường khi người dân tập trung đông người. Cơ quan công an đã tiến hành điều tra và xác định 5 nghi can trong đó đã bắt được 4 nghi can. Vụ án này không có tình tiết phức tạp, chỉ đơn giản là do các đối tượng uống rượu, bia và sau đó xảy ra xô xát dân đến chết người. Sau khi vụ án xảy ra, do người nhà nạn nhân bị kích động, nghi ngờ người cầm đầu dẫn đến cái chết của nạn nhân có liên quan đến người nhà Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc đồng thời nghi ngờ kết quả giám định pháp y một cách không có căn cứ nên đã tập trung đông người”.
Theo vị Cục trưởng C45 này, cơ quan công an Vĩnh Phúc đã làm rất quyết liệt, đã ra quyết định bắt ngay 5 đối tượng và khởi tố vụ án giết người. Còn thông tin cụ thể thì phải có thời gian để điều tra. Trong vụ việc này, pháp y của Vĩnh Phúc đã làm rất chặt chẽ nhưng sau đó có người nói là nạn nhân gãy răng… mà không thấy thể hiện trong kết quả giám định. Công an Vĩnh Phúc đã giải thích. “Tôi cho rằng, phản ứng của anh em ở Vĩnh Phúc cũng chưa kịp thời ở chỗ đáng lẽ phải thông tin kịp thời ngay cho báo chí để tuyên truyền, tránh để xuất hiện một số thông tin một chiều chưa có ý kiến chính thức của cơ quan chức năng trong thời điểm “nóng bỏng” như thế. Đồng thời, theo quy định của pháp luật, khi giám định pháp y phải có người nhà của nạn nhân, đại diện Viện Kiểm sát. Khi có kết quả mà người dân chưa hiểu thì người giám định pháp y cũng nên giải thích cho người dân hiểu các kết quả giám định pháp y như thế nào. Các phát ngôn phải kịp thời, chặt chẽ, tránh để người dân bị kích động”, Đại tá Tiến nói .

Trong vụ việc ở Vĩnh Phúc vừa qua, nhiều người dân đã bức xúc trước kết luận giám định pháp y mà tập trung tại nơi công cộng (Ảnh: nld.com.vn)
Cục trưởng Tiến cũng chia sẻ: “Lúc sáng 18/3, tôi lên đối thoại thì gia đình nạn nhân vẫn nói là xin lỗi công an tỉnh, xin lỗi chính quyền vì đã làm việc đáng tiếc (mang quan tài đến trước cổng Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc – PV) như vậy. Nguyên nhân là do một đối tượng kích động nên mới thế. Vì gia đình nạn nhân trong lúc có việc tang như vậy nên việc dễ dàng bị kích động cũng dễ hiểu và rất đáng được thông cảm”.
“Tôi cho rằng, phản ứng của anh em ở Vĩnh Phúc cũng chưa kịp thời ở chỗ đáng lẽ phải thông tin kịp thời ngay cho báo chí để tuyên truyền, tránh để xuất hiện một số thông tin một chiều chưa có ý kiến chính thức của cơ quan chức năng trong thời điểm “nóng bỏng” như thế.– Đại tá Hồ Sỹ Tiến
Phải tìm hiểu cặn kẽ bức xúc của người dân trong từng vụ việcKhi được hỏi về biện pháp để tránh việc người dân bị kích động đến mức mang quan tài đi “đòi công lý”, Đại tá Hồ Sỹ Tiến cho rằng: “Để giảm thiểu được hiện tượng người dân mang quan tài đến cơ quan chức năng như ở Vĩnh Phúc thì cơ quan chức năng phải tìm hiểu cặn kẽ bức xúc của người dân trong mỗi vụ việc.
Có khi người dân mang quan tài đến là do lỗi từ chính quyền, cũng có khi lỗi là từ người thi hành công vụ và cũng có cả lỗi từ người dân. Trong việc này, cơ quan chức năng sau khi tìm hiểu cặn kẽ những bức xúc rồi thì phải giải thích cho người dân hiểu. Nếu cần thì các ban ngành, đoàn thể cũng phải nhập cuộc, vận động kịp thời. Tránh việc không được thông tin kịp thời, người dân bị một số đối tượng kích động mà tập trung đông người đồng thời mang quan tài đến để gây sức ép.
Quan trọng nhất là phải tìm được đối tượng cầm đầu kích động để răn đe có điều kiện, giáo dục. Quay trở lại vụ việc ở Vĩnh Phúc, công an, chính quyền đều không có lỗi. Nguyên nhân ở đây là từ sự nghi ngờ không có căn cứ của người dân. Chiều qua, 18/3, tôi nói rằng khi chính quyền và các cơ quan chức năng đã làm hết sức, hết trách nhiệm rồi mà nếu người dân còn tiếp tục tập trung đông người và gây rối thì cơ quan chức năng nhất định sẽ xử lý những người cầm đầu kích động về tội gây rối trật tự công cộng”.

GDVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP