Trong Nước

Công Phượng đang hay lên, nhưng cần thêm độ “quái”?

Công Phượng đã hiệu quả hơn so với mùa giải đầu tiên được bầu Đức cho lên thi đấu ở V-League. Nhưng có lẽ còn phải rất lâu tiền đạo HAGL mới đạt được đẳng cấp như lứa “đàn anh” đi trước.

Công Phượng đang có phong độ ổn định ở V-League 2017.

Sau AFF Cup 2016 gây thất vọng, Công Phượng bước vào V-League 2017 cùng HAGL với nhiều ánh mắt lo lắng từ giới mộ điệu. Ba vòng đấu đầu tiên, nỗi lo càng tăng khi Công Phượng chơi mờ nhạt và kém hiệu quả trên hàng tấn công đội bóng phố Núi.

Tuy nhiên sau Tết Nguyên Đán 2017, phong độ của tiền đạo gốc Nghệ đã cải thiện rất nhiều. Thống kê cho thấy, Công Phượng đang chơi ngày một hiệu quả hơn, đóng góp nhiều vào thành tích của HAGL trên bảng xếp hạng hiện nay.

Cụ thể, tới thời điểm hiện tại Công Phượng đã ghi được 4 bàn thắng, cùng 6 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Đây là con số thực sự ấn tượng đối với một cầu thủ trẻ, mới 22 tuổi. Phượng được xếp vào tốp 5 những cầu thủ kiến tạo và ghi bàn tốt nhất V-League thời điểm hiện tại.

Ở ba lượt trận gần đây, Công Phượng đang dần giảm bớt những pha bóng rườm rà, nặng về kỹ thuật cá nhân. Thay vào đấy, Công Phượng đã thường xuyên hơn trong việc phối hợp với đồng đội, chịu khó di chuyển và cũng tích cực tham gia hỗ trợ phòng ngự. Theo đánh giá của giới chuyên môn, với khả năng kỹ thuật tốt, tốc độ, Công Phượng sẽ trở nên đặc biệt nguy hiểm nếu hợp lý hơn trong các pha xử lý bóng. Theo Trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh, trong thời gian vừa qua Công Phượng đã được BHL và các đàn anh trong đội nhắc nhở nhiều, và có vẻ anh đã có sự điều chỉnh, thi đấu hợp lý, hiệu quả hơn.

Ở trận đấu gần nhất của HAGL với Thanh Hoá, Công Phượng ghi 1 bàn và kiến tạo 1 đường chuyền cho đồng đội ghi bàn. Dù HAGL thua ngược Thanh Hoá 2-3, nhưng cá nhân Công Phượng nhận được nhiều lời khen ngợi. Mặc dù vậy, nhiều ý kiến trong giới chuyên môn cũng nhận xét, Công Phượng vẫn chưa đủ độ “quái” để đạt đẳng cấp như lứa “đàn anh” đi trước. Điển hình là tình huống Công Phượng bị thủ môn Thành Thắng cản người trong tình huống đi bóng trong vòng cấm Thanh Hoá, phút 86.

“Một tiền đạo dày dạn kinh nghiệm rất có khả năng sẽ ngã ở tình huống này, thay vì cố gắng đi bóng như Công Phượng. HAGL sẽ nhiều cơ hội để được hưởng quả phạt 11m. Khi đó, họ có thể cầm chắc chiến thắng chứ không chịu kết quả thua ngược đáng tiếc trước Thanh Hoá”-HLV một đội bóng ở phía bắc nhận xét.

Công Phượng có đáng trách và bị chê “xấu xí” không, nếu cố tình ngã ở pha bóng trên? Chúng tôi đã hỏi khá nhiều người trong giới bóng đá và câu trả lời là “không”.

Vẫn HLV trên nói tiếp: “Các cầu thủ hàng đầu thế giới như Messi hay Ronaldo cũng chơi “tiểu xảo” khi cần thiết, vì đấy là một phần của bóng đá. Chiến thắng cho đội nhà là thứ cao nhất CĐV hướng tới. Tôi tin rằng Công Phượng sẽ được đánh giá cao hơn nếu thêm tinh quái trong lối chơi, đặc biệt khi điều đó đem lại chiến thắng cho đội nhà”.

Phân tích của Ban Trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phần nào chứng thực ý kiến trên. Khi mổ băng để xem xét công tác điều hành trận đấu của trọng tài chính Trần Xuân Nguyện, Ban Trọng tài xác định ông Nguyện không sai luật khi từ chối cho HAGL được hưởng quả phạt 11m ở tình huống đi bóng của Công Phượng. “Đây là tình huống 50-50, tuỳ nhận định của trọng tài. Chúng tôi đánh giá thủ môn Thành Thắng có cản người, nhưng khi đó Công Phượng không ngã và vẫn đi tiếp. Nếu Công Phượng ngã, quyết định của trọng tài Nguyện có thể đã khác”-một thành viên Ban Trọng tài nói với Tiền Phong.

Ở mùa giải năm nay, HAGL và Công Phượng đang có khởi đầu khá tốt. Đội bóng phố Núi hiện đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng với 13 điểm. Các cầu thủ HAGL được đánh giá đang chơi ngày một tiến bộ, kinh nghiệm.

Tiểu Phùng / Theo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP