Giáo dục

"Cô giáo" Tâm mắc bệnh xương thủy tinh, 13 năm dạy chữ cho học sinh làng

Hơn 13 năm qua, cô gái Tâm dù gánh trong mình căn bệnh xương thủy tinh nhưng vẫn miệt mài truyền cảm hứng, kiến thức cho các em học sinh.

"Cô giáo" Tâm lọt thỏm giữa đám học sinh nhiều lứa tuổi

Lớp học 3 không

Hơn 13 năm nay trong căn nhà của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tâm (SN 1990, thôn Trại 4, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) luôn đầy ắp tiếng cười trẻ thơ. Lớp học miễn phí này do Tâm mở ra để truyền cảm hứng, kiến thức cho các em học sinh. Lớp học đặc biệt, không phấn, không bảng, không bục giảng, chỉ có một "cô giáo" bé nhỏ đang say sưa giảng bài cho các em học sinh.

"Họ làm được, tôi và bạn cũng có thể làm được, dù có gặp muôn vàn khó khăn, đau đớn, thậm chí thất bại nhưng nhất định không được gục ngã, đầu hàng. Chỉ cần chúng ta có ý chí, nghị lực, đam mê và nỗ lực hết mình từng ngày, từng giờ, cố gắng thực hiện ước mơ và không được từ bỏ ước mơ thì tôi tin rằng chúng ta có thể thực hiện được ước mơ đó”.

Tâm sinh ra trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ đều làm nông. Do hoàn cảnh khó khăn, gia đình Tâm chuyển hẳn về bên ngoại sinh sống. Trong gia đình, Tâm là người duy nhất mắc căn bệnh ác quái - xương thủy tinh. Căn bệnh đeo bám Tâm từ khi mới lọt lòng, vì thế chân của Tâm không thể duỗi thẳng ra được như những người khác.

Năm 2007, học hết THCS, sức khỏe Tâm giảm sút nghiêm trọng do bệnh tật nên phải nghỉ học. Ngậm ngùi lắm nhưng Tâm đành cất đi 20 tấm giấy khen của 9 năm trên lớp, coi đó như những kỷ vật.

Xa trường, xa bạn khiến Tâm day dứt nhớ khôn nuôi. Vì thế, sau khi nghỉ học, để được giảng, được làm cô giáo như ước mơ cô đã quyết định mở lớp học miễn phí cho các em học sinh trong làng.

“Trong lúc đang theo học cấp II, mình có kèm cặp thêm mấy em học sinh trong làng để củng cố kiến thức cho các em. Một phần để giết thời gian, một phần để thỏa mãn ước mơ được làm cô giáo. Sau này, phụ huynh thấy con em mình học có tiến bộ nên nhờ chị kèm cặp cho đến khi các em học hết lớp 9. Đó cũng là lý do khiến mình mạnh dạn mở một lớp học tại nhà”, Tâm chia sẻ

Thấy "cô giáo" tâm huyết, các em tiến bộ nhanh chóng nên chỉ một thời gian sau khi mở lớp ngày càng có nhiều phụ huynh tìm đến nhà Tâm mong muốn gửi con em của mình cho "cô giáo" Tâm kèm cặp. Càng ngày tiếng tăm càng đồn xa nên không chỉ học sinh trong địa bàn huyện Ý Yên mà còn có nhiều học sinh của huyện khác cũng tìm đến nhà “cô giáo” Tâm để học.

Truyền nghị lực sống qua những vần thơ, truyện ngắn

Nhờ yêu công việc dạy học, tận tình với học sinh nên suốt 13 năm dạy học tại nhà đã có nhiều học sinh theo học lớp “cô giáo” Tâm được vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh và sau này đỗ vào các trường đại học, cao đẳng danh tiếng trong cả nước. Mỗi lần nghe tin các em đạt được thành quả Tâm lại rưng rưng vui mừng và có thêm động lực rất lớn cho việc làm của mình.

Đặc biệt, ngoài việc dạy học, "cô giáo" Tâm còn sáng tác thơ, truyện ngắn. Thơ của Tâm giản dị nhưng chất chứa đầy nghị lực sống.

Vượt qua mặc cảm về bệnh tật "cô giáo" Tâm vươn lên sống tự tin, đầy nghị lực

Nhiều học trò của "cô giáo" Tâm đã trưởng thành từ chính những bài học đầu tiên do cô dìu dắt

Những vần thơ của Tâm lấy cảm hứng từ chính cảm xúc thật của mình, ban đầu là những câu thơ về những con người có cùng số phận.

“Tôi và bạn cùng chung số phận

Cùng sinh ra, cùng chịu những thiệt thòi

Dù chúng ta mỗi đứa một phương trời

Những bạn hỡi! Hãy cùng nhau cố gắng”.

Ngoài sáng tác thơ, Tâm còn viết truyện ngắn, trong đó có truyện ngắn mang tiêu đề: “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ - Hạt giống tâm hồn” đã đoạt giải Khuyến khích trong cuộc thi “Tôi có một ước mơ” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức vào năm 2001.

Mỗi lần có giải thưởng hay nhuận bút, Tâm đều trích số tiền đó để mua sách vở cho các em có hoành cảnh khó khăn hay mua một ít bánh kẹo liên hoan cùng các bạn học sinh. Đến nay, Tâm đã sáng tác được gần 30 bài thơ, truyện ngắn.

"Mình luôn mong ước mang những vần thơ do chính mình sáng tác đi đến thật nhiều nơi để được đọc và truyền niềm tin yêu vào cuộc sống tươi đẹp cho các bạn có hoàn cảnh giống mình", Tâm chia sẻ.

Dù hàng ngày đang phải gánh chịu những đau đớn do bệnh tật mang đến nhưng tâm hồn cô gái bé bỏng đó luôn mạnh mẽ đương đầu, vươn lên sống và sống có ý nghĩa.

Tác giả: P.Sỹ

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP