Giáo dục

Chuẩn bị các kỳ thi tại Hà Tĩnh: Thi thật, điểm thật

Theo dự kiến, Hà Tĩnh sẽ tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT từ ngày 2/6, Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ ngày 7/7. Mọi công tác chuẩn bị đang được Ban chỉ đạo kỳ thi gấp rút hoàn thành.

Học sinh lớp 9, lớp 12 ôn tập tại trường chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng.


Trang bị kiến thức

Ngay sau khi Hà Tĩnh xuất hiện ca tái dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã chỉ đạo các trường thực hiện đồng bộ biện pháp phòng chống dịch.

Trong tuần qua các trường mầm non đã được thông báo nghỉ hè sớm. Trường học đã đẩy nhanh thời gian thi học kỳ II với các cấp học khác. Khối lớp 6, lớp 8 (THCS) và lớp 10, lớp 11 (THPT) chuyển sang học trực tuyến từ ngày 10/5. Riêng khối lớp 9 và 12 vẫn thực hiện ôn tập tại trường để chuẩn bị bước vào 2 kỳ thi quan trọng.

Năm học này, Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (huyện Hương Sơn) có 228 học sinh lớp 9 tham gia Kỳ thi lớp 10 THPT. Nhằm giúp các em bước vào kỳ thi tự tin, kiến thức vững vàng, nhà trường đã bố trí, lựa chọn đội ngũ giảng dạy là giáo viên cốt cán, có năng lực, tâm huyết.

“Nhà trường đã phân luồng, ôn tập theo năng lực từng nhóm học sinh. Ngoài ra, trường tăng cường thời lượng ôn tập, chú trọng việc rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh”, thầy Nguyễn Đức Dân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện cho biết.

Tại các trường THPT, công tác ôn tập cho học sinh khối 12 được thực hiện theo chỉ đạo của sở GD&ĐT. Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương vẫn tổ chức dạy và ôn tập cho học sinh lớp 12 tại trường nhằm bảo đảm kiến thức cho các em trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Thầy Hoàng Quốc Quyết, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: Chương trình ôn tập của nhà trường bám sát cấu trúc đề tham khảo minh họa của Bộ GD&ĐT. Đồng thời sử dụng và biên tập ngân hàng đề thi của sở GD&ĐT phù hợp với từng năng lực học sinh.

Trường THPT Nguyễn Đình Liễn hiện tổ chức ôn tập tại trường cho hơn 300 học sinh khối 12. Bên cạnh việc ôn tập cho học sinh, trường còn phối hợp với gia đình để bảo đảm sức khỏe và kiểm soát đi lại của học sinh trước thời gian diễn ra kỳ thi.

Ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi yêu cầu “phải tạo ra kỳ thi thật, điểm thật”.


Mọi công tác phải an toàn, nghiêm túc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 THPT 2021 diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, lên phương án phòng tránh dịch và bảo vệ kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Ngày 11/5, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục; triển khai công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Tại cuộc họp, theo báo cáo của Sở GD&ĐT, năm 2021, Hà Tĩnh có 17.331 hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT (tăng gần 2.000 thí sinh so với năm 2020); Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT có 15.681 hồ sơ đăng ký.

Để chuẩn bị cho 2 kỳ thi, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã thành lập 35 điểm thi tại các trường THPT. Mỗi điểm thi bố trí ít nhất 1 - 3 phòng thi dự phòng.

Theo đó, các trường hợp F0 được miễn thi theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trường hợp F1 sẽ dự thi tại điểm thi riêng. Các trường hợp F2, F3 dự thi tại phòng thi riêng tại điểm thi. Các lực lượng làm nhiệm vụ và học sinh dự thi tại điểm thi thực hiện biện pháp phòng chống dịch theo quy định của ngành Y tế. Bài thi, túi đựng bài thi của thí sinh và hồ sơ có liên quan được khử khuẩn ngay sau khi thi xong từng môn bàn giao cho Hội đồng thi.

Trường hợp phải thi tại các điểm thi dự phòng do Ban chỉ đạo thi quyết định. Cán bộ, giáo viên và các lực lượng khác thuộc diện F1, F2, F3 không điều động làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Ngọc Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 THPT 2021 đề nghị: Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan: Thanh tra tỉnh; Công an tỉnh; Sở Y tế; Sở Giao thông; Công ty điện lực Hà Tĩnh; Tỉnh đoàn Hà Tĩnh…. và UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện kế hoạch, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu sở GD&ĐT phải rà soát, sàng lọc, chọn lựa kỹ đội ngũ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Chủ trì phối hợp chặt chẽ với đơn vị, ngành liên quan và địa phương tổ chức tốt các kỳ thi. Đặc biệt là việc điều động lực lượng tại các điểm thi, bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn trong thời gian diễn ra kỳ thi.

“Trong nhiều năm qua, UBND Hà Tĩnh luôn đặt mục tiêu phải tổ chức các kỳ thi thật, điểm thật, tạo tính minh bạch, công bằng cho tất cả thí sinh. Đây cũng là cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các trường”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh.

Tác giả: Phượng Vũ – Ái Vân

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP