Cử tri chất vấn các Đại biểu Quốc hội

Trong phần chất vấn, nhiều cử tri đã đặt những câu hỏi liên quan đến vụ việc xảy ra tại công ty Formosa thời gian qua, bao gồm cả trách nhiệm của ông Võ Kim Cự – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh trong việc thuê đất dài hạn của công ty này.

Về việc cho thuê đất, cử tri Lê Thanh Bình thẳng thắn cho rằng phần trả lời báo chí của ông Cự là “hời hợt” và đề nghị cần làm rõ ai là người đã quyết định cho Formosa thuê 70 năm.

“Ông Cự trả lời là Chính phủ, vậy Chính phủ là ai? Không lẽ tất cả các thành viên Chính phủ đều đồng ý?” – cử tri Bình đặt câu hỏi.

Đồng quan điểm này cử tri Nguyễn Minh Hoan nói: “Nếu ông Cự đúng thì đề nghị điều chỉnh Luật đầu tư còn 50 năm, còn nếu nói Chỉnh phủ đã đồng ý thì phải nói rõ là ai, cá nhân làm sai thì xử lý ra sao?”.

Cử tri Hoàng Thị Lợi và cử tri Nguyễn Đăng Cường còn yêu cầu Chính phủ phải “mạnh tay điều tra Formosa”.

Liên quan đến việc “không khởi tố các lãnh đạo Vinaconex vì thân nhân tốt”, cử tri Lê Thanh Bình cũng thể hiện thái độ rất bức xúc.

“Tại sao chúng ta luôn nói chống tham nhũng không có vùng cấm, không chịu bất cứ áp lực nào nhưng trong vụ việc này lại đề nghị không khởi tố họ vì những lý do không chính đáng?” – ông Bình gay gắt.

Trả lời những chất vấn của cử tri liên quan vụ việc ở Formosa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh đây là vụ việc rất nghiêm trọng, là thảm họa môi trường để lại những hậu quả lâu dài cho khu vực biển miền Trung.

“Nhà đầu tư đã cam kết khắc phục, không tái diễn các hành vi vi phạm và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân. Chúng ta yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc những cam kết nhưng không phải vì thế mà không xem xét các trách nhiệm khi tiếp tục vi phạm. Vừa rồi tiếp tục phát hiện chất thải được chôn lấp tại Hà Tĩnh và Đồng Nai, những hành vi này sẽ phải thanh kiểm tra và xử lý nghiêm, theo đúng những phát biểu của các lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã nói” – Chủ tịch nước cho hay.

Ngoài ra, theo Chủ tịch nước, những tổ chức, cá nhân phía Việt Nam liên quan đến vụ việc cũng phải bị kiểm điểm và đưa ra xử lý nghiêm minh.

“Công việc này cũng đang được tiến hành, hiện tôi chưa thể nói cụ thể vì đang kết luận, bà con cử tri hãy chờ một thời gian ngắn nữa. Sẽ kiểm điểm với tinh thần bất kỳ ai, tổ chức, cá nhân nào liên quan đều bị xử lý nghiêm minh” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Về vụ vỡ đường ống sông Đà và trách nhiệm của các lãnh đạo Vinaconex, Chủ tịch nước cho biết khi nhận được tin này ông đã yêu cầu các cơ quan tư pháp kiểm tra lại và đánh giá hết sức công khai, minh bạch. Cơ quan điều tra đã điều tra và nói ra sai phạm của từng cá nhân, cơ quan liên ngành cũng đã họp có cân nhắc, tuy nhiên quyết định cuối cùng thuộc về tòa án.

Chia sẻ về sự cố hoãn thi hành Bộ Luật Hình sự vừa qua, Chủ tịch nước cho rằng đây là điều đáng tiếc và hiện Quốc hội đã kiểm điểm và xem xét trách nhiệm. Ông nhấn mạnh tới đây sẽ nâng cao chất lượng xây dựng luật để không xảy ra các sự cố như vừa qua.

“Chúng ta phải nâng cao chất lượng ĐBQH, gắn kết giữa những người làm luật và thực thi và tăng số lượng ĐBQH chuyên trách để nâng cao khả năng giám sát’ – Chủ tịch nước nói.

Nguyễn Cường