Sau phản ánh của Infonet về việc xã Hương Vĩnh đứng ở cổng chào chặn xe cơ giới chở nguyên vật liệu… để thu 100.000 đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã có văn bản chỉ đạo dừng việc thu phí.
Đã chấm dứt việc thu phí qua cổng chào xã Hương Vĩnh (huyện Hương Khê)

Việc làm “trái khóe” của xã này đã gây bức xức thời gian qua đối với người dân, lái buôn… Họ cho rằng chả có phí nào gọi là phí “bán keo”, phí giao thông đường bộ hay phí tài nguyên môi trường. Bởi những phí đó họ đã đóng từ trước, trong việc nộp thuế cho ngân sách Nhà nước.

Trong phản ánh của dân, họ cho rằng lá phiếu 100.000 đồng/chuyến xe là loại phí không rõ ràng, minh bạch, thậm chí trái quy định. Một ngày một lái buôn đi khoảng 6 chuyến xe thì mất 600.000 ngàn đồng. Giá đó quá đắt!

Ngay sau đó, PV đã có buổi làm việc chính thức với ông Dương Văn Kỷ, Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh. Ông Kỳ cho biết: “Ngay sau khi báo chí phản ánh cũng như có sự chỉ đạo từ cấp trên, chúng tôi đã có cuộc họp khẩn, rà soát, chỉ đạo lại tất cả mọi công tác thu phí trên địa bàn xã. Đồng thời chúng tôi đã chấm dứt ngay việc thu phí qua cổng chào đối với các xe cơ giới. Chúng tôi nhận khuyết điểm việc thu phí qua cổng chào là chưa phù hợp”.

Ông Kỷ cũng nói thêm: “Việc thu phí qua cổng chào về bản chất là không sai nhưng hình thức làm không phù hợp dẫn đến dư luận hiểu lệch vấn đề. Phí đó, thực chất là tiền ủng hộ đóng góp của các DN, cá nhân vào ngân sách xã?! nhưng do cách làm sai nên bản chất vấn đề trở nên khác đi?”

Sáng 29/5, PV Infonet đã có buổi làm việc với ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ông cho biết, “Ngay sau khi nhận được phản ánh từ báo chí, trong cuộc họp giao ban đầu tuần tôi đã nghiêm chỉnh chỉ đạo ngay việc thu phí ở xã Hương Vĩnh. Hiện, huyện đã có văn bản gửi trực tiếp về xã, yêu cầu chấm dứt ngay việc thu phí đối với các xe cơ giới chở nguyên vật liệu, keo… qua địa bàn xã. Đồng thời có hình thức xử lý nghiêm tập thể, cá nhân phát hành biên lai thu tiền cho các nhà xe. Không thể lấy lí do, đó là tiền ủng hộ của các DN, cá nhân vào ngân sách xã, như thế là trái với pháp luật”.

Bản thân ông Kỷ cũng nhẫn mạnh, với tư cách Chủ tịch UBND xã, ông chịu trách nhiệm và tiếp thu phản ánh của báo chí. Nếu những câu trả lời không phù hợp của đồng chí Phó chủ tịch UBND xã Trần Bá Hùng trước đó có sai sót, sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước phát ngôn của mình.

Trương Hoa/Infonet