Tin Hà Tĩnh

Cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh): 8 năm không đèn chiếu sáng

Sau 8 năm đưa vào sử dụng, cầu Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) được đầu tư gần 500 tỷ đồng vẫn không có hệ thống điện chiếu sáng. Đã có không ít vụ tai nạn xảy ra tại đây.

Người dân qua lại bị hạn chế tầm nhìn khi qua lại trên cầu vào buổi tối.

Mất an toàn vì thiếu đèn chiếu sáng

Cầu Cửa Nhượng là một trong hai cây cầu lớn của tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (Hà Tĩnh). Cầu được bắc qua cửa biển Cửa Nhượng, nối liền 2 xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên).

Sau 4 năm khởi công, năm 2014, cầu chính thức được hợp long và đưa vào sử dụng. Cầu có thiết kế dài hơn 1,3km, mặt cầu rộng 14m, trọng tải thiết kế 93 tấn, thông thuyền 50 x 7m, cầu chịu được động đất cấp 7.

Cầu gồm 31 nhịp, trong đó có 3 nhịp chính được kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng liên tục (gồm một nhịp giữa dài 90m và 2 nhịp bên mỗi nhịp dài 55m) và 29 nhịp dầm dài 40m. Cầu được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng hiện đại nhất hiện nay, thêm vào đó là kết cấu dầm Supper Tee.

Cầu Cửa Nhượng là công trình cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh Bắc Trung Bộ tính đến tháng 5/2014. Tổng số vốn đầu tư xây dựng cầu và đường hai đầu cầu ban đầu là hơn 380 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên gần 500 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, cầu Cửa Nhượng được kỳ vọng là một công trình kiến trúc quy mô, điểm nhấn đặc sắc trong quần thể khu du lịch biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên). Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Cửa Nhượng đã phát huy hiệu quả rất lớn trong kết nối giao thông và phát triển kinh tế của địa phương và khu vực.

Tuy nhiên, người dân và phương tiện lưu thông trên cây cầu vẫn tỏ ra khá bất an khi đã 8 năm qua, cây cầu vẫn “chìm trong bóng tối”. Dù được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhưng hệ thống đèn chiếu sáng lại bị “bỏ quên” trên cây cầu này.

Chị Trần Thị Mai (32 tuổi, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên) cho biết: “Tôi thường xuyên đi lại trên cây cầu này. Nguy hiểm nhất là vào thời điểm buổi tối, tôi thường đón con đi học thêm về.

Do không có đèn, đường tối om, tầm nhìn hạn chế nên mẹ con tôi rất bất an khi qua đây”. Theo chị Mai, lưu lượng người và phương tiện qua lại cây cầu này rất lớn. Không chỉ vậy, đây là cây cầu nằm trên cung đường ven biển Hà Tĩnh nên các phương tiện từ tỉnh khác cũng qua lại khá nhiều.

Người dân sinh sống xung quanh cũng cho biết, trên tuyến đường này cũng thường xuyên xảy ra một số vụ va quẹt nhẹ vào ban đêm, thậm chí có vụ tai nạn dẫn đến thương vong. Theo người dân, năm 2019, trên cầu Cẩm Nhượng xảy ra vụ tai nạn giữa xe máy và xe công nông. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Anh Trần Xuân Dũng (xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên) bày tỏ: “Buổi tối không có đèn, đi lại rất nguy hiểm vì gần như phải căng mắt ra để tránh va chạm giao thông. Tuyến đường lại rất rộng, có tầm quan sát tốt nên tất cả các phương tiện có thể dễ dàng lưu thông với tốc độ cao. Nếu như có hệ thống đèn chiếu sáng sẽ hạn chế các vụ tai nạn, va quẹt và người dân qua lại yên tâm hơn”.

Cầu Cửa Nhượng dài hơn 1,3 km.


Nhiều lần kiến nghị và “dài cổ” chờ đợi!

Theo quan sát của PV, dù chưa lắp đèn chiếu sáng nhưng trên cầu Cửa Nhượng đã được thi công sẵn phần đế để dựng cột điện chiếu sáng và hệ thống đường ống dẫn dây điện. Tuy nhiên, sau 8 năm sử dụng, cột điện vẫn chưa được dựng để lắp đèn chiếu sáng.

Người dân cho biết, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đã nhiều lần đề đạt vấn đề này đến các cấp ngành nhưng hơn 8 năm cây cầu vẫn “chìm trong bóng tối”.

“Cầu Cửa Nhượng được đầu tư cả trăm tỷ đồng nhưng chúng tôi không hiểu tại sao lại không có hệ thống đèn chiếu sáng. Hầu như, các cuộc tiếp xúc cử tri hay họp thôn xóm, chúng tôi đều nhắc đến việc này. Chỉ mong các cấp ngành sớm có phương án đầu tư xây dựng hệ thống đèn đường, vừa an toàn và đảm bảo thẩm mỹ cho công trình”, anh Dũng bày tỏ.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên cho biết, đây là công trình cấp tỉnh do đó phía địa phương đã gửi các ý kiến cử tri lên cấp ngành liên quan nhưng vẫn chưa có phương án đầu tư xây dựng.

“Từ khi cầu Cửa Nhượng và tuyến đường ven biển được đưa vào sử dụng đã giúp địa phương phát triển đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát huy hết giá trị Khu du lịch bãi tắm Thiên Cầm. Tuy nhiên, việc không có đèn điện trong thời gian qua đã ảnh hưởng và không tạo được cảnh quan đẹp cho cầu vào ban đêm để phát triển du lịch. Phía địa phương rất mong mỏi, các cơ quan chức năng sớm có phương án để đầu tư hệ thống đèn tạo điều kiện cho người dân đi lại được an toàn”, ông Hùng kiến nghị.

Cũng theo Chủ tịch xã Cẩm Nhượng, dự án cầu Cửa Nhượng do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Còn phần lắp điện chiếu sáng, phía huyện Cẩm Xuyên hiện đã có chủ trương, chương trình và đang lên kế hoạch thực hiện.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, đại diện Ban QLDA Xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dự án thiết kế ban đầu chỉ có hệ thống cột bê tông chờ để làm đế cột đèn chiếu sáng và hệ thống ống dẫn dây điện. Còn hệ thống điện chiếu sáng thì không có trong dự án. Nếu xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng qua cầu Cửa Nhượng phải cần 5 - 6 tỷ đồng.

“Chúng tôi đã đề xuất, kiến nghị nhiều lần để đưa vào dự án mở rộng đường ven biển từ cầu Cửa Nhượng vào đến Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh) nhưng chưa được các bộ ban ngành đồng ý. Vừa rồi tỉnh triển khai thi công tiếp đoạn phía Nam đường ven biển nhưng không đưa hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Cửa Nhượng vào kế hoạch”, đại diện Ban QLDA Xây dựng công trình giao thông tỉnh thông tin.

Tác giả: Phương Hồ

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP