Cần Giúp Đỡ

Can Lộc: Nhà có 2 liệt sỹ bị ‘xẻo’ tiền xây nhà tình nghĩa

Họ đều là những đối tượng chính sách đặc biệt khó khăn ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), nhưng khi nhận tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa đã bị cán bộ xã 'xẻo' mất 10% số tiền. Theo như họ nói, thì số tiền đó là để “người ta” chạy dự án, nước nôi, xăng xe đưa tiền về…

Theo bà Hiên, cả 4 hộ nghèo có đối tượng TNXP, thương binh khi nhận tiền đều phải nộp lại 10%!?


Gia cảnh gia đình bà Tôn Thị Thọ (Làng Ngùi) cũng thuộc diện gia đình cách mạng. Ông Trần Đình Tứ (62 tuổi, chồng bà Thọ) kể: Bà Thọ vừa là TNXP vừa là thương binh, gia đình ông lại đang thờ phụng 2 liệt sỹ (anh trai ông) nên đã được xét hỗ trợ tiền làm nhà.


Thế nhưng, khi nhận được tiền gia đình ông cũng phải trích lại 5 triệu đồng cho cán bộ xã.


“Họ nói đó là tiền % chạy dự án chứ chúng tôi có biết gì đâu. Nhà nghèo, nhận được đồng nào hay đồng ấy”, ông Tứ nói.

liệt sĩ, nhà tình nghĩa, cán bộ xã, Can Lộc, TNXP

Ông Tứ có 2 anh trai là liệt sỹ chống Mỹ, vợ (bà Tôn) vừa là TNXP vừa là thương binh hạng 1. Thế nhưng khi nhận tiền làm nhà tình nghĩa cùng bị cắt 10%. Có được tiền, gia đình ông đã vay mượn thêm làm nhà. Đến khi hoàn thành, cán bộ xã và Cty Dầu Khí có về để nghiệm thu. Ông bà đang tính chuyển bàn thờ 2 liệt sỹ sang bên nhà mới để hương khói cho đàng hoàng hơn.

Theo điều tra của PV VietNamNet thì hai đối tượng chính sách còn lại là ông Trần Huy Tam (xóm Đoài Duyệt) và Nguyễn Hồng Báu (xóm Cử Lâm) cũng đều bị cán bộ xã xẻo bớt 10% khi nhận 50 triệu đồng tiền làm nhà.


“Tự nhiên được mấy chục triệu làm nhà nên chúng tôi nghĩ họ có thu 5 triệu tiền chi phí cũng nên nộp thôi chú à. Tiền về tới tay mình có phải đơn giản đâu, cũng phải chi phí này nọ”, thương binh Nguyễn Hồng Báu nói.


Lãnh đạo xã ngớ người


Đáng chú ý, một thông tin trùng lặp từ các gia đình được nhận tiền là các cựu TNXP này có nhắc đến ông Tường, thủ trưởng cũ và là Chủ tịch Hội TNXP xã, người đã bỏ công “chạy” số tiền đó về.


Làm việc với ông Nguyễn Văn Quế (Chủ tịch xã) và Nguyễn Minh Vị (PCT) thì chúng tôi đều nhận được câu trả lời chắc nịch: Làm gì có chuyện bớt xén tiền, tiền hỗ trợ cho các đối tượng chính sách không mất một xu. Xã không có chủ trương cắt tiền hỗ trợ.

liệt sĩ, nhà tình nghĩa, cán bộ xã, Can Lộc, TNXP

Thương binh, cựu TNXP Nguyễn Hồng Báu rất hoàn cảnh, vợ bị ung thư giai đoạn cuối, bản thân phải nuôi cháu do mẹ ở xa. Thế nhưng trường hợp của ông cũng không ngoại lệ.

Nhóm PV tiếp tục đưa ra những thông tin điều tra được thì lúc này ông Quế mới nói rằng, nếu đúng thì có khả năng có người đã làm việc này!


Lúc này, ông Vị mới rút máy ra điện cho ông Tường – Chủ tịch XNXP. Sau vài phút ậm ờ, ông Tường có thừa nhận là do mất công nộp hồ sơ xin tiền, chi phí nên các gia đình có cho lại ít tiền chứ ông không đòi hỏi.


“Ông lấy của mỗi gia đình cho bao nhiêu? Nghe họ nói bị ông trừ 5 triệu chạy dự án không?”, ông Vị hỏi tiếp thì ông Tường nói rằng: Có nhà 500 có nhà 1 triệu.


Ngay sau khi chứng kiến cuộc trò chuyện trên, Chủ tịch xã Nguyễn Văn Quế đã chỉ đạo trực tiếp cho ông Nguyễn Minh Vị (PCT) trực tiếp đến từng gia đình tìm hiểu thông tin để làm rõ sự việc.


“Qua qua sự việc trên chúng tôi nhận thấy thông tin phản ánh là có cơ sở. Sau khi kiểm tra, nếu đúng các hộ chính sách bị lấy mất 5 triệu, xã sẽ có trách nhiệm thu hồi và trả lại cho gia đình”, ông Quế khẳng định.


Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.


Duy Tuấn – Trần Văn

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP