Tin Hà Tĩnh

Can Lộc - Hà Tĩnh: Nhiều dấu hiệu sai phạm tại một HTX nông nghiệp

Những tờ phiếu thu bất thường, không có con dấu, không rõ đơn vị thu, người thu, nội dung thu đã và đang làm những người dân thôn Xuân Thủy 1 và Xuân Thủy 2, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đang rất bất bình và xôn xao. Những tờ hóa đơn này được bà con cho biết được thu từ Hợp tác xã (HTX) Xuân Thủy, TT Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Những tờ phiếu thu bất thường

Nhiều phiếu thu với nhiều mệnh giá khác nhau được HTX Xuân Thủy thu của người dân thôn Xuân Thủy 1.

Nhận được đơn thư và phản ánh của người dân thôn Xuân Thủy 1 và Xuân Thủy 2 thuộc TT Nghèn của huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phóng viên đã có buổi làm việc với một số hộ dân. Bà Nguyễn Thị Thương nay đã ngoài 70 tuổi rơm rớm nước mắt: “Chú xem bà tầm này tuổi, sống một mình cũng có vài sào ruộng trồng lúa, năm vài ba tạ thóc mà họ thu chi thu nhiều. Nhưng bà cũng không biết làm sao cả, xóm bảo đóng phải đóng thôi”. Bà Thương đưa cho chúng tôi một tờ phiếu thu và bảo là ông Nhung kế toán HTX Xuân Thủy thu của bà. Nội dung tờ phiếu thu làm cho chúng tôi cảm thấy khá bất ngờ.

Một tờ phiếu thu bất thường của bà Nguyễn Thị Thương.

Trên mục đơn vị và bộ phận thu không đề tên cơ quan đơn vị nào; Phiếu thu ghi ngày 04/07/2020; lí do nộp là “Sp. Vụ xuân 2020”; số tiền là 262.000 đ; và đặc biệt dưới cùng chỉ có hai chữ kí không ghi rõ họ tên; không có con dấu đơn vị. Người dân đã cung cấp cho chúng tôi một loạt hóa đơn tương tự với mức thu 219.000đ; 447.000đ; 137.000đ; 445.000đ .v.v. Khi chúng tôi hỏi là sao lại thu khác nhau như thế này, người dân cho biết họ thu theo đất, một sào họ thu 70.000đ.

Bà Nguyễn Thị Thương nghẹn ngào khi nói chuyện với phóng viên.

Đơn khiếu nại HTX của bà Nguyễn Thị Lan gửi các cơ quan chức năng.

Trong lúc chúng tôi đang làm việc với người dân thì có ông Tài - là xóm trưởng xóm Xuân Thủy 1 đến tham gia. Tôi có hỏi ông Tài là xóm có biết việc thu này hay không và sao lại thu những khoản này ông Tài nói : “Cái này là thu để trả tiền thuê máy múc nạo vét thủy lợi cho thôn”. “Việc thu tiền này là thôn phối hợp với HTX để thu và cái này đã họp dân để thông qua” ông Tài cho biết thêm. Tuy vậy hơn 10 người dân tại buổi làm việc với phóng viên đều khẳng định là không có cuộc họp nào thông báo cho người dân cũng không có thông báo nào gửi cho người dân. Đến khi gọi dân đến để thu tiền thì người dân mới vỡ lẽ. Bà Nguyễn Thị Lan - xã viên HTX Xuân Thủy còn quả quyết: “Xóm thông đồng với HTX để ăn tiền dân”.

Biên bản tiếp nhận và trả lời đơn thư cho bà Nguyễn Thị Lan của UBND huyện Can Lộc.

Cùng với nội dung trên thì phóng viên còn nhận được nhiều nội dung tố cáo HTX Xuân Thủy như: Không họp xã viên hàng năm định kì; không công khai tài chính; không chi trả khoản hỗ trợ của nhà nước cho nông dân trồng lúa 25.000đ/sào/năm; không công khai cấp bù thủy lợi phí hàng năm lên đến hơn 70 triệu đồng. Phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện UBND TT Nghèn để có thêm thông tin trả lời người dân. Tại buổi làm việc ông Phan Công Lý - PCT UBND TT Nghèn đã trả lời một số thông tin thắc mắc của người dân. Mọi sai trái của HTX Xuân Thủy dần dần được làm rõ. Tạp chí Doanh Nghiệp và Thương Hiệu sẽ cung cấp cho bạn đọc trong bài 2 với nội dung: “TT Nghèn giải trình những sai phạm tại HTX Xuân Thủy”.

Tác giả: Nam Đặng - Phạm Trung

Nguồn tin: Báo Doanh nghiệp và Thương hiệu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP