Can Lộc

Can Lộc, Hà Tĩnh: Một di tích Quốc gia “kêu cứu”

Đền thờ La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp tọa lạc tại xã Kim Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) được Bộ VH-TT công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia ngày 20/7/1994. Hiện nay vì nhiều lý do, ngôi đền đang xuống cấp nghiêm trọng.


Nền nhà và khu vực sân đền đã không còn nguyên vẹn

Ông Nguyễn Văn Giai (83 tuổi) là tộc trưởng đồng thời cũng là người được giao trách nhiệm bảo vệ đền thờ cho biết: “Điện đóm cũng không có, chỉ đến ngày rằm hay ngày lễ thì điện mới được thắp sáng, kéo trực tiếp ở ngoài đường dây vào.Tôi đã bị giật nhiều lần lắm rồi!”. Hệ thống điện trong ngôi đền đang trở thành một cái bẫy chết người đối với mỗi ai khi vào đây thắp hương.

Trước tình trạng trên, hàng năm xã đã có tờ trình lên Sở Văn hóa-Thể thao & Du lịch để xin kinh phí hỗ trợ. Kết quả cho đến nay xã vẫn chưa hề nhận được một khoản tiền nào để chống xuống cấp cho đền. Ông Đỗ Viết Thống, Chủ tịch UBND xã cho biết : “Từ khi ngôi đền được tôn tạo, chúng tôi đã tiến hành xây dựng hàng rào và đổ đất xung quanh khuôn viên của ngôi đền nhưng nguồn hỗ trợ về không kịp với tốc độ xuống cấp của ngôi đền. Đến nay, sự xuống cấp đã nghiêm trọng thì chính quyền nơi đây đành bất lực. Nguồn ngân sách của xã cũng không đủ để làm cho tình trạng của ngôi đền được khá hơn”.

Những người dân sống xung quanh ngôi đền khi tiếp xúc với chúng tôi luôn hết lời “kêu cứu”, họ xót xa khi thấy nơi thờ cúng của vị danh sĩ Nguyễn Thiếp – người đã có công lao to lớn trong công cuộc dựng nước, người luôn lấy phương châm “dân là gốc của nước, gốc có vững thì nước mới yên” bị lãng quên. Có cụ lại gần chia sẻ : “Mong cô chú có ý kiến lên trên để nơi thờ tự của La Sơn phu tử được sửa sang lại khang trang hơn, xứng đáng với những gì cụ đã đóng góp. Mùa Tết này vừa qua, chúng tôi càng ngày càng nơm nớp nó sẽ sập bất cứ lúc nào. Liệu nó có chống cự được với mưa nắng trong vài tháng nữa không?!”

Trước sự việc nêu trên, chính quyền và nhân dân xã Kim Lộc vô cùng lo lắng. Họ chờ đợi một sự quan tâm thiết thực và kịp thời từ các cấp, các ngành. Đừng để mọi việc đã rồi khi đó mới bắt tay vào cuộc.

Đàm Thanh Hòa

Công Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP