Giải trí

Các nghệ sĩ bất ngờ tiết lộ chuyện ‘thâm cung bí sử’ đi diễn tỉnh

Nhiều nghệ sĩ đã kể 1001 chuyện bi hài mà họ gặp phải khi đi diễn tỉnh…

Nhiều năm trở lại đây, các nghệ sĩ, kể cả các nghệ sĩ danh tiếng đi diễn ở tỉnh ngày càng nhiều, do nhu cầu của khán giả ở các tỉnh với việc giải trí nghệ thuật cũng ngày càng cao. Ngoài việc được nồng nhiệt đón nhận, nhiều nghệ sĩ vẫn phải đối mặt với những chuyện “dở khóc, dở cười” trong những chuyến đi diễn ở tỉnh lẻ mà không phải ai cũng biết…

Từng suýt bị… bùng cát -sê vì diễn hội chợ

Diễn viên Thanh Hương (Hương voi) chia sẻ, ngoài công việc ở nhà hát Kịch Hà Nội, chị cũng thường cùng đồng nghiệp đi diễn ở tỉnh và đã gặp nhiều chuyện bi hài. Hương voi cho biết: “Đi diễn tỉnh, nhiều sự cố xảy ra lắm, ví dụ như hợp đồng đã làm việc với nhau về việc trả cát – sê, nhưng đến lúc cuối lại bị thay đổi, hoặc suýt bị… bùng là chuyện thường. Cái này là tôi nói rất thật, ví dụ như mình đi diễn ở hội chợ hay ở tỉnh, người ta bán được vé, được nhiều khán giả đến xem sẽ trả mình sòng phẳng. Song chẳng may, ít khán giả, trời mưa to,… bầu sô phải bàn bạc lại với mình để bớt tiền cát – sê đi. Với những tình huống như vậy, hai bên phải tìm tiếng nói chung”.

Diễn viên Thanh Hương (Hương voi) cũng là nghệ sĩ hay đi diễn tỉnh

Hương voi bộc bạch thêm: “Để giữ mối quan hệ lâu dài, mình cũng phải đồng ý việc bớt tiền cát – sê do khách quan đem lại. Nhiều người cũng hỏi tôi rằng, đi diễn xa thì có gặp phải những sự cố như bị trai làng trêu ghẹo hay để ý không? Tôi trả lời, ai tôi không biết nhưng tôi chưa bao giờ bị như thế. Tính tôi hòa đồng, đi đến đâu cũng có thể nói chuyện với mọi người, nên tạo được thiện cảm với người đối diện, có lẽ vì như vậy nên ít bị trêu ghẹo chăng?”.

Chia sẻ với PV, nghệ sĩ Trà My cũng cho biết: “Tôi rất hay đi diễn tỉnh và luôn nhận được sự ưu ái của các khán giả địa phương. Mấy chục năm làm nghề, chưa bao giờ tôi bị bùng… cát – sê, nhưng việc gặp sự cố thì rất nhiều. Ví như đang diễn bỗng dưng bị mất điện là chuyện thường. Lúc đó, khán giả và nghệ sĩ phải chờ cả tiếng đồng hồ đến khi có điện sẽ diễn tiếp. Trước đây, tôi còn gặp trường hợp khiếp hãi là đang diễn, sân khấu bỗng bị đổ nghiêng và thế là tất cả khán giả cùng chống đỡ cho sân khấu khỏi đổ để nghệ sĩ diễn tiếp… Hồi đó, tôi đi diễn cùng nghệ sĩ Văn Hiệp, hai anh em về đến nhà rồi vẫn còn hú hồn…”.

Nghệ sĩ Trà My

Tâm sự với PV, nghệ sĩ Trà My trải lòng về nghiệp diễn và những lần đi tỉnh: “Có rất nhiều khán giả vì yêu mến nghệ sĩ mà quá khích có những hành động và lời nói kích động. Lúc đó chúng tôi cũng phải phản ứng một cách tế nhị và né tránh kịp thời, nếu phản ứng gay gắt dễ xảy ra xung đột, mâu thuẫn. Kể cả những lúc họ vây quanh xin chụp ảnh cũng vậy. Vì họ yêu quý mà xin chụp ảnh, đấy là niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ nhưng nếu như sắp đến giờ diễn mà vẫn đông khán giả vây quanh xin chụp thì rất bất tiện. Tôi phải ý nhị nói xin hẹn sau khi diễn xong hoặc lần sau sẽ chụp cùng khán giả. Còn nhớ, có lần tôi diễn ở Kinh Môn, Hải Dương tại một sân vận động sát cánh đồng, vì mấy bạn nữ tranh nhau chụp ảnh với Trà My nên lùi sát xuống ruộng và bị ngã, lấm lem hết quần áo, thế rồi các bạn lôi nhau lên cùng cười vui vẻ. Đó là kỷ niệm làm tôi nhớ mãi…”.

Nghệ sĩ Trà My cùng đồng nghiệp trong một lần lên sân khấu

Nghệ sĩ bị ném “chảy máu đầu” vì khán giả…

Diễn viên Thu Huyền (nhà hát Kịch Hà Nội) bộc bạch, giống như các diễn viên khác chị cũng hay đi tỉnh để diễn cho khán giả xem, và cũng gặp nhiều sự cố bi hài mà chị không quên được. Chị chia sẻ: “Cách đây vài năm, tôi có cùng nghệ sĩ Quang tèo đi diễn ở tỉnh, đang diễn rất vào, tự nhiên “bụp” cái, thế là máu chảy be bét. Buổi diễn phải dừng lại. Sau đó, ban tổ chức phải đứng ra giải quyết, đó là trò đùa của các cháu học sinh tại địa phương ấy. Các em nhỏ thích gây ấn tượng với nghệ sĩ nên đã ném chai nước lên sân khấu. Niềm vui “vô thức” của các em đôi khi gây hậu quả khá nghiêm trọng cho người khác… Tuy nhiên, chúng tôi cũng “xuê xoa” vì các em còn dại, chưa ý thức được việc mình làm”.

Diễn viên Thu Huyền

Thu Huyền kể lại, nhiều nơi diễn rất khó khăn, nhưng khán giả rất thích nghệ sĩ đến biểu diễn. Đó là niềm an ủi với nghệ sĩ như chị. Chị cho hay, vì thường vào những vai chua ngoa, đanh đá nên ra đường, nhiều lúc bị khán giả lườm nguýt, chỉ trỏ, thậm chí… chửi cho “sướng miệng”. “Không chỉ bị chửi mà tôi còn suýt bị “sàm sỡ” nữa, có lần xe hỏng, tôi và một người bạn đi bộ qua công viên Thống Nhất, có đám thanh niên còn tưởng tôi là gái làng chơi và xông đến định sàm sỡ. Tuy nhiên, tôi và bạn đã nhanh chóng lấy bình xịt “thủ” sẵn trong cốp xe và cầm guốc lên để “chuẩn bị chiến đấu” nên đám thanh niên kia mới bỏ đi”, Thu Huyền kể.

Còn nghệ sĩ Giang còi chia sẻ, anh cũng là một người có thâm niên đi diễn tỉnh và cũng gặp nhiều chuyện dở khóc dở cười. Ví như khi có đoàn nghệ sĩ về làng, các em nhỏ rất tò mò và muốn xem nghệ sĩ như thế nào? Có những em còn muốn bỏ học để theo đoàn diễn. Giang còi bộc bạch: “Dù gặp nhiều sự cố, nhưng chúng tôi vẫn rất yêu nghề, yêu khán giả. Vì có khán giả xem, chúng tôi mới có cơ hội để diễn trên sân khấu. Thông thường, các tỉnh ở ngoài Bắc lâu lâu mới có một đoàn về diễn, nên khán giả rất mong chờ được gặp các nghệ sĩ và chỉ cần một nghệ sĩ bỏ về có thể sẽ làm chương trình thất bại. Vậy nên, nghệ sĩ không được phép làm việc theo cảm xúc nhất thời. Mình cần tôn trọng khán giả và có trách nhiệm với danh xưng nghệ sĩ”.

NSND Lan Hương

Nghệ sĩ Chiến Thắng tiết lộ: “Ở các tỉnh xa, bà con rất yêu nghệ thuật, nhưng lại ít được tiếp xúc với nghệ sĩ nên khi có đoàn diễn về, khán giả quý lắm. Cũng có một vài sự cố xảy ra, nhưng đó chỉ là những sự cố nhỏ, có lần tôi đang diễn thì có ồn ào phía dưới như kiểu cãi nhau, rồi định lên cản trở tôi diễn kịch, nhưng tìm hiểu ra thì là hai người đang say rượu nên mới như thế…”.

NSND Lan Hương nói: “Tôi đi diễn tỉnh nhiều lắm, bà con yêu quý mình nên thích ra chụp hình, hỏi han, có người còn “sờ” vào người xem có phải đúng nghệ sĩ “bằng da, bằng thịt” đang đứng trước mình hay không. Có một vài sự cố tôi nhớ mãi như đang diễn thì trời mưa, nghệ sĩ không diễn được, phải đợi mưa xong mới diễn tiếp và lúc đó đã quá muộn rồi, thế nhưng khán giả vẫn ngồi chờ cho đến khi mưa tạnh… Những tình cảm đó của khán giả đã mang đến cho nghệ sĩ chúng tôi niềm hạnh phúc vô bờ”.

Nghệ sĩ Vân Dung trong một tiểu phẩm cùng NSƯT Quang Thắng – Công Lý

Nghệ sĩ Vân Dung tiết lộ chuyện cát-sê với bầu sô: “Tôi đi diễn thì chưa bao giờ bị quỵt cát – sê vì trước khi diễn, tôi luôn thỏa thuận với bầu sô. Họ sẽ trả cho tôi 50% trước giờ diễn, rồi sau đó diễn xong trả tiếp. Nếu vắng khách quá mà bầu sô có ý kiến với mình thì hai bên sẽ thỏa thuận với nhau trên nguyên tắc cùng vui vẻ. Như mình bớt cho họ một chút, thì mai họ lại mời mình. Với Vân Dung, bầu sô bắt buộc phải trả cát – sê đủ như thỏa thuận, nhưng sau đó, nếu khách vắng, tôi sẽ bớt lại cho bầu sô để “có chỗ đi lại” cho lần sau. Tôi nghĩ, việc này cần rõ ràng và hai bên đều thoải mái thì không có gì phải ngại cả…”.

Lạc Thành/Theo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP