Cuộc sống

Cả cái Tết chỉ chầu chực để dọn dẹp và rửa bát, đến mùng 3 Tết nàng dâu bỗng “vùng lên” tuyên bố

Cô vợ vốn nhút nhát bỗng nhiên mạnh mẽ khác thường, không cần biết chồng tức tối thế nào đi thẳng lên phòng rồi bồi thêm câu nữa trước sự biến sắc của mẹ chồng.

Sinh ra làm đàn bà đã khổ, được gả vào nhầm nhà đúng là còn khổ gấp trăm đường. Nhìn Tết nhất người ta nô nức đi chơi mà Nhu tủi thân vô cùng. Chồng Nhu là con trai trưởng, bố chồng cô cũng là trưởng họ nên cả ngày mùng 1 Tết, trách nhiệm của dâu trưởng như cô là ở nhà, làm mấy mâm cơm để chờ họ hàng đến chúc Tết.

Nhu sống chung với bố mẹ chồng và cả bà nội chồng nữa. Thế nên, những ngày giỗ chạp, lễ Tết hay có công việc gì mọi người đều tập trung ở nhà Nhu. Điều đó đồng nghĩa với việc cô sẽ phải vất vả hơn rất nhiều lần so với những cô con dâu khác. Nhưng tất cả sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu Nhu có được người chồng thương vợ, biết san sẻ việc nhà. Trái lại, chồng Nhu vốn là người gia trưởng, có lẽ bị ảnh hưởng nếp cũ của gia đình nên người làm vợ như cô đúng là khổ trăm bề.

Ảnh minh họa

Từ hôm Nhu được nghỉ làm đến giờ, chưa có một ngày nào cô được nghỉ ngơi trọn vẹn. Hết cúng tất niên lại cúng cơm mấy ngày Tết. Tối thì thức khuya, sáng lại phải dậy sớm. Mùng 1 cũng vậy, trong khi người ta mặc đẹp để đi chúc Tết thì cô phải dậy từ 6 giờ sáng, làm 3 mâm cơm chờ họ hàng đến mừng tuổi cụ - chính là bà nội chồng Nhu.

Nào phải nấu xong bày lên cúng là đã hoàn thành trách nhiệm. Theo yêu cầu của bố chồng Nhu là cỗ bàn cứ phải truyền thống, bày biện đẹp mắt, ấy vậy mà năm nào làm 3 mâm cũng thừa đến 2 mâm rưỡi. Nhu có lên tiếng khéo nhưng bố mẹ chồng vẫn nhất nhất bắt làm theo thông lệ với lý do: "Nhà mình là trưởng họ, làm ra có vứt đi cũng phải làm, không họ hàng đến người ta lại cười cho".

Thôi thì sống trong cái khổ Nhu cũng quen khổ rồi, kể cả cái việc mọi người ngồi quây quần hỏi han chúc tụng nhau còn cô thì cứ chạy đi chạy lại lấy cái nọ cái kia y như người giúp việc Nhu cũng chẳng buồn quan tâm nữa. Nhưng đến hôm nay, 3 giờ chiều mùng 2 Tết thì thật sự cái ngưỡng chịu đựng của Nhu đã vượt quá giới hạn.

Bố chồng và chồng Nhu, cả ngày chỉ có uống rượu, tiếp khách, từ trong năm đến giờ. Điển hình là chồng Nhu, tất niên ăn hết nhà nọ đến nhà kia, uống say về nhà ngủ, chẳng giúp vợ được việc gì. Sang đến mùng 1 lại càng bê tha hơn. Mà cái kiểu đàn ông ngồi uống với nhau nhất là trong ngày đầu xuân năm mới thế này thì đúng là dài hơn cả thế kỷ.

Làm xong hết mọi việc, Nhu ngồi bếp chầu chực khách ăn cơm xong để đi dọn. Nhà Nhu trước nay không bao giờ có quan niệm, bận rộn hay có công việc gì mà để bát lại rửa sau hay dọn sau. Mùng 3 cũng vậy, có mấy ông khách ở đâu về ngồi ăn cơm từ 10 giờ đến giờ cũng đã 2 giờ chiều mà Nhu còn chưa "được" dọn mâm.

Bình thường thì Nhu sẽ canh giờ hoặc ngó lên ngó xuống chờ dọn không bố chồng lại nói nhưng hôm nay, bước sang năm mới rồi, cô không thể chịu mãi như thế. Nhu lên phòng thay quần áo, trang điểm đẹp chút rồi quyết định đưa con đi chơi. Nhìn cái gã chồng say mèm nằm bẹp ở giường là đủ chán ngán rồi.

Vừa bước xuống nhà, bố chồng đã hỏi Nhu đi đâu, cô cũng không ngần ngại mà trả lời: "Ngày mùng 3 rồi bố ạ. Con xin phép đi chúc Tết bên ông bà ngoại. Xong bố cứ để bát đấy về con rửa". Trong khi, bố chồng Nhu đang chuyển sắc mặt tỏ vẻ khó chịu thì mấy ông khách lại giục nhắc cô đi nhanh.

Ảnh minh họa

Nhu đi 1 mạch đến 8 giờ tối mới về, đón chào cô là một loạt những gương mặt không có gì là vui vẻ và cái bếp ngổn ngang bát, thức ăn thừa. Chồng Nhu cau có hỏi vợ: "Cô đi đâu mà bây giờ mới vác mặt về. Gọi điện thì không nghe, muốn đi đâu cũng phải dọn dẹp xong đã chứ".

Nhu cười khẩy, đanh thép đáp: "Tôi là vợ anh chứ không phải ô sin. Nếu người khác có ngày Tết thì tôi cũng có ngày Tết. Sang năm 2019 rồi, năm mới thì phải mới lên, không thể cứ u tối mãi được".

Cô vợ vốn nhút nhát bỗng nhiên mạnh mẽ khác thường, không cần biết chồng tức tối thế nào đi thẳng lên phòng rồi bồi thêm câu nữa trước sự biến sắc của mẹ chồng: "Đằng nào mấy hôm nay anh cũng không làm gì to tát, nên giờ vận động chút đi cho tỉnh rượu nhé anh yêu. Em còn phải cho con học bài". Nhu vừa dứt lời, con gái được thể giục mẹ làm chồng Nhu cũng phải chịu thua. Không biết chồng cô có cay cú hay thù hằn màn chống trả vừa rồi không nhưng Nhu cảm thấy rất hài lòng với bản thân mình.

Tác giả: Lạc

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP