Tin trong nước

Bầu tân Chủ tịch nước, Thủ tướng trong tháng 4

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội cho hay, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội sẽ dành 10,5 ngày để kiện toàn nhân sự Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng.

Chiều 18/3 tại cuộc họp báo công bố dự kiến Chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng thư ký Quốc hội cho biết, Quốc hội dành khoảng 10,5 ngày (31/3-12/4/2016) để xem xét, quyết định công tác nhân sự Nhà nước. Sau Đại hội Đảng XII, nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước không tái cử Ban chấp hành Trung ương. Bộ Chính trị đã phân công nhiệm vụ mới đối với một số Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Sáng 24/1, bên hành lang Đại hội XII của Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – ông Vũ Trọng Kim xác nhận, ứng viên Chủ tịch nước là ông Trần Đại Quang, Thủ tướng là ông Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trả lời câu hỏi về việc ½ thời gian kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII dành để kiện toàn nhân sự cấp cao, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, công tác nhân sự thuộc Đảng lãnh đạo, Đảng giới thiệu ra Quốc hội để đại biểu Quốc hội thay mặt cho nhân dân bỏ phiếu quyết định chức danh này.

Theo ông Phúc, việc kiện toàn nhân sự cấp cao ngay tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII là vì “tới tận tháng 7/2016 mới tiến hành phiên họp đầu tiên của nhiệm kỳ QH thứ XIV. Theo ông Phúc “đây là khoảng thời gian khá dài”.

“Năm 2016 là năm đầu tiên của nhiệm kỳ 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, vì vậy phải kiện toàn các chức danh mới này để đáp ứng kịp thời yêu cầu triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng”- Tổng thư ký Quốc hội nói.

Cũng theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, đây không phải lần đầu tiên Quốc hội kiện toàn nhân sự các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ ngay sau Đại hội Đảng, mà tiền lệ đã có từ năm 2006.

“Như tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XI cũng đã thực hiện việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo nhà nước vào tháng 6/2006 mà đến tháng 7/2006 mới khai mạc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá mới.  Việc kiện toàn nhân sự lần này vừa là yêu cầu của thực tế cũng vừa phù hợp với điều 10, điều 11 của Luật Tổ chức Quốc hội” – Tổng thư ký Quốc hội thông tin.

Bầu tân Chủ tịch nước, Thủ tướng trong tháng 4
Ông Nguyễn Hạnh Phúc,Tổng thư ký Quốc hội, tại cuộc họp báo ngày 18/3. Ảnh: Công Khanh.

Trước câu hỏi, đến thời điểm này đã có lãnh đạo nào gửi đơn xin từ nhiệm hoặc cơ quan nào làm tờ trình đề nghị Quốc hội miễn nhiệm lãnh đạo của mình? Ông Nguyễn Hạnh Phúc giải thích, theo Điều 10 luật Tổ chức Quốc hội quy định việc các chức danh cần có đơn gửi Quốc hội khi xin từ chức, còn Điều 11 thì quy định nếu cơ quan đề nghị việc miễn nhiệm thì cá nhân người lãnh đạo đơn vị đó không cần có đơn từ nhiệm.

Theo ông Phúc, việc Quốc hội dành ra hơn 10 ngày để làm công tác nhân sự là do việc miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng phải theo quy trình.

“Miễn nhiệm phải có bỏ phiếu kín, kiểm phiếu, công bố kết quả… Do vừa phải làm công tác miễn nhiệm vừa phải bầu mới nên mới cần tới 10 ngày” – ông Phúc nói.

Trước câu hỏi, có thông tin Trung ương đã thống nhất nhân sự cho 3 chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, hiện Trung ương chưa có danh sách chính thức trình Quốc hội về vấn đề này.

Cũng tại cuộc họp, phóng viên báo Đại biểu Nhân dân nêu câu hỏi “Các văn nghệ sĩ ứng cử nhiều chứng tỏ họ rất yêu quý Quốc hội, nhưng vào Quốc hội không chỉ là hát hay, mà phải có năng lực để làm luật, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng, quan điểm của ông thế nào?”, ông Phúc cho rằng “Nếu chỉ hát hay mà không đủ tiêu chuẩn, năng lực thì rất khó thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. Nếu vừa hát hay vừa có năng lực của một đại biểu Quốc hội thì càng tốt. Tất nhiên, cử tri sẽ quyết định bầu những người ứng cử nào”.

Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc vào 21/3 dự kiến bế mạc vào 12/4, tại Nhà Quốc hội (Hà Nội). Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 19 ngày.  Trong đó 10,5 ngày làm công tác nhân sự; 5 ngày thảo luận, xem xét thông qua 7 dự án luật; 4,5 ngày để xem xét đánh giá công tác giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Truyền hình trực tiếp báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Thủ tướng

Trong 19 ngày của kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, sẽ có 10 buổi phát thanh và truyền hình trực tiếp trên VOV và VTV.

Các nội dung được truyền hình, phát thanh trực tiếp là Phiên khai mạc và bế mạc kỳ họp; phiên thảo luận về báo cáo tổng kết nhiệm ỳ 2011-2016 của Chủ tịch nước, Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Chính phủ, Thủ tướng; Chánh án TAND TC, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ; Tổng kiểm toán Nhà nước; Phiên thảo luận ở hội trường về Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2015; Kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Công Khanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP