Trong nước

Bắt tạm giam cán bộ địa chính liên quan đến cấp sổ đỏ trên “đất quốc phòng”

Tham mưu ký cấp sổ đỏ trên "đất quốc phòng" cho nhiều người dân, trong đó có nhiều người là người nhà của cán bộ thuộc UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, hai cán bộ địa chính xã bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Chiều 17/8, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 2 cán bộ địa chính xã Đắk Búk So và Đắk R’tih (huyện Tuy Đức) để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn, trong khi thi hành công vụ” liên quan đến việc cấp đất cho người dân trên đất quốc phòng trái quy định.

Khu vực đất quốc phòng được cấp sổ đỏ cho nhiều người nhà cán bộ lãnh đạo huyện trái quy định.

Theo đó, hai cán bộ bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: ông Nguyễn Xuân Tiến (37 tuổi, cán bộ địa chính xã Đắk Búk So) và ông Phạm Hoàng Quảng (38 tuổi, cán bộ địa chính xã Đắk R’tíh, nguyên cán bộ địa chính xã Đắk Búk So).

Theo thông tin ban đầu, trong thời gian làm cán bộ địa chính xã Đắk Búk So, ông Tiến và ông Quảng đã tham mưu ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định cho nhiều người dân, trong đó có nhiều người nhà cán bộ địa phương.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin trước đó, vào các năm 2014 và 2015, UBND huyện Tuy Đức đã cấp 17 sổ đỏ cho 12 cá nhân với diện tích 2,8 ha thuộc quy hoạch sân bay Bù Boong. Số diện tích này đã được quy hoạch đất quốc phòng từ năm 2004. Đáng nói, những người dân đứng tên trên sổ đỏ được cấp trái quy định có nhiều người là người nhà một số vị nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tuy Đức, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tuy Đức, UBND xã Đắk Búk So.

UBND huyện Tuy Đức nơi hàng loạt lãnh đạo, cán bộ công tác đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Quá trình điều tra, trong tháng 2/2019, cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông đã quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thành Trí - Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm, nguyên Phó Phòng Tài nguyên môi trường huyện, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Đức và ông Nguyễn Thành An - cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Đức để phục vụ điều tra.

Sau đó, cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 cán bộ gồm: Nguyễn Ngọc Kha (nguyên Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Tuy Đức); Nguyễn Hữu Sơn (cán bộ Phòng TN&MT huyện Tuy Đức); Trần Trọng Đại (Phó chủ tịch UBND xã Đắk Búk So, nguyên cán bộ địa chính xã Đắk R’tíh); Nguyễn Thành Tuân (Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh, nguyên Trưởng phòng Kinh tế, hạ tầng huyện Tuy Đức) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định trong quản lý đất đai. Các quyết định trên của Cơ quan điều tra, đã được VKSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn.

Tác giả: Nguyễn Chính

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP