Tin Hà Tĩnh

Đất quốc phòng ở Hà Tĩnh bị 'xẻ thịt' làm trang trại chăn nuôi: Lãnh đạo huyện phân trần

Lãnh đạo UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) phân trần về việc cho phép HTX Phú Sơn và Công ty TNHH Phú Sơn TC vào sản xuất chăn nuôi trên đất quy hoạch quốc phòng.

Như VTC News phản ánh, hơn 42 ha đất quy hoạch quốc phòng tại khu vực Đồng Quản, xóm 1, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã được huyện này cho phép 2 doanh nghiệp vào xây dựng trang trại chăn nuôi, sản xuất khi chưa có bất kỳ một thủ tục, giấy phép nào. Để làm rõ vấn đề này, PV có cuộc làm việc với chính quyền nơi đây.

Trả lời PV, ông Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết khu vực Đồng Quản (thuộc xóm 1, xã Ân Phú) có vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế trang trại. Tuy nhiên khu vực này đã được quy hoạch đất quốc phòng.

Khu quy hoạch đất quốc phòng bị doanh nghiệp "xẻ thịt" làm trang trại chăn nuôi.

“Vùng đất này chưa đầu tư gì nên huyện đã có tờ trình gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Thời điểm đó, Đại tá Nguyễn Đức Tới - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phê vào trong tờ trình của huyện là đồng ý với đề nghị của huyện Vũ Quang”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cho biết thêm, việc giao đất cho 2 doanh nghiệp trước khi làm đã xin ý kiến của cơ quan chủ quản, được sự đồng ý, tuy nhiên đến nay chưa cấp được là do "lịch sử để lại"!

Trong khi đó, trả lời PV, đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết, để chuyển đổi đất quốc phòng sang đất địa phương quản lý phải làm theo đúng quy trình cụ thể và phải được sự đồng ý của Thủ tướng.

"Quy trình từ dưới lên, từ huyện lên Sở Tài nguyên - Môi trường và phải được sự chấp thuận của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Sau đó gửi hồ sơ ra Quân khu và Quân khu đề xuất ra Bộ Quốc phòng. Đất quốc phòng chuyển đổi phải được Thủ tướng nhất trí chuyển đổi...", vị đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự huyện nói.

Trong tờ trình từ năm 2011 của UBND huyện Vũ Quang có lời phê duy nhất mà theo vị Phó Chủ tịch UBND huyện là của Đại tá Nguyễn Đình Tới, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh thời đó.

Như vậy, khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất quy hoạch quốc phòng sang đất địa phương quản lý, UBND huyện Vũ Quang đã chỉ đạo bằng miệng để 2 doanh nghiệp vào chăn nuôi sản xuất và hưởng lợi hàng tỷ đồng từ chính sách đãi ngộ của Nhà nước trên khu vực này.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vũ Quang, hiện công ty TNHH Phú Sơn TC đã nhận 2 tỷ đồng, còn HTX Phú Sơn đã nhận được 1,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách hỗ trợ của Nhà nước về đề án phát triển chăn nuôi.

Trước đó năm 2012, huyện Vũ Quang cho phép HTX Phú Sơn do ông Nguyễn Văn Xoan làm chủ nhiệm vào sản xuất, chăn nuôi trên vùng đất đã được quy hoạch đất quốc phòng tại khu vực Đồng Quản.

Đến năm 2014, huyện này lại tiếp tục cho Công ty TNHH Phú Sơn TC do ông Nguyễn Trung Đức làm chủ nhiệm vào sản xuất trên vùng đất này.

Sau nhiều năm đi vào hoạt động, các ngành chức năng “tá hỏa” khi biết 42,07ha đất quy hoạch quốc phòng đã bị “băm nát” làm các trang trại sản xuất.

Cụ thể, Công ty TNHH Phú Sơn TC đã chồng lấn lên diện tích đất quy hoạch quốc phòng là 12,77ha. HTX Phú Sơn đã sử dụng chồng lấn lên đất quy hoạch quốc phòng là 29,3ha.

Tác giả: PHAN ẤN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP