Cộng đồng mạng

9X xăm hình kín lưng vì ngưỡng mộ Hoa Vinh có đáng?

Sự việc chàng trai ghi dấu hình "hiện tượng livestream" Hoa Vinh lên lưng gây ra tranh cãi về xăm hình vì thần tượng.

Ngày 11/4, thợ xăm N.V.V. (33 tuổi, chủ tiệm xăm ở Đức Hòa, Long An) livestream, cũng như đăng tải hình ảnh xăm hình "hiện tượng mạng" Hoa Vinh kín lưng cho một thanh niên tại trang cá nhân.

Nhiều người tỏ ra khó hiểu với hình xăm, cho rằng đây chỉ là chiêu trò "câu like" của cửa hàng, đồng thời chỉ trích hành động thợ, cũng như khách xăm.

Bên cạnh đó, một số dân mạng nhận định việc xăm hình Hoa Vinh lên người chỉ là cách để thể hiện tình yêu với thần tượng như bao người khác, vốn không có gì phải bàn luận.

Quyết xăm kín lưng vì ngưỡng mộ Hoa Vinh

N.V.V. cho Zing.vn biết khách muốn xăm hình Hoa Vinh lên lưng chính là học trò cũ của mình, tên H.M. (24 tuổi). Nghe lời đề nghị này, nam thợ xăm Long An khá ngạc nhiên và khuyên nhủ học trò nên suy nghĩ kỹ.

"Trong 6 năm làm nghề, nhiều người hỏi tôi và quyết định xăm chân dung nhưng xăm kín lưng hình một người thì là lần đầu tiên. Tôi tư vấn và khuyên nên xăm nhỏ thôi nhưng em ấy vẫn nhất quyết muốn vậy", anh V. nói.

Thợ xăm 33 tuổi cũng bày tỏ sau khi đăng tải tại trang cá nhân những hình xăm chân dung Hoa Vinh kín lưng, anh nhận nhiều ý kiến chỉ trích.

Sự việc nam thanh niên quyết xăm hình Hoa Vinh kín lưng bị cho rằng là chiêu trò "câu like" của chủ tiệm xăm ở Long An. Ảnh: N.V.V.

Về phía H.M., 9X cho biết muốn xăm hình "hiện tượng livestream" vì ngưỡng mộ và tạo sự khác biệt cho bản thân. Tuy nhiên, sau khi được bạn bè khuyên nhủ, M. tạm dừng việc xăm vì muốn suy nghĩ thêm về quyết định này.

Trong khi đó, trả lời bình luận dưới bài đăng của mình, thợ xăm V. cho biết hình xăm chân dung kín lưng như vậy có giá 12 triệu đồng. Khách muốn ghi dấu hình Hoa Vinh do không thể chịu đau nên hẹn 2 ngày nữa quay lại hoàn thiện. Nam thợ xăm hứa sẽ phát trực tiếp cho mọi người xem.

N.V.V từng bịa chuyện xăm kín mặt cho chàng trai thất tình vào tháng 7/2017 và phải công khai xin lỗi sau đó. Ảnh: N.V.V.

Nhiều dân mạng nhận ra N.V.V. chính là thợ xăm từng bịa chuyện xăm kín mặt cho một chàng trai thất tình vào tháng 7/2017.

Sau khi bị dân mạng, đồng nghiệp chỉ trích quá nhiều, anh ta thừa nhận do đùa vui, không nghĩ đến hậu quả, đã quay clip livestream lừa mọi người và gửi lời xin lỗi.

Cũng bởi "phốt" này, nhiều người "đặt gạch hóng" clip livestream của V. không phải vì có niềm đam mê với xăm hình, mà tò mò muốn biết thực hư sự việc.

"Xã hội ngày nay không biết phải sống sao cho vừa. Nếu đổi lại các bạn biết làm gì đó mà chắc chắn bị người ta chửi thì có làm không?", N.V.V. viết trong bài đăng mới nhất tại trang cá nhân, sau khi bị chỉ trích.

Một số fan thông báo cho Hoa Vinh về việc có người muốn xăm hình mình lên cơ thể, nhưng "hiện tượng livestream" không đưa ra phản hồi.

Xăm kín người vì thần tượng có đáng không?

Trước quyết định của H.M., nhiều dân mạng cho rằng xăm là quyền của 9X, người thợ xăm cũng không đáng bị chỉ trích vì chỉ làm đúng nghề.

"Cơ thể của người ta nên muốn xăm gì là quyền của họ, không nên mang ra bàn tán vậy chứ", Hoàng Bảo Lâm viết.

Vũ Prox đồng tình: "Chẳng có gì để bàn cãi cả. Người thợ hành nghề để kiếm sống. Họ làm đúng nghề nghiệp, không phạm pháp. Còn anh bạn trẻ một phút nông nổi sẽ để lại dấu ấn trong đời, nhưng như vậy sau này sẽ trưởng thành hơn".

Đức Huy nêu quan điểm người Việt vẫn còn nhiều định kiến với bề ngoài của người có hình xăm.

"Sao không suy nghĩ thoáng hơn? Người xăm hình vẫn có người này, người nọ. Xăm kín cơ thể khách cũng có sao, thợ xăm đã đưa ra lời khuyên nhưng anh ta vẫn muốn ghi dấu lại cuộc đời đấy chứ", người này bày tỏ.

Thợ xăm V. cũng lên tiếng nói rằng khách xăm hình không phải trẻ con và quyết định trong lúc tỉnh táo, nên cần được tôn trọng ý kiến.

V. hẹn sẽ livestream quá trình hoàn thiện hình xăm Hoa Vinh kín lưng và phản pháo: "Thứ nhất, bạn ấy không phải trẻ con và xăm trong lúc hoàn toàn tỉnh táo. Thứ hai là cơ thể của bạn ấy nên bạn ấy có quyền quyết định ". Ảnh chụp màn hình.

Đối lập với luồng ý kiến ủng hộ, nhiều người đặt câu hỏi: "Xăm hình kín người vì thần tượng liệu có đáng?". Bởi khi không còn yêu thích người đó, chủ nhân hình xăm hối hận không kịp, chi phí xóa xăm cũng không hề rẻ.

Anh Nguyễn Trường Xuân (26 tuổi, hơn 5 năm làm thợ xăm) từng cho Zing.vn biết: "Công nghệ hiện đại có thể xóa được họa tiết, song rất phức tạp. Khi làm, thợ sẽ phải đâm kim sâu hơn lúc xăm mới có thể thành công, chưa kể việc không thể xóa hết 'dấu ấn' trong một lần".

Nam thợ xăm khuyên mọi người trước khi ghi dấu trên da thịt mình nên suy xét thật kỹ. Một phút bồng bột có thể khiến họ hối hận cả đời.

Trào lưu 'cào phím' hạ bệ người khác

Hình ảnh chàng trai quyết ghi dấu chân dung thần tượng Hoa Vinh lên lưng sau khi xuất hiện tại một diễn đàn mạng nhanh chóng thu hút hàng trăm bình luận.

Tuy nhiên, phần lớn dân mạng chửi bới nam chính bởi quyết định... chọn hình Hoa Vinh để xăm. Chẳng ai quan tâm chuyện ghi dấu họa tiết là giả hay thật mà chỉ tập trung "ném đá", xúc phạm ngoại hình, giọng hát... của "hiện tượng livestream" Hoa Vinh bằng ngôn ngữ thô tục.

Thực tế, đây chính là "văn hóa chỉ trích" của một bộ phận bạn trẻ, hay nói đơn giản hơn là trào lưu a dua, hùa theo đám đông chỉ trích, chế giễu đối tượng, sự việc nào đó trên mạng, dù không liên quan mình.

Họ chỉ "cào phím" theo phong trào mà không quan tâm những lời phán xét vô trách nhiệm của mình có thể làm tổn thương người khác.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy - giám đốc Trung tâm Chẩn đoán và Phát triển tinh thần Khơi Nguồn - trao đổi với Zing.vn về "trào lưu" này: "Giới trẻ ngày nay có xu hướng thích thể hiện cái tôi, chính kiến của mình cả ở ngoài đời thật và trong thế giới ảo. Vì đặc điểm tâm lý đó, họ thường bình luận, đánh giá người khác trên mạng xã hội, dù không liên quan đến mình".

Thạc sĩ này cho biết nhiều người thể hiện quan điểm theo cách tiêu cực và có xu hướng ném đá tập thể. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ý thức tự chủ của họ chưa cao, dễ bị lôi cuốn bởi đám đông.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy. Ảnh: FBNV

Thạc sĩ Ngọc Duy cho rằng gia đình, nhà trường và xã hội cần định hướng cho thế hệ trẻ để họ hiểu thể hiện chính kiến của mình là đúng, song phải cân nhắc biểu hiện theo hướng góp ý, không phải hạ bệ.

"Về phần mình, giới trẻ nên nhớ khi "ném đá" một ai đó, người xấu đầu tiên chính là bản thân. Chế giễu người khác chỉ làm hình ảnh bạn xấu đi”, ông nói.

Tác giả: Thu Thảo - Kiều Trang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP