Xã hội

2 người chết, 7 bị thương do mưa lũ ở Phú Thọ

Chỉ sau một đêm, mưa lũ ở Phú Thọ đã khiến 2 người chết, 7 người bị thương và nhiều làng, xã bị cô lập.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ), cho biết cơn mưa lớn kéo dài từ tối 26/9 đến sáng 27/9 đã gây thiệt hại nặng nề cho địa phương.

Cụ thể, mưa lớn gây ra lũ quét, sạt lở đất và khiến 2 người chết, 7 người bị thương. Mưa lũ cũng làm 14 ngôi nhà hư hỏng, toàn bộ hoa màu của bà con thiệt hại và nhiều làng xã bị chia cắt, cô lập.

Ngoài ra, ông Dũng cho biết một phần đường ở tỉnh lộ 314B đoạn nối với quốc lộ 70B đang bị ùn tắc kéo dài do toàn bộ phần sườn núi ở hai bên bị sạt xuống đường. Cơ quan chức năng địa phương đang chờ chỉ đạo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ để tiếp tục lên phương án khắc phục cho sự cố này.

"Người dân địa phương chưa từng chứng kiến cơn mưa lớn như vậy trong suốt 12 năm qua. Mưa trút xuống với cường độ quá lớn đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt về người, giao thông và hoa màu của bà con", ông Dũng nói.

Sau khi ghi nhận những thiệt hại ban đầu, lãnh đạo địa phương đã đến thăm hỏi gia đình có người mất, đồng thời phối hợp cùng cơ quan chức năng đưa người bị thương đi cấp cứu. Hiện, sức khỏe của 7 người bị thương đều ổn định.

Lực lượng chức năng huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ hỗ trợ người dân sơ tán, di dời trước tình hình mưa lũ, sạt lở diễn biến phức tạp. Ảnh: Báo Phú Thọ.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, ngoài Phú Thọ, mưa lũ trong 2 ngày qua cũng gây ngập úng cục bộ cho một số nhà dân và trường mầm non ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. 300 m đường giao thông nông thôn bị sạt lở và hơn 2.300 con gia cầm bị chết là những thiệt hại ban đầu ghi nhận tại địa phương này.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa kết hợp với hội tụ gió trên cao nên Tây Bắc Bộ và đồng bằng Bắc Bộ có mưa dông diện rộng, nhiều nơi mưa lớn.

Từ 19h ngày 26/9 đến 7h ngày 27/9, lượng mưa ghi nhận được ở nhiều nơi dao động 100-150 mm như: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang. Riêng tại Phú Thọ, mưa lớn lên đến 193 mm.

Cơ quan khí tượng dự báo mưa chỉ tập trung trong đêm qua và sáng nay (27/9). Từ chiều nay, mưa giảm dần nhưng người dân vẫn cần đề phòng những cơn mưa bất chợt kèm dông, sét. Các tỉnh miền núi Bắc Bộ có mưa rải rác 20-30 mm, một số nơi mưa lớn trên 80 mm nên vẫn còn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với đới gió Tây Nam cường độ trung bình nên ngày và đêm nay, Nam Bộ và Nam Tây Nguyên mưa lớn với lượng phổ biến 40-100 mm/ngày, có nơi mưa trên 150 mm. Các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể đi kèm theo mưa.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP