Trong nước

13 thành tựu, 9 hạn chế và 12 câu hỏi của Thủ tướng gửi ngành y

Hội nghị trực tuyến Triển khai Công tác y tế năm 2017 tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Tư lệnh ngành tổng kết 1 năm hoạt động của ngành y tế

Chiều 12/1, Hội nghị trực tuyến Triển khai Công tác y tế năm 2017 tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, các đại biểu đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương, các đại biểu địa phương gồm Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, các đơn vị thuộc Bộ Y tế, các hội và sự tham gia của 700 điểm cầu tại tuyến xã/huyện/thành phố trực thuộc Trung ương với trên 12.000 đại biểu của cả nước tham gia.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2016, Bộ Y tế đã đề ra và triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm.

Theo đó, năm 2016, ngành y tế đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu được Quốc hội và Chính phủ giao với số giường bệnh trên 10.000 dân đạt 25 giường, tăng 0,5 giường so với chỉ tiêu, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 81,7%, vượt 5,7% so với kế hoạch, đạt và vượt 11/14 chỉ tiêu cơ bản của ngành.

Hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nêu thêm một số kết quả quan trọng ở các lĩnh vực phải kể đến là: Tiếp tục tăng cường hiệu lực quản lý; Chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh; Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm có tiến bộ; Tiếp tục triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp để giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; Thực hiện các giải pháp phát triển dân số bền vững; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh phát triển khoa học và công nghệ; Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính y tế; Tăng cường quản lý thuốc, vắc xin, sinh phẩm và trang thiết bị y tế.

Nói về những tồn tại, thách thức của ngành bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng đó là hệ thống y tế cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân, thiếu các cơ sở chăm sóc sức khoẻ người già, các bệnh không lây nhiễm; hoạt động y tế cơ sở và chăm sóc sức khoẻ ban đầu chưa hiệu quả, chưa tạo được niềm tin của người dân; một số dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại; tình hình ngộ độc thực phẩm vẫn còn diễn biến phức tạp, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe; tại một số bệnh viện cấp Trung ương, tình trạng quá tải vẫn xảy ra, tỷ lệ hài lòng của người bệnh có tăng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu; việc đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho y tế còn thấp; số người chưa tham gia bảo hiểm y tế chiếm khoảng 18%; đào tạo nhân lực y tế chưa đạt yêu cầu, không đồng đều về chất lượng…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị.

Trước những khó khăn đó, năm 2017, ngành y tế cũng đề xuất thực hiện 14 chỉ tiêu của ngành, tiếp tục nâng số giường bệnh trên 10.000 dân lên 25,5 giường, số người dân tham gia bảo hiểm y tế sẽ đạt 82,2%.

Cụ thể, ngành y tế đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong ở bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo đó, ngành y tế đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm là: (1) Phát triển y tế cơ sở; (2) Giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB; (3) Đẩy mạnh công tác y tế dự phòng phù hợp với tình hình mới; (4) Phát triển nguồn nhân lực y tế, tăng cường nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ; (5) Tiếp tục đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế; (6) Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính từ huy động, phân bổ đến sử dụng hiệu quả nguồn tài chính y tế; (7) Tập trung đổi mới, củng cố và hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế từ trung ương đến địa phương; (8) Đổi mới mô hình tổ chức, quản lý an toàn thực phẩm, dược, vắc xin, sinh phẩm và trang thiết bị y tế; (9) Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe.

Tại hội nghị, đại diện các Bộ, ngành cam kết ủng hộ và thực hiện các nhiệm vụ của ngành y tế trong năm 2017. Tại các đầu cầu như Hà Tĩnh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ… đã báo cáo về công tác chăm sóc sức khỏe của địa phương, đồng thời đề ra những ưu tiên và kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa các nhiệm vụ của ngành y tế trong thời gian tới.

Đánh giá của Thủ tướng về chất lượng ngành y

Chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra 13 thành tựu, 9 hạn chế cũng như 12 câu hỏi gửi tới ngành y tế.

Trong đó, Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu mà ngành y tế đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng cho biết, trong năm qua, ngành y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Năm 2016, ngành y tế đã không để dịch lớn xảy ra, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế tiếp tục được nâng cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào khám và điều trị cho người dân, chinh phục nhiều ca mổ khó, đặc biệt số người tham gia bảo hiểm y tế đã về đích sớm 4 năm so với kế hoạch đề ra…

“Tuy nhiên, các cán bộ y tế cần nỗ lực hơn nữa để phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm của mỗi cán bộ y tế”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đã gọi những người thầy thuốc là “những chiến sĩ thầm lặng” trên mặt trận bảo vệ sức khỏe người dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Thủ tướng cũng lưu ý ngành y tế còn tồn tại tình trạng quá tải ở các bệnh viện; xảy ra những sự cố đáng tiếc như trường hợp bỏ quên kéo 18 năm trong bụng bệnh nhân; vẫn còn tình trạng độc quyền trong cung cấp dịch vụ tại bệnh viện; chưa đào tạo quản lý bệnh viện chuyên nghiệp; cải cách thủ tục hành chính trong bệnh viện còn nhiều bất cập; việc xây dựng bệnh viện tuyến trung ương chậm tiến độ; lợi ích nhóm trong mua sắm đấu thầu trong bệnh viện; công tác quản lý y tế còn yếu gây thất thoát lớn; chính quyền các địa phương chưa quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm, dịch bệnh tại địa phương; mô hình y tế chưa thống nhất…

Đặc biệt, vẫn còn một bộ phận cán bộ y tế vô cảm với nỗi đau của người bệnh, vấn đề giá thuốc…

Thủ tướng đề nghị ngành y tế tiếp tục đổi mới, với trọng tâm là y tế cơ sở, hướng tới việc chăm sóc cho từng người dân. Đơn cử như việc áp dụng mô hình bác sĩ gia đình không phù hợp với mọi địa bàn như ở vùng rừng núi.

Vì thế, ngành y tế nên chú trọng đến công tác y tế tại các địa phương, lấy sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu quan trọng nhất. Tập trung đẩy nhanh công tác xây dựng bệnh viện tuyến cuối, chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực để đưa các bệnh viện vào hoạt động, xây dựng mạng lưới y tế cơ sở với tinh thần mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện phát triển y tế ngoài công lập…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đại diện cho các cán bộ, công nhân viên chức của ngành tiếp thu những đóng góp của Thủ tướng Chính phủ và toàn ngành sẽ nỗ lực để đưa ngành y tế xứng đáng như sự mong đợi của toàn Đảng, toàn dân.

Nguyễn Huệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP