Thế giới

Xuất hiện nhóm "nhà giàu" chi khủng để chặn đường ông Trump

Nhóm "Người Mỹ vì hành động thịnh vượng" do tỉ phú Charles Koch đứng đầu đã huy động được hơn 70 triệu USD để chi cho các hoạt động nhằm cản trở cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử.

Theo Reuters, một thành viên của nhóm cho biết hôm 29-6 rằng họ sẽ tham gia vào các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa lần đầu tiên trong suốt 2 thập kỷ thành lập của nhóm với mục tiêu ngăn ông Trump tái đắc cử tổng thống, thậm chí ngăn ông giành ghế ứng viên của Đảng Cộng hòa.

Đây là một nhóm có ảnh hưởng, thường xuyên thúc đẩy cắt giảm thuế và giảm các quy định của chính phủ.

Cựu Tổng thống Mỹ Dobald Trump rời khỏi lễ khai mạc trụ sở chiến dịch tranh cử ở New Hampshire hôm 27-6 - Ảnh: REUTERS


Người đứng đầu nhóm, ông Charles Koch, hiện là một trong những người giàu nhất thế giới, giám đốc điều hành tập đoàn đa quốc gia Koch Industries, được xây dựng trên nền tảng tập đoàn dầu khí Koch cũ, phát triển sang nhiều lĩnh vực khác.

Không rõ tỉ lệ nào trong số 70 triệu USD được huy động sẽ được dùng trực tiếp vào việc đối phó với ông Trump.

Nhóm "Người Mỹ vì hành động thịnh vượng" cho biết lý do nhắm vào cựu tổng thống là vì họ nghĩ ông sẽ thua Tổng thống Mỹ Joe Biden nếu đối đầu trong cuộc bầu cử tháng 11-2024.

"Có một sự cấp bách rõ ràng xung quanh việc lựa chọn các ứng cử viên có thể giành chiến thắng. Ngay cả một số người ủng hộ ông Trump cũng lo ngại về khả năng đắc cử của ông ấy và sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp thay thế" - một lãnh đạo của nhóm nói.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP