Xe

Xe thể thao đa dụng bùng nổ doanh số

Phân khúc xe SUV tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2017, đạt kỷ lục mới về doanh số toàn thế giới, với 27,85 triệu xe bán ra.

Sự ổn định về kinh tế trên thế giới trong năm 2017 tạo đà tăng trưởng tốt cho ngành công nghiệp ôtô ở nhiều nơi trên thế giới. Trung Quốc vẫn là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, dù tăng trưởng tại đây chỉ đạt mức trung bình. Trong khi đó, thị trường Mỹ xụt giảm nhẹ, nhưng vẫn đạt doanh số hơn 17 triệu xe bán ra. Bất chấp những bất ổn tại Anh, thị trường ôtô châu Âu duy trì đà tăng trưởng. Brazil và Nga cũng bắt đầu có sự bùng nổ về doanh số ôtô.

Theo tổng hợp của JATO Dynamic tại 52 thị trường, tổng doanh số ôtô bán ra năm 2017 đạt 86 triệu xe, nhiều hơn 2 triệu so với 2016, tương đương mức tăng trưởng 2,4%. Đáng chú ý, sự tăng trưởng này đóng góp lớn bởi phân khúc xe SUV, chiếm 32,4% toàn thị trường và 34% doanh số xe du lịch. Năm ngoái, lượng xe SUV bán ra cũng đạt mức kỷ lục 27,85 triệu xe, tăng 12,7% so với 2016.

Doanh số SUV tăng trưởng liên tục từ năm 2014

Sự bùng nổ về doanh số, giúp thị phần xe SUV tăng thêm 3% so với năm 2016 và tăng đến 11,5% so với năm 2014 (16,6 triệu xe bán ra). Trong khi đó, các phân khúc xe còn lại như sedan, hatchback... đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng.

Các thị trường Trung Quốc, châu Âu, châu Á Thái Bình Dương, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Mỹ Latinh đều tăng trưởng mức 2 con số đối với dòng xe SUV. Tại Bắc Mỹ, nơi đặt những viên gạch thành công cho dòng xe SUV, mức tăng trưởng đạt 6,2%, trong khi thị trường chung tại đây giảm về doanh số.

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành ôtô Trung Quốc, dòng xe SUV bán được hơn 10 triệu chiếc, đạt 10,7 triệu xe trong năm 2017. Mức tăng trưởng 13,2% của xe thể thao đa dụng tại đây có sự đóng góp lớn của các thương hiệu GM, VW Group, Geely, Renault-Nissan, GAC, Dongfeng và SAIC. Thị trường xe SUV tại Trung Quốc có sự phân hóa giữa các hãng xe nội địa (52%) và các hãng xe nước ngoài (48%). Bên cạnh đó, đây cũng là thị trường xe SUV chiếm doanh số lớn trong tổng doanh số (41,6%).

10 SUV bán chạy nhất năm 2017

Thống kê cũng chỉ ra một số thị trường trên thế giới dòng xe SUV có thể thành công lớn như Argentina, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Mexico, Ấn Độ và Nam Phi, đều có thị phần xe SUV dưới 25% nhưng đang có đà tăng trưởng tốt. 7 thị trường này có doanh số tổng đạt 9,47 triệu xe (khoảng 10% thị phần toàn cầu), với 19,4% là xe SUV bán ra.

Trong năm 2017, toàn bộ các phân khúc nhỏ của dòng xe SUV đều tăng trưởng, những chiếc SUV cỡ nhỏ dẫn đầu về doanh số với 11,29 triệu xe bán ra (chiếm 11,8%). Hai thương hiệu thường xuyên dẫn đầu Hyundai-Kia ghi nhận sự xụt giảm.

Nguyên nhân là do sự tăng trưởng tốt của các dòng SUV mang thương hiệu Toyota, VW. SUV cỡ trung là phân khúc đứng thứ 2 về doanh số, với 7,02 triệu xe bán ra, nhờ thành công của dòng xe Nissan X-Trail, Toyota Highlander, Toyota Prado và Toyota Harrier. Nissan X-Trail là dòng xe bán chạy nhất phân khúc SUV.

Phân khúc SUV cỡ lớn đạt doanh số tổng 3,6 triệu xe, tăng 15,7%. Bắc Mỹ là thị trường tiêu thụ nhiều nhất hạng xe này, chiếm 2/3 lượng xe SUV cỡ lớn bán ra.

Nissan X-Trail là mẫu SUV bán chạy nhất thế giới.

Nissan X-Trail/Rouge là mẫu SUV bán chạy nhất toàn thế giới, đạt doanh số hơn 800.000 xe. Dòng xe này cũng phân phối tại Việt Nam, tuy nhiên doanh số so với các đối thủ không thật sự nổi bật. Tuy nhiên, đứng đầu về thương hiệu bán nhiều xe SUV nhất Toyota, với hơn 1,94 triệu xe bán trong năm 2017. Nissan bán 1,85 triệu xe đứng thứ 2 trong phân khúc, Honda về đích ở vị trí thứ 3 trong phân khúc này.

Phân khúc xe SUV dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Các hãng xe lớn trên thế giới đều tập trung phát triển sản phẩm ở phân khúc này từ các thương hiệu phổ thông cho đến xe sang và siêu xe. Dù không đóng góp nhiều vào doanh số trung nhưng Lamborghini Urus là minh chứng cho thấy đến siêu xe cũng không đứng ngoài cơn sóng SUV hay Rolls-Royces cũng trình làng dòng Cullinan thời gian tới, chiếc SUV đầu tiên trong lịch sử hãng xe này.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP