Giá xe Spark chỉ từ 259 triệu đồng |
Ông Ngô Văn Thới, ở Hóc Môn, TP HCM, cho biết gia đình đã có kế hoạch mua xe cuối năm nay, và đang chờ xem xét có nên mua chiếc Fadil hay không vì tầm giá trên có thể lựa chọn của nhiều hãng khác, thậm chí còn có giá bán thấp hơn khá nhiều. Do đó, không ít người có nhận xét là để người khác làm "chuột bạch" trước xem như thế nào rồi hãy "yêu" hàng Việt sau cũng không muộn.
Giới kinh doanh ôtô tại TP HCM cũng có nhận xét khách quan về sự kiện dòng xe cỡ nhỏ Fadil là chưa thật sự có gì khác biệt ngoài thương hiệu của người Việt. Theo đó, dòng xe hạng A này lâu nay đã đầy rẫy trên thị trường cũng như cạnh tranh nhau quyết liệt về giá.
Vinfast đang nhận đặt cọc xe Fadil với số tiền 20 triệu đồng |
Theo ông Nguyễn Văn Trọng, chủ cửa hàng ôtô ở quận 10, TP HCM, Fadil khi ra mắt đúng ra gây chú ý vì tò mò, còn về góc độ thương mại thì phải chờ thị trường kiểm chứng. Vì trên thị trường đã có rất nhiều hãng xe nổi tiếng như Hyundai có i10, Kia có Morning, Chevrolet có Spark, Toyota có Wigo cũng có tương tự Fadil. Chẳng hạn i10 có nhiều giá từ 315-415 triệu đồng/xe, Wigo từ 345-405 triệu, Morning từ 290-393 triệu đồng, Spark từ 259-329 triệu đồng.
So về kích thước thì Fadil có phần khiêm tốn hơn các dòng xe trên, chỉ có dung tích là hơn một chút. Tuy nhiên, lại không có màn hình giải trí, kết nối với các thiết bị khác cũng ít hơn so với các dòng xe trên. Riêng loa được trang bị 6 cái, trong khi hai hãng xe trên chỉ có 4 loa. Về độ an toàn có trang bị khởi hành ngang dốc, hệ thống cân bằng điện tử được xem là vượt trội. Mẫu xe được phát triển từ xe Karl Rocks của Opel là một thương hiệu nổi tiếng của Đức.
Do đó, người tiêu dùng đang có tâm lý phân vân có nên mua Fadil hay chọn thương hiệu khác đã được khẳng định chất lượng trên thị trường hàng chục năm qua. Còn Fadil là thương hiệu mới, cần thời gian để kiểm chứng chất lượng.
|
Hai dòng xe cao cấp của Vinfast cũng bắt đầu được hãng này nhận đặt cọc |
Tương tự đối với dòng xe phân khúc cao cấp của VinFast là Lux SA và Lux A cũng làm cho khách hàng phân vân có nên chọn hãng xe này hay các hãng khác đã được khẳng định thương hiệu. Nhiều người đang "tò mò" cũng như so sánh các dòng xe của VinFast với các xe cùng phân khúc của các hãng khác.
Theo Vinfast, giá bán dự kiến của dòng xe SUV Lux SA 2.0 là 1,818 tỉ đồng và 1,366 tỉ đồng với Lux A 2.0 mẫu sedan nhưng trong thời gian đầu, hãng áp dụng chính sách đặc biệt với mức giá chỉ còn 1,136 tỉ đồng với xe VinFast Lux SA 2.0 và 800 triệu đồng với Lux A 2.0. Theo đó, khách hàng có thể đặt mua các dòng xe trên tại các showroom VinFast trong các trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc từ ngày 20-11, với mức đặt cọc từ 20-50 triệu đồng, tuỳ dòng xe.
Ông Bùi Thanh Tùng, chủ đại lý ôtô ở quận 5, TP HCM, phân tích dòng xe tiền tỉ của VinFast cũng bị cạnh tranh từ nhiều hãng xe khác, trong đó cỏ cả hãng xe sang. Chẳng hạn, giá xe 800 triệu của VinFast trên thị trường có nhiều lựa chọn như Civic (Honda), Mazda 6, kể cả Corolla của Toyota. Còn phân khúc giá 1,136 tỉ đồng có CR-V của Honda có giá từ 963 triệu-1,073 tỉ đồng, Camry từ 997 triệu-1,310 tỉ đồng, A200 của Mercedes cũng chỉ có giá 1,2 tỉ đồng hoặc C200 cao hơn gần 1,4 tỉ đồng, một dòng xe sang khác là Passat của Volkswagen chỉ khoảng 1,2 tỉ đồng/xe.
Ông Trần Hoàng Minh, ở quận 1, TP HCM, sử dụng xe Camry cũ từ năm 1998, nay muốn đổi xe mới và đang chờ xe của VinFast vì như thông tin cho thấy hãng xe này toàn sử dụng thiết kế, công nghệ từ Ý và Đức. Ông Minh cũng đang phân vân nên đổi lấy chiếc Camry mới của Toyota hay Lux SA của Vinfast.
Ông Phan Mạnh Hà, Tổng Giám đốc Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam, nhận định đúng là dòng phổ thông Fadil với mức giá trên sẽ khó cạnh tranh với nhiều hãng xe khác cũng có tầm giá. Đối với dòng cao cấp, xe Vinfast có mức giá giảm hấp dẫn so với giá gốc nhưng trong giới kinh doanh ôtô cũng đang thắc mắc là động cơ của dòng cao cấp vẫn chưa được hãng xe này công bố do ai sản xuất mà chỉ mới đưa ra các thông số kỹ thuật.
Tác giả: Nguyễn Hải
Nguồn tin: Báo Người lao động