Tin Hà Tĩnh

Vụ thu hồi Siro Nutrohadi F: Sản phẩm trên thị trường Hà Tĩnh liệu có đảm bảo chất lượng?

Tìm hiểu của PV Đại Đoàn Kết, trên thị trường dược Hà Tĩnh đang bán thuốc Siro Nutrohadi F của Công ty CP Dược Hà Tĩnh, loại thuốc này tương tự sản phẩm đã bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thu hồi mới đây.

Ngày 20/7, Báo Đại Đoàn Kết Online có bài “Thuốc bổ phải thu hồi, Công ty Dược Hà Tĩnh nói do lỗi đơn vị bảo quản”, phản ánh về việc lô thuốc Siro uống Siro Nutrohadi F do Công ty CP Dược Hà Tĩnh sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm mức độ 2. Vì thế Cục Quản lý Dược đã có văn bản yêu cầu thu hồi toàn bộ lô thuốc vi phạm này.

Một lô thuốc Siro uống Siro Nutrohadi F của Công ty CP Dược Hà Tĩnh đang bán trên thị trường.


Cụ thể, ngày 12/11/2021, một mẫu thuốc Siro uống Siro Nutrohadi F, Số GĐKLH: VD-18684-13, Số lô: 030221; NSX: 240221; HD: 230224 được cơ quan chức năng ở Hà Nội kiểm nghiệm cho kết quả không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu Định lượng Riboflavin, Thiamin Hydoclorid, Tocopherol acetat.

Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi lô thuốc này trên địa bàn Hà Nội. Cục cũng yêu cầu đơn vị sản xấy là Công ty CP Dược Hà Tĩnh phối hợp lấy 2 mẫu bổ sung và gửi kiểm tra chất lượng đối với chỉ tiêu Định lượng Riboflavin, Thiamin Hydoclorid, Tocopherol acetat.

Kết quả, mẫu bổ sung được lấy không đạt tiêu chuẩn chất lượng. “Như vậy lô thuốc Siro Nutrohadi F, Số GĐKLH: VD-18684-13, Số lô: 030221; NSX: 240221; HD: 230224 nêu trên được xác định là vi phạm mức độ 2”, trích văn bản số 6125/QLD-CL ngày 13/7/2022 của Cục Quản lý Dược.

Số lô khác nhưng thành phần tương tự lô thuốc đã yêu cầu bị thu hồi.


Từ kết quả đó, Cục Quản lý Dược ra thông báo thu hồi lô thuốc trên toàn quốc. Hiện Sở Y tế Hà Tĩnh, Công ty CP Dược Hà Tĩnh và cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang thực hiện các hoạt động thu hồi lô thuốc này.

Liên quan đến lô Siro Nutrohadi F không đạt tiêu chuẩn chất lượng bị thu hồi nói trên, qua trao đổi, ông Lê Quốc Khánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Hà Tĩnh khẳng định một phần do nhà thuốc, đơn vị vận chuyển làm hư hỏng.

Theo ông Khánh, sản phẩm lỗi về chất lượng thì thu hồi theo đúng quy trình thôi chứ không có vấn đề gì. Cũng có những cái có thể xảy ra trong quá trình sản xuất nhưng quá trình sản xuất của công ty rất chặt nên sản phẩm xuất xưởng khi nào cũng đảm bảo chất lượng. Do nhà thuốc bảo quản không tốt hoặc trong quá trình vận chuyển, người bốc vác xếp hàng hóa không đảm bảo dẫn đến đổ, vỡ.

Tuy nhiên, 2 ngày gần đây, PV tiếp tục tìm hiểu và phát hiện trên thị trường dược TP Hà Tĩnh đang có loại thuốc Siro Nutrohadi F do Công ty CP Dược Hà Tĩnh sản xuất nhưng khác số lô.

Theo đó, tại Nhà thuốc Long Châu ở đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh) có bán loại thuốc Siro Nutrohadi F với số đăng ký là VD-18684-13, số lô: 120521, ngày sản xuất: 17/5/2021, hạn sử dụng: 16/5/2024.

Đáng chú ý, thành phần thuốc được ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng, mục công thức cũng có các thành phần như Riboflavin, Thiamin Hydoclorid,…

Một nhân viên bán hàng của nhà thuốc này cho hay, loại siro này có giá bán lẻ là 160 nghìn đồng nhưng ít người mua và cũng không thấy khách hàng phản hồi về chất lượng của thuốc. “Anh chị muốn mua số lượng lớn thì chúng em phải đặt”, nhân viên này cho hay.

Theo giới thiệu của nhân viên quầy thuốc trước cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thì tại một quầy thuốc ở đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh cũng đang bán loại Siro Nutrohadi F do Công ty CP Dược Hà Tĩnh sản xuất.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.


Câu hỏi đặt ra là lô thuốc này có đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu Định lượng Riboflavin, Thiamin Hydoclorid… như lô thuốc đã bị Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi hay không? Liệu người tiêu dùng Hà Tĩnh có bị “đánh lừa” giống như lô thuốc đã bán ở Hà Nội hay không?

Vấn đề này rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Trong khi loại thuốc này là một dạng thuốc bổ sung các nhóm vitamin, khoáng chất và acid amin.

Thuốc được sử dụng khi chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng, bệnh nhân đang dưỡng bệnh và trẻ em đang phát triển, người ăn kiêng nhưng lại không đạt chỉ tiêu chất lượng, thiếu định lượng.

Trong một diễn biến khác có liên quan, cuối tháng 6 vừa qua, Cục Quản lý Dược cũng có thông báo về mẫu thuốc Ibuhadi lấy tại quầy thuốc Phú Thiện của chi nhánh Công ty cổ phẩn Dược phẩm Trung ương Codupha Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) của Công ty CP Dược Hà Tĩnh sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu tạp chất liên quan (vi phạm mức độ 2).

Trước đó, ngày 21/7/2020, Cục Quản lý Dược có công văn số 10908/QLD-CL về việc mẫu thuốc Ibuhadi không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Nhà quản lý thông báo thu hồi toàn bộ thuốc Viên nén bao phim Ibuhadi (Ibuprofen 400mg), SĐK: VD-28797-18, Số lô: 050320, ngày SX: 23/3/2020, HD: 23/3/2023, do Công ty CP Dược Hà Tĩnh sản xuất.

Lí do thu hồi là vì thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu tạp chất liên quan (mẫu thuốc được lấy tại Công ty CP Dược-Vật tư y tế Đắk Lắk).

Tác giả: Hạnh Nguyên - Cẩm Kỳ

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP