Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: Xót xa cuộc sống cô độc của cụ ông 81 tuổi trong túp lều rách

Nguyện vọng của ông đến cuối đời chỉ mong được vào trại dưỡng lão hoặc làng xóm xây cho cái bàn thờ ở góc vườn, để khi ông qua đời còn có chỗ “nhờ” xóm làng hương khói vào dịp ngày giổ tết.

Cụ già nghèo khổ và neo đơn ấy tên là Nguyễn Nhỏ (SN 1934), trú tại thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Hiện nay, ông đã ngoài 80 tuổi và sống cô độc trong túp lều được dựng tạm bợ, lợp bởi vài tấm tôn xi măng thấp lè tè.

Chúng tôi tìm gặp ông Nhỏ vào một buổi sáng ngày hè nóng nực, trong túp lều bé xíu nhưng lại có vẻ trống trải vì chẳng có chút đồ đạc gì đáng giá ngoài những bó củi và chiếc cũi gỗ đựng vài cái chén bát, đôi đũa… Tận mắt chứng kiến cảnh người đàn ông ở tuổi gần đất xa trời phải sống lầm lũi một mình qua ngày này tháng khác thực khiến chúng tôi không khỏi xót xa. Mùa hè chịu cảnh nóng bức, mùa đông gió lùa đến lạnh thấu xương, túp lều ấy là nơi ở, là mái nhà, là ‘tài sản’ lớn nhất ông có…

Ông Nhỏ sinh ra trong một gia đình bần nông, từ nhỏ đã không may mang trên mình khối u lớn. Cuộc sống gia đình khó khăn, miếng ăn hàng ngày còn không lo đủ, cộng thêm việc trên lưng luôn phải gánh thêm khối u, lưng gù đi khiến người đàn ông này mặc cảm, tự ti và cũng từ đó, ông chẳng dám nghĩ đến việc lập gia đình.

 Xót xa cuộc sống cô độc của cụ ông 81 tuổi trong túp lều rách - Ảnh 1

Một mình ông Nguyễn Nhỏ sống cô độc trong túp lều tạm bợ

Nhưng dường như số phận đã sắp đặt, năm 41 tuổi, ông Nhỏ quen bà Nguyễn Thị Lục, trú tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Sau một thời gian thường xuyên chuyện trò, cũng vì cả hai bên đều cảm mến, thương yêu nhau mà đã quyết định đi đến hôn nhân.

Những tưởng cuộc đời còn lại của ông sẽ được sống vui vẻ bên gia đình có vợ, có những đứa trẻ con, thế nhưng, đáng thương thay, vợ chồng ông Nhỏ lại không may mắn được hưởng niềm hạnh phúc ấy… Cuộc sống gia đình thiếu đi tiếng cười của trẻ thơ cũng vì thế mà khiến căn nhà nhỏ trở nên trống trải, thiếu vắng. Nhưng vượt lên tất cả, hai ông bà vẫn yêu thương và san sẻ với nhau mọi vui buồn trong cuộc sống.

Thế rồi, lại thêm một lần ông Nhỏ phải chịu đựng những bất hạnh, đớn đau khi cách đây 8 năm, do bệnh trầm cảm, người vợ hằng ngày bầu bạn bên ông ra đi, bỏ lại một mình ông trên cuộc đời này. Không con cháu, không người thân thích, ông cứ thể sống lầm lũi trong căn nhà lợp tạm.

Những ngày còn có sức khỏe, ông Nhỏ chống gậy, đi đến từng gia đình trong thôn mà chua xót ngửa tay xin từng nắm gạo nhỏ, lủi thủi quay về thổi cơm ăn với muối trắng. Những ngày trái gió trở trời, khối u trên lưng lại hành hạ đau nhức, ông chỉ còn biết nhờ cậy vào những người hàng xóm tốt bụng. Khi thì cọng rau, khi thì một ít thức ăn để sống qua ngày. Bữa cơm thịnh soạn nhất mà ông được dùng có lẽ là đĩa xôi với thịt được nhà hàng xóm mang đến khi có cỗ bàn.

Nhắc đến hoàn cảnh của ông, một người hàng xóm ở cạnh chia sẻ: “Tội ông ấy lắm. Già yếu lắm rồi mà phải sống đơn độc một mình. Con cái, anh em thân thích đều không có. Thương lấy ông, mỗi người trong xóm chúng tôi đều cố vun vén góp cho một ít. Bà con khu lao động ai cũng nghèo, nên chỉ giúp đỡ được bó rau, con cá chứ không thể lo chu đáo cho ông hàng ngày. Những lúc khỏe mạnh còn đỡ nhưng những lúc ốm đau chỉ có chúng tôi đến chăm sóc, nghĩ mà thương cho ông ấy lắm”.

Lén lau những giọt nước mắt chực trào ra, cụ ông hơn 80 tuổi đưa ánh mắt đượm buồn trên khuôn mắt hốc hác đầy những nếp nhăn nhìn xa xăm mà rằng: “Tôi chỉ mong, khi sức cùng lực kiệt sẽ được vào viện dưỡng lão hoặc được xây cho cái bàn thờ ở góc vườn, để khi tôi qua đời còn có chỗ “nhờ” xóm làng hương khói vào dịp ngày giỗ tết”.

Rời túp lều nhỏ của ông khi trời đã xế trưa, chúng tôi đánh mắt nhìn góc bếp, nồi không, xoong trống rỗng tuếch và góc bếp vắng lặng mang cảm giác lạnh lẽo đến thê thảm. Ở cái tuổi gần đất xa trời đáng lẽ được sống an nhàn, hạnh phúc bên con cháu thế nhưng cuộc sống đói nghèo cùng tật bệnh đã khiến cuộc sống của người đàn ông ấy trở nên vô cùng bất hạnh. Ông Nhỏ đang đang cần lắm sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm để vượt qua những ngày tháng khốn khó trước mắt…

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

Báo Đời sống và Pháp luật tại Miền Trung

Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

P.V/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP