Tin Hà Tĩnh

Vụ máy gặt không dám đến ruộng ở Hà Tĩnh: Công an gọi máy giúp dân

Trước phản ánh của người dân về việc có một số đối tượng "cò" tăng giá máy gặt khiến việc thu hoạch lúa gặp nhiều khó khăn, Công an huyện Cẩm Xuyên đã gọi máy giúp dân và làm rõ 2 đối tượng vi phạm.

Như Dân trí đã phản ánh, những ngày này, nhiều người dân thôn Hưng Thắng và Hưng Dương (xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) liên tục phản ánh về việc để thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa đã chín, họ đã đi thuê máy gặt về làm. Tuy nhiên, máy gặt đến ruộng rồi lại phải đi vì bị một số đối tượng yêu cầu phải đóng "phế" 20-25 nghìn đồng/sào ruộng.

Lúa đã chín nhiều ngày, một phần lớn diện tích bị đổ rạp nhưng không có máy tới gặt khiến nông dân như "ngồi trên đống lửa".


Trước thực trạng lúa chín đã nhiều ngày, một phần lớn diện tích lúa bị đổ rạp dẫn đến nguy cơ thiệt hại nặng nếu không kịp thu hoạch, không những thế nếu mưa xuống thì khả năng mất trắng rất lớn.

Nỗ lực gọi máy đến gặt không được, nông dân như "ngồi trên đống lửa" và đặt ra nghi ngại có tình trạng "cò" bảo kê khiến chủ máy không dám đến ruộng.

Nhận được thông tin phản ánh, ngày 16/5, Thượng tá Phan Ngọc Tố, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo và trực tiếp cùng các cán bộ của đơn vị kiểm tra tình hình thực tế tại một số thôn của xã Cẩm Hưng.

Qua kiểm tra, ghi nhận một số thôn đã có ít hoặc chưa có máy gặt nào đến ruộng nên lãnh đạo Công an huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo lực lượng huy động máy gặt giúp dân. Tính đến chiều ngày 16/5, tại địa bàn xã Cẩm Hưng đã có 10 chiếc máy gặt, đập liên hoàn.

Thượng tá Phan Ngọc Tố, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên (bên phải) trực tiếp kiểm tra, ghi nhận tình hình thu hoạch của người dân.


Về việc người dân phản ánh có tình trạng "cò" bảo kê, tăng giá, Công an huyện Cẩm Xuyên đã xác minh làm rõ không có đối tượng bảo kê. Tuy nhiên, trước đó, một số người hợp đồng với thôn gọi máy gặt, sau đó không gọi được nhưng khi dân gọi máy về thì lại đến yêu cầu chủ máy trích phần trăm.

"Qua xác minh, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên chưa xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt. Tuy nhiên, có sự việc một vài đối tượng ở thôn Hưng Thắng đứng ra thỏa thuận thu tiền từ máy gặt mà người dân gọi về" - Thượng tá Phan Ngọc Tố khẳng định.

Về các đối tượng đứng ra thu tiền phần trăm, Công an huyện Cẩm Xuyên đã làm rõ và triệu tập Hà Huy Giáp và Lê Văn Đường, cùng trú trên địa bàn thôn Hưng Thắng (xã Cẩm Hưng).

Người dân thôn Hưng Thắng (xã Cẩm Hưng) tập trung phản ánh về việc có đối tượng "cò" tăng giá máy gặt dẫn đến tình trạng máy gặt không đến ruộng vào chiều 13/5.


Khi bị triệu tập làm việc, Giáp và Đường đã khai nhận toàn bộ sự việc. Tổng số tiền phần trăm mà 2 người này thu từ chủ máy gặt người Cẩm Thịnh là 1,9 triệu đồng. Công an huyện Cẩm Xuyên đang củng cố hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cũng thông tin thêm, trước khi bước vào mùa gặt, đơn vị này đã giao trách nhiệm cho lực lượng công an các xã, thị trấn nắm chắc tình hình, không để xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Trường hợp phát hiện các vụ việc gây mất an ninh trật tự phải khẩn trương vào cuộc xác minh, kiên quyết xử lý nghiêm; với vụ việc phức tạp thì phải báo cáo lên Công an huyện để có biện pháp xử lý.

Công an huyện Cẩm Xuyên huy động máy gặt về giúp dân kịp thời thu hoạch.


Liên quan đến việc thiếu máy gặt đến ruộng khiến người dân lo lắng, bức xúc, trao đổi với PV Dân trí, ông Hà Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho hay, trước thời điểm thu hoạch vụ lúa Xuân năm nay, huyện đã chỉ đạo, trực tiếp cùng các địa phương khảo sát, nắm tình hình thực tế để giúp dân thu hoạch kịp thời.

Tuy nhiên, việc thiếu máy gặt là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương đã chủ động liên hệ từ rất sớm nhưng lượng máy gặt từ các tỉnh khác đến Hà Tĩnh ít hơn nhiều so với những năm trước.

Đến sáng 17/5, nhiều xã ở huyện Cẩm Xuyên cơ bản hoàn thành việc thu hoạch lúa.


"Thực tế xã Cẩm Hưng là địa phương có yếu tố đặc thù chưa thực hiện công tác dồn thửa, dẫn đến việc các chủ máy gặt ngần ngại khi đưa máy tới đây, vì việc gặt khó khăn hơn nên máy thường về muộn hơn" - ông Bình cho hay.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, hiện nay, các xã, thị trấn ở địa phương này cơ bản đã có máy gặt đáp ứng công tác thu hoạch kịp thời vụ lúa Xuân, không để tình trạng người dân bị thiệt hại tài sản do thiếu máy gặt.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP