Tin Hà Tĩnh

Vụ lập dự án di dời dân rồi rao bán đất nền: Bộ NNPTNT yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo

Diễn biến vụ “Lập dự án di dời dân khẩn cấp rồi rao bán đất nền” tại Hà Tĩnh, vừa qua, Bộ NNPTNT đã có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng Hà Tĩnh báo cáo, giải trình.

Con chị Đậu Thị Thuần (tổ dân phố Tuần Cầu, phường Trung Lương) phải ở "chui" trên nhà bà nội; vì đất đã được giao cho doanh nghiệp. Ảnh: QĐ

Nguồn tin từ Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, Bộ NNPTNT cho biết, sau khi có phản ánh của Báo Lao Động về những bất cập tại dự án di dân khẩn cấp tại phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, cơ quan này đã yêu cầu cơ quan chức năng Hà Tĩnh báo cáo, giải trình vụ việc.

Trao đổi với Lao Động, đại diện UBND thị xã Hồng Lĩnh cũng cho biết, đã yêu cầu UBND phường Trung Lương báo cáo cụ thể về dự án, tuy nhiên, do báo cáo chưa đạt yêu cầu nên đã yêu cầu phường Trung Lương bổ sung, hoàn chỉnh.

Trên cơ sở đó, UBND thị xã Hồng Lĩnh sẽ báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh, xin ý kiến chỉ đạo xử lý.

Điều đáng nói, vụ việc đã kéo dài nhiều năm, nhiều cơ quan báo chí phản ánh, có các đoàn kiểm tra, dân có rất nhiều đơn thư kiến nghị… Tuy nhiên, đến nay, UBND thị xã Hồng Lĩnh vẫn chưa có báo cáo cụ thể, đầy đủ về dự án, cũng như giải pháp xử lý.

Chị Đậu Thị Thuần - vợ anh Nguyễn Văn Lệ, người có tên trong danh sách 66 hộ dân cần “di dời khẩn cấp” nhưng không được cấp đất, nay chồng mất, chị và 4 con phải sống “chui” trên chính nhà của mẹ chồng ngoài đê - nói: “Em đã tìm gặp ông Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh nhiều lần để gửi đơn xin cấp đất, nhưng không thể gặp được. Em đang xin họ tên, địa chỉ để gửi đơn qua đường chuyển phát nhanh”.

Lập danh sách 66 hộ, chỉ cấp 14 lô đất

Trước đó, Lao Động đã thông tin, năm 2011, Hà Tĩnh lập danh sách 66 hộ dân cần tái định cư khẩn cấp, được Trung ương cấp hơn 20 tỉ đồng thực hiện dự án, tương ứng với 66 lô đất. Tuy nhiên, sau đó, chính quyền địa phương chỉ xét cấp 14 lô đất, số còn lại rao bán, nay để hoang. Nhiều hộ dân có tên trong danh sách, phải sống lay lắt tại khu vực đã di dời. Bên cạnh đó, có nhiều hộ dân không có nhu cầu di dời vẫn được đưa vào danh sách. Vùng đất đã giải tỏa vì thiên tai lại cho doanh nghiệp thuê để kinh doanh.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP