Đền ơn - Đáp nghĩa

Vụ lẫn lộn hài cốt liệt sĩ: Sẽ giám định ADN để xác định

Sau khi Báo Dân Trí đăng tải bài viết “Vất vả tìm mộ liệt sĩ vì đội quy tập trót để hài cốt lẫn lộn”, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc, cam kết giải quyết dứt điểm vụ việc trong thời gian sớm nhất.


Như Báo điện tử Dân Trí đã phản ánh, trong quá trình cất bốc, di dời mộ liệt sĩ có danh tính, quê quán rõ ràng về nghĩa trang, đội quy tập thuộc Phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã bất cẩn không ghi chép, đánh dấu, để 3 bộ hài cốt của các liệt sĩ Hoàng Thị Minh (quê quán xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), Trần Quang Hợp (quê Kiến Thụy, Hải Phòng) và liệt sĩ Phạm Hoàn (Công ty xây dựng số 8) lẫn lộn vào nhau. Trong suốt nhiều năm, gia đình ông Hoàng Đình Hoan- thân nhân một trong 3 liệt sĩ nêu trên- đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị cơ quan chức năng tại tỉnh Hà Tĩnh giải quyết vụ việc để gia đình ông yên tâm hương khói nhưng sự việc cứ kéo dài, đến nay chưa được giải quyết. Chiều 12.4, làm việc với PV Dân Trí, ông Võ Xuân Linh – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh – cho hay, ngay sau khi báo đăng, sáng 12.4 ông đã dẫn đầu một đoàn công tác của sở trực tiếp có mặt tại Kỳ Anh tìm hướng giải quyết vụ việc.

“Trước khi làm việc với Phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Anh, chúng tôi đã trực tiếp có mặt tại nghĩa trang Chào xã Kỳ Thọ- nơi yên nghỉ của hơn 800 liệt sĩ- trong đó có 3 liệt sĩ bị lẫn lộn hài cốt mà báo phản ánh. Hình ảnh, thông tin mà báo thông tin rất chính xác, giúp ngành có thêm thông tin để giải quyết vụ việc” – ông Linh nói.Sở LĐ-TB&XH Kỳ Anh giao Phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Anh nhanh chóng tổ chức cuộc gặp lần cuối giữa gia đình ông Hoàng Đình Hoan- thân nhân liệt sĩ Hoàng Thị Minh và gia đình ông Lê Hồng Đức- thân nhân liệt sĩ Lê Đức Lợi để đối chất những thông tin liên quan đến phần mộ của 2 liệt sĩ này.“Hiện tại có thể khẳng định, không gia đình nào có đủ cơ sở để khẳng định ngôi mộ liệt sĩ số 7 là của người thân của họ. Đó là chưa kể đến việc ngôi mộ này cũng chưa hẳn đã là của một trong hai liệt sĩ nêu trên, bởi việc quy tập trước đây đã có sự nhầm lẫn. Vì thế, nếu cuộc đối chất giữa hai gia đình không đem lại kết quả, phương án cuối cùng sẽ là cho khai quật ngôi mộ số 7, lấy mẫu giám định ADN để xác định rõ phần mộ liệt sĩ”- ông Linh nói.Ông Linh cam kết, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh sẽ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo để vụ việc được giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất.

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP