Dự án đầu tư

Vụ cho Formosa thuê đất 70 năm: “Không thể không có trách nhiệm”

Về việc cho Formosa thuê đất đầu tư 70 năm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết, Hà Tĩnh từng được khẳng định làm chưa đúng luật và đương nhiên phải có trách nhiệm.

Vụ cho Formosa thuê đất 70 năm: "Không thể không có trách nhiệm"

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh (Ảnh: KP)

Sáng nay, 22/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ, các câu hỏi về trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho Formosa thuê đất đầu tư 70 năm đã được đặt ra.

Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh cho biết Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra quản lý đất đai, một số dự án tại tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2012 và đến năm 2014 đã thông báo công khai kết luận này.

Ông Khánh nói: “Kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã nói rõ là giao Bộ KH&ĐT trên cơ sở quy định pháp luật, thực tiễn ở Hà Tĩnh kiến nghị Thủ tướng giải pháp này. Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ KH&ĐT là giữ 70 năm nhưng kết luận của Thanh tra Chính phủ thời điểm đó đã khẳng định Hà Tĩnh làm như thế là chưa đúng pháp luật.

Về kiến nghị xem xét trách nhiệm, chúng tôi không chỉ ra từng cá nhân mà gắn với cấp có thẩm quyền, ban quản lý phải xem xét xử lý kiểm điểm. Đương nhiên gắn với tên tuổi thời điểm đó thì phải có trách nhiệm, không thể không có trách nhiệm”.

Ông Khánh cũng cho hay, Thanh tra Chính phủ cũng được giao một số vụ việc rất cụ thể để cùng với các bộ ngành thực hiện các yêu cầu của Chính phủ trong việc khắc phục hậu quả sự cố của Formosa gây ra và hoàn thiện cơ chế chính sách để đảm bảo những điều tốt nhất cho người dân ở 4 tỉnh miền Trung,.

Theo vị Phó Tổng Thanh tra này, hiện tổ kiểm tra mới kết thúc, đang chờ làm việc lại với Hà Tĩnh để thông báo kết luận đó.

“Tuy nhiên có một ý có thể liên quan trực tiếp đến báo chí hỏi, đó là chúng tôi đánh giá bước đầu Hà Tĩnh chưa nghiêm túc. Tôi tạm dùng từ đó và tất nhiên phải đối chiếu với việc đó. Trách nhiệm đó của những ai thì sẽ gắn với từng việc, từng người có trách nhiệm”, ông Khánh thông báo.

Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, theo tài liệu của Thanh tra Chính phủ, trong quý II/2016, có 4 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, đã xử lý kỷ luật 2 người, xử lý hình sự 2 người (ở Quảng Ngãi 2 người và ở Tây Ninh 2 người).

Về phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, qua thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngành Thanh tra đã phát hiện 7 vụ, 8 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Các cơ quan cảnh sát điều tra đã thụ lý điều tra 148 vụ, 354 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.

theo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP