Trong đó, công ty mẹ ước đạt 66.200 tỉ đồng doanh thu và 1.850 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế - tăng xấp xỉ 50% so với kế hoạch và 8% so với năm 2016. VNA nộp ngân sách nhà nước tăng gần gấp đôi, vượt mức 1.900 tỉ đồng.
Năm 2018 chuyển sàn niêm yết
Kết quả ấn tượng trên của VNA có được từ việc định hướng phát triển đội máy bay hiện đại, mạng đường bay rộng khắp, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, xúc tiến thương mại.
Vietnam Airlines lọt vào nhóm hãng hàng không có chỉ số đúng giờ cao nhất thế giới Ảnh: NGỌC HẰNG |
VNA và các hãng hàng không Jetstar Pacific, Vasco đã thực hiện gần 180.000 chuyến bay, vận chuyển 26,5 triệu lượt khách - tăng 6,7% so với năm 2016. Vận chuyển hàng hóa ước đạt 343.000 tấn, tăng gần 19%. Thị phần nội địa bình quân đạt 60%, thị phần quốc tế đạt 32,3%.
VNA đã ký kết các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác lớn với những hãng hàng không quốc tế uy tín như: hợp đồng liên doanh toàn diện với Air France (Pháp), hợp đồng liên danh (codeshare) với Bangkok Airways (Thái Lan), thỏa thuận hợp tác với LOT (Ba Lan)... Việc này mở ra nhiều lựa chọn hành trình hơn cho hành khách, nâng cao sức cạnh tranh của VNA trên trường quốc tế.
Sau hơn 22 năm hoạt động (1995 - 2017), VNA đã có 200 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu trong 22 năm đạt hơn 777.000 tỉ đồng, tăng trưởng bình quân 15,62%/năm; tổng lợi nhuận trước thuế gần 18.000 tỉ đồng.
Về việc cổ phần hóa, VNA cho biết tháng 1-2017, trên 1,2 tỉ cổ phiếu HVN của hãng đã giao dịch trên sàn UpCOM. Thời điểm cuối năm 2017, cổ phiếu HVN đạt đỉnh 42.000 đồng, tăng 60% so với giá chào sàn. Dự kiến trong quý II/2018, VNA sẽ triển khai niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE với quy mô giao dịch lớn hơn; đồng thời tiếp tục triển khai phương án phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, giảm tỉ lệ sở hữu của nhà nước.
Nghiên cứu mở đường bay thẳng đến Mỹ
Đáng lưu ý, chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) năm 2017 của VNA vượt mục tiêu, riêng chỉ số OTP khởi hành của các chuyến bay bình quân đạt trên 90%, đưa VNA vào nhóm các hãng hàng không có chỉ số bay đúng giờ hàng đầu thế giới. Trong đó, chỉ số OTP luôn được duy trì ở mức cao xuyên suốt cả năm, ngay cả trong những giai đoạn cao điểm, lễ, Tết.
Công tác bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh, kỹ thuật khai thác luôn được triển khai chặt chẽ cho từng chuyến bay. Tỉ lệ máy bay sẵn sàng khai thác trung bình đạt 94%.
Năm 2017 cũng ghi nhận bước tiến ấn tượng của VNA trong quá trình phát triển đội máy bay mới, hiện đại. VNA đã nhận thêm 4 chiếc Airbus A350-900 XWB và 1 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner, nâng tổng số máy bay Airbus A350-900 XWB lên 10 chiếc và Boeing 787-9 Dreamliner lên 11 chiếc.
Lộ trình nâng cấp đội máy bay thân hẹp cũng đạt được những bước tiến đáng chú ý: Hợp đồng thuê dài hạn 6 chiếc A321neo ký với tập đoàn cho thuê máy bay ACG, hợp đồng mua và bảo dưỡng động cơ máy bay A321neo trị giá hơn 1,5 tỉ USD ký kết với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Việt Nam tháng 11-2017.
Năm 2018, dự báo thị trường vận tải hàng không quốc tế tăng trưởng nhanh, thị trường nội địa tăng trưởng ở mức khá. VNA sẽ tập trung nguồn lực để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn bay; tăng cường áp dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng lực bảo dưỡng máy bay; chủ động mở rộng và đẩy mạnh hiệu quả hợp tác với các hãng hàng không uy tín. Chiến lược phát triển đội máy bay, mở rộng mạng bay tiếp tục được chú trọng đặc biệt trong năm 2018 với kế hoạch nhận thêm Airbus A350-900, A321neo; đồng thời hoàn thiện kế hoạch phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và tiếp tục nghiên cứu đề án mở đường bay thẳng đến Mỹ.
Tác giả: Hà Linh
Nguồn tin: Báo Người lao động