Tin

Viết tiếp bài “giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh bị tố “ăn” tiền chạy chức”: ĐỤNG ĐÂU SAI ĐÓ!

Sau một loạt bài phơi bày những sai phạm của sở Y tế Hà Tĩnh nói chung và cá nhân bà Phan Thị Ninh, Giám đốc sở này nói riêng vẫn có người cho rằng chưa đủ chứng để xử lý, Phóng viên báo BVPL tiếp tục điều tra để làm rõ nhiều đơn thư tố cáo sai phạm nhằm giúp tỉnh củng cố thêm chứng cứ.

Tin tức liên quan:


>> Một cán bộ tố cáo sai phạm ở sở Y tế Hà Tĩnh
>> Hàng loạt nhân viên tố cáo giám đốc sở Y Tế nhận tiền “chạy chức”
>>
>> Viết tiếp bài “Giám đốc sở y tế Hà Tĩnh bị tố “ăn” tiền chạy chức”: CÓ LẠM DỤNG CHỨC VỤ, QUYỀN HẠN CỐ Ý LÀM TRÁI?
>> Nghi vấn giám đốc Sở “chạy chức” từ việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ bất thường

Tại bệnh viện đa khoa Đức Thọ, khi chúng tôi tới nhằm “giải mã” đơn tố cáo về việc tuyển công chức sai quy định, không đủ điểm đậu vẫn vào ngành ngon lành, vì đâu? Đó là trường hợp của Lê Việt Văn (SN 1983) bị tố dù đã được ưu tiên diện con thương binh hạng nặng 30 điểm nhưng khi xét tuyển vẫn không đậu, tuy nhiên Văn vẫn nghiễm nhiên nhận quyết định về làm điều dưỡng trung cấp, ngạch viên chức tại bệnh viện này.


Nói về trường hợp này, ông Hoàng Thư, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Theo tôi trường hợp này vào là chính đáng, nhưng đúng hay không thì tôi không giám nói. Theo nguyên tắc thì phải trúng tuyển mới được vào biên chế, trường hợp này được ưu tiên 30 điểm con thương binh nhưng vẫn không đạt”.


Được hỏi vì sao không đạt mà vẫn nhận ông Thư cho hay: “Tuy không nằm trong đợt xét tuyển biên chế nhưng Sở phân về thì tôi nhận nhận…”. Như vậy, nếu xét về điểm thi tuyển hay quy trình xét tuyển của ngành theo quy định đều sai.


Mặc dù khi được hỏi về hồ sơ của trường hợp này ông Thư nói sở Y tế điện về cấm không được cung cấp hồ sơ tài liệu cho phóng viên. Nhưng chúng tôi vẫn “chộp” được một tài liệu công khai chứng minh rằng anh Lê Việt Văn được tuyển vào ngành ngày 16/7/2012, và chính thức vào tháng 01/2013 thông qua bản thông báo về kết quả nâng bậc lương của trường hợp này. Chỉ tính theo thời gian tuyển dụng vào ngành nếu Lê Việt Văn đủ điểm thì người ký quyết định tuyển dụng này cũng đã vi phạm vì tuyển dụng chui.


Cũng tại bệnh viện này, trường hợp Phan Thị Mỹ Dung (SN 1989) còn có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng hơn. Khi xét công chức cuối năm 2011, điểm trung bình môn toàn khóa của cô là 6.9, để tính điểm xét tuyển phải nhân với 100 và điểm này hệ số 2. theo cách tính này cô Dung chỉ được 138 điểm, cộng thêm 30 điểm con thương binh vẫn chưa đủ điểm đậu công chức. Nhưng, sau kỳ tuyển tuyển dụng, cô vẫn ung dung mang quyết định về làm y sỹ đông y tại bệnh viện Đức Thọ. Theo thông tin riêng từ cán bộ sở Y tế phụ trách thì để hợp lý hóa điểm đậu cho cô Dung, khi nhập điểm vào máy, sở Y tế Hà Tĩnh đã tự ý cho nâng từ 6.9 lên 7.6 là vừa đủ 182 điểm để vào ngạch y sỹ đông y. Với sai phạm này là hết sức nghiêm trọng, cơ quan chức năng cần có những điều tra cụ thể để xác thực và xử lý trách nhiệm liên quan.


Cũng với hình thức tuyển dụng “chui”, trường hợp Từ Thị Mai Thương (SN1984) được tuyển về làm điều dưỡng Trung cấp hệ y tế xã phường tại Trung tâm y tế xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang được bà Ninh ký tuyển dụng theo Quyết định 58/QĐ-TTg vào ngày 16/01/2012. Trên thực tế, tuyển hệ 58 tại Hà Tĩnh chỉ có một đợt từ tháng 10/2011 đến nay và trong 53 trường hợp tham gia tuyển dụng đợt này không hề có tên Từ Thị Mai Thương trong danh danh sách thi tuyển, trúng tuyển. Vậy, ai đã giúp sức để Từ Thị Mai Thương “hô biến” từ không thành có? Và, động lực nào để bà Giám đốc sở Y tế Phan Thị Ninh ký vào quyết định khống này?


Với những việc làm cố tình vi phạm của bà Ninh và những cán bộ cấp dưới của bà, dù có lý do nào đi chăng nữa cũng không thể tha thứ. Nếu nói rằng con gia đình chính sách thì cũng phải có đợt thi tuyển theo quy định, và trong quy định tuyển dụng đã có cộng điểm ưu tiên theo chính sách đãi ngộ của nhà nước. Còn nếu nói vì mối quan hệ ngoại giao của ngành, của tỉnh thì sao người này có quan hệ không được mà người khác được?


Nên chăng, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh hãy đủ can đảm nhìn vào sự thật về những hậu quả sẽ để lại trong vấn đề này để có những quyết định mạnh mẽ hơn đối với những người có thể đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình mà làm những việc trái với quy định của pháp luật.


Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới độc giả vào những số báo sau.


Theo Bá Thanh (báo Bảo vệ pháp luật, số 49)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP