Thế giới

Việt Nam sẽ dùng nhiều biện pháp để bảo hộ Đoàn Thị Hương

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói sẽ thực hiện bảo hộ "ở mức cao nhất" để Malaysia phóng thích Đoàn Thị Hương

Đoàn Thị Hương, trái, trong phiên xử ngày 14/3. Ảnh: Reuters.

"Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự, pháp lý ở mức cao nhất, để đảm bảo công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong họp báo thường kỳ chiều nay.

Bà Hằng nhắc đến nghi phạm người Việt trong vụ án công dân Triều Tiên thiệt mạng do bị đầu độc hồi đầu 2017 tại Malaysia. Đoàn Thị Hương và nghi phạm Siti Aisyah, người Indonesia bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX sát hại Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc cho rằng chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Hương và Aisyah đều phủ nhận cáo buộc, khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín.

Trong phiên xét xử ngày 11/3, công tố viên Malaysia đã trả tự do cho Aisyah nhưng không nêu lý do. Tuy nhiên Trưởng công tố Malaysia Muhammad Iskandar Ahmad đã từ chối đề nghị phóng thích Hương trong phiên xử ngày 14/3. Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 1/4.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay cho biết đến nay chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ với Hương. Các cơ quan chức năng liên quan đang giữ liên hệ thường xuyên với cơ quan đại diện ở Malaysia. Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã thăm lãnh sự Đoàn Thị Hương ba lần kể từ tháng 3/2019 để động viên, giúp Hương ổn định tâm lý. Đại sứ quán sẽ thăm lãnh sự Hương thêm một lần nữa trước phiên 1/4. Trong hơn 20 phiên toà của Malaysia, Đại sứ Việt Nam và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đều tham dự.

Về phía Indonesia, hôm 12/3, Rusdi Kirana, đại sứ Indonesia tại Malaysia, cho hay việc tòa án trả tự do cho công dân Aisyah là kết quả sau nhiều tháng nỗ lực vận động hành lang của Jakarta. Theo ông, Bộ trưởng Luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Laoly đã gửi một bức thư cho Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas, trong đó đề nghị ông xem xét lại các cáo buộc với Aisyahvà cho phép cô hồi hương.

Trong thư, Indonesia lặp lại nhiều lập luận của các luật sư biện hộ cho, tái khẳng định cô bị dụ dỗ tham gia vào một trò chơi khăm và không biết mình bị lừa giết người. Ông Yasonna cũng đề cập đến mối quan hệ tốt đẹp giữa Indonesia và Malaysia và đề nghị ông Thomas cân nhắc vấn đề. Hôm 8/3, Bộ trưởng Tư pháp Malaysia có phản hồi, cho biết cơ quan truy tố sẽ rút các cáo buộc chống lại Aisyah, xét trên mối quan hệ song phương giữa Jakarta và Kuala Lumpur.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP